Gỡ khó cho ngành mỹ phẩm

Ngày 4-2, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu vừa kiến nghị các cơ quan chức năng về việc kiểm soát hoạt động mua bán mỹ phẩm trên hệ thống thương mại điện tử.

Theo ý kiến của nhiều doanh nghiệp sản xuất mỹ phẩm châu Âu, sự phát triển thương mại điện tử đã tạo điều kiện thuận lợi cho tất cả mọi người, bao gồm cả những người không phải là chủ sở hữu của sản phẩm hoặc nhà phân phối đăng ký có thể bán mỹ phẩm. Tuy nhiên, điều này làm phát sinh vấn đề là những người bán hàng mỹ phẩm trên thương mại điện tử không cần phải đăng ký các sản phẩm mà họ kinh doanh. Họ không bị buộc phải tuân thủ các quy định từ Bộ Y tế, cũng như chịu bất kỳ loại thuế nào khi bán hàng trên các trang thương mại điện tử.

Thực tế này đã dẫn đến sự cạnh tranh không lành mạnh trong môi trường kinh doanh cho các nhà đầu tư nước ngoài, chủ sở hữu thương hiệu đã đăng ký và phân phối sản phẩm, tạo ra lợi thế cạnh tranh không công bằng cho những người bán trong ngành công nghiệp mỹ phẩm. Đáng lo ngại, việc bán hàng thiếu kiểm soát trên còn tạo cơ hội cho hàng gian, hàng giả tràn ngập thị trường, gây nguy hại đến sức khỏe người tiêu dùng.

Về phía đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu cho rằng, Chính phủ cần thiết có các giải pháp rõ ràng để tăng cường hiệu quả quản lý trên nền tảng thương mại điện tử, nhằm tạo ra môi trường kinh doanh công bằng và lành mạnh hơn cho các bên tham gia kinh doanh mỹ phẩm, đặc biệt là những đơn vị tuân thủ pháp luật.

Tin cùng chuyên mục