Gỡ khó cho dự án thủy lợi trọng điểm

Được Chính phủ xác định là công trình chiến lược nhằm sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên nước sông La Ngà phục vụ phát triển khu vực phía Nam tỉnh Bình Thuận và vùng phụ cận thuộc Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu, nhưng dự án Hồ chứa nước La Ngà 3 hiện không thể triển khai do trùng vị trí với một dự án thủy điện.
Khu nhà điều hành dự án Thủy điện La Ngâu bỏ hoang từ năm 2010 đến nay
Khu nhà điều hành dự án Thủy điện La Ngâu bỏ hoang từ năm 2010 đến nay

Theo Sở NN-PTNT tỉnh Bình Thuận, năm 2020, dự án Hồ chứa nước La Ngà 3 (xã La Ngâu, huyện Tánh Linh) được Thủ tướng phê duyệt trong Chiến lược thủy lợi Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và trong các quy hoạch đã được Bộ NN-PTNT, UBND tỉnh Bình Thuận phê duyệt.

Theo đó, dự án có dung tích 470 triệu m3 nước, hàng năm cấp hơn 1,3 tỷ m3 nước tưới cho hơn 97.000ha diện tích trồng trọt của Bình Thuận và Đồng Nai; cung cấp nước bổ sung cho các hồ thủy lợi phía Nam Bình Thuận; cấp hơn 600.000m3/ngày nước sinh hoạt, công nghiệp, du lịch và dịch vụ cho Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Nguồn nước xả sau hồ thủy lợi còn đủ để xây dựng nhà máy thủy điện công suất 34MW, dự kiến cung cấp khoảng 152,2 triệu kWh/năm. Tháng 8-2020, Bộ NN-PTNT quyết định giao Ban Quản lý đầu tư và xây dựng thủy lợi 7 chuẩn bị đầu tư dự án này nhưng báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đang gặp nhiều vướng mắc. 

Đại diện Sở NN-PTNT tỉnh Bình Thuận cho biết, nguyên nhân chính là do dự án Thủy điện La Ngâu (công suất 46MW, nằm trong lòng hồ La Ngà 3) do Công ty cổ phần Thủy điện La Ngâu làm chủ đầu tư chưa được đưa ra khỏi Quy hoạch điện lực quốc gia. Thực tế, dự án Thủy điện La Ngâu sau khi triển khai một số hạng mục phụ đã ngưng hoàn toàn từ năm 2010; nhà điều hành dự án cũng đã bỏ hoang, xuống cấp nghiêm trọng. 

Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Thuận, UBND tỉnh Đồng Nai đã nhiều lần kiến nghị Thủ tướng đưa Thủy điện La Ngâu ra khỏi Quy hoạch điện lực quốc gia để Bộ NN-PTNT và tỉnh xây dựng Hồ chứa nước La Ngà 3.

Tuy nhiên, trong dự thảo Quy hoạch điện VIII trình Thủ tướng phê duyệt, Bộ Công thương vẫn giữ nguyên Quy hoạch thủy điện La Ngâu nằm trong lòng hồ La Ngà 3. Nếu Quy hoạch điện VIII được phê duyệt, hồ chứa nước La Ngà 3 sẽ không thể xây dựng được.

Bên cạnh đó, Bình Thuận cũng cần chuyển đổi 686,6ha rừng, trong đó đa phần là rừng tự nhiên và rừng đặc dụng, để thực hiện dự án Hồ chứa nước La Ngà 3 và đang chờ Quốc hội quyết định chủ trương. Tương tự, việc chuyển đổi 122,2ha lúa nằm trong dự án còn phải chờ Thủ tướng chấp thuận.

Dự kiến khi triển khai, dự án Hồ chứa nước La Ngà 3 sẽ làm ngập gần 2.000ha, chủ yếu là đất nông nghiệp, một phần đất rừng thuộc 3 xã La Ngâu, Đồng Kho, Đức Bình (huyện Tánh Linh); một phần diện tích thuộc xã La Dạ (huyện Hàm Thuận Bắc); xã Mỹ Thạnh (huyện Hàm Thuận Nam). Khoảng 600 hộ với khoảng 2.700 người sẽ phải di dời.

Tin cùng chuyên mục