Giúp thêm 400 người lao động nghèo vượt khó

Tiếp tục hoạt động giúp người lao động nghèo vượt khó trong mùa dịch Covid-19, chiều 10-4, Báo SGGP cùng Công đoàn Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã trao 400 phần quà, với tổng trị giá 100 triệu đồng, đến tận tay những người lao động nghèo ở các quận 12, Bình Tân, Bình Thạnh và huyện Củ Chi (TPHCM).
Đại diện Công đoàn BIDV trao tượng trưng cho đại diện Ban Biên tập Báo SGGP 400 phần quà giúp người nghèo vượt khó. Ảnh: LÊ NHUNG
Đại diện Công đoàn BIDV trao tượng trưng cho đại diện Ban Biên tập Báo SGGP 400 phần quà giúp người nghèo vượt khó. Ảnh: LÊ NHUNG

Mỗi nhà mỗi cảnh

Nhiều người bán vé số đang rất chật vật. Ở tuổi hơn 70, ông Nguyễn Văn Út (ngụ ấp Hậu, xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi) vẫn đi bán vé số sinh sống qua ngày. Cuộc sống bình thường vốn đã khó khăn, nay tạm ngưng bán vé số, ông đang không biết còn trụ được bao nhiêu ngày nữa. Anh Nguyễn Văn Bình (ở gần đó) sức khỏe không tốt nên chỉ có thể kiếm sống bằng nghề bán vé số, nuôi vợ và 3 con thơ. Mỗi ngày không đi bán là mỗi ngày anh lo lắng. 

Cầm 2 túi quà vừa được tặng, chị N.T.T. (quận Bình Thạnh) xúc động tâm sự: “Cách nay không lâu, chồng tôi mất vì bệnh ung thư, để lại con gái mới 7 tuổi. Mẹ con tôi thuê căn phòng nhỏ này sống lây lất. Mỗi ngày, tôi bán vé số kiếm tiền nuôi con. Hơn 10 ngày qua, tạm ngưng bán vé số, tôi phải dùng đến ít tiền dành dụm để sống. Số quà này cũng giúp cho mẹ con có thể sống trong những ngày tới”.

Cùng với những người bán vé số, những người khuyết tật, người già neo đơn kiếm sống trên đường phố đang rất cần sự giúp đỡ, sẻ chia. Đến thăm, tặng quà gia đình chị Nguyễn Thị Kim Liên (thuê trọ khu phố 2, phường Hiệp Thành, quận 12), ai cũng xúc động khi chứng kiến căn phòng trọ tạm bợ. Chị Liên người nhỏ thó, đôi chân tật nguyền, chống cặp nạng ra tiếp. Chị chia sẻ: “Ngày thường, tôi chống nạng ra trước trường học để bán móc khóa, đồ chơi trẻ em. Chồng tôi làm bảo vệ cho một công ty ở quận 12. Dịch kéo dài, vợ chồng đều phải nghỉ, không có thu nhập, phải gửi đứa con nhỏ về nhà ngoại. Đang lúc gian nan này, những nhu yếu phẩm hôm nay gia đình tôi nhận được thật là thiết thực. Tôi rất xúc động, chân thành cảm ơn về sự giúp đỡ kịp thời này”. Bà Đoàn Thị Vinh (cũng ngụ khu phố 2, phường Hiệp Thành) nay 71 tuổi, chồng mất đã lâu, hàng ngày đi nhặt ve chai nuôi người con trai đã lớn tuổi bị bệnh bẩm sinh. Bà Vinh tâm sự: “Tôi già rồi, mỗi ngày ráng làm lụng nuôi con. Trong mùa dịch bệnh, cuộc sống khó khăn, được nhận phần quà thiết thực, tôi biết ơn vô cùng”. Ông Nguyễn Tấn Giàu (phường 11 quận Bình Thạnh) bị mù bẩm sinh, chuyên đánh đàn kiếm sống ở các hàng quán, bộc bạch: “Từ khi dịch bùng phát, hàng quán ế khách và rồi phải đóng cửa khi cách ly xã hội, nên tôi cũng  thất nghiệp. Phần quà này thật có ý nghĩa với người nghèo”.

Do các trường mầm non đã nghỉ suốt từ tết đến giờ, những người lao động phổ thông ở đấy không có thu nhập. Nhận được phần quà tặng, cô Lê Thị Ni (ngụ phòng trọ ở quận Bình Tân, là bảo mẫu một trường mầm non) chia sẻ: “Gia đình em gồm vợ chồng, 3 con nhỏ và mẹ chồng, sống ở phòng trọ. Từ hôm nghỉ tới nay, em không có nguồn thu nhập nào, chồng em cũng mất việc làm. Mấy tuần nay mẹ chồng bị tai biến phải nằm viện, nên gia đình rơi vào cảnh khó khăn. Nhận được phần quà hỗ trợ, em rất vui, giúp cho gia đình em đỡ ngặt trong lúc chạy ăn từng bữa”. Ông Lê Tuấn Anh (ngụ quận Bình Tân, bảo vệ tại một trường mầm non) kể: “Hàng ngày tôi đi làm, vợ đi bán vé số dạo; dè sẻn lắm mới đủ trang trải cuộc sống hàng ngày. Từ tết đến nay, tôi bị mất việc làm, vợ bệnh, nay không đi bán vé số được, nên cuộc sống rất khó khăn”.

Cùng chung tay giúp người nghèo

Thấu hiểu hoàn cảnh của người nghèo trong ấp Hậu (xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi), chị Võ Ngọc Ánh, Bí thư chi bộ, kiêm Trưởng ấp, đã đứng ra vận động bà con trong ấp hỗ trợ, người ký gạo, người bó rau, miếng thịt và tiền, cùng chung tay giúp người nghèo vượt khó. Chị Ánh còn cùng Hội Chữ thập đỏ của xã nấu cơm phát 130 suất hàng ngày tặng bà con nghèo. Do vậy, chị Ánh rất vui khi Báo SGGP cùng Công đoàn BIDV đến gửi quà hỗ trợ người nghèo trong ấp. Chị nói: “Trong lúc khó khăn này, càng thấm câu Lá lành đùm lá rách. Thật quý khi bà con mình có lòng yêu thương, đùm bọc, chân thành giúp người nghèo khó”.

Bà Bùi Thị Kim Loan, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ quận Bình Tân, cho biết từ lúc xảy ra dịch Covid-19 đến nay, địa phương đã có nhiều chương trình hỗ trợ bà con nghèo trên địa bàn quận như tặng quà, nấu cơm phát miễn phí, đặt xe bánh mì tại các trục đường có đông người lao động nghèo để họ có được những phần ăn miễn phí, giúp giảm bớt khó khăn trong cuộc sống hàng ngày. Ông Nguyễn Ngọc Sáng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Hiệp Thành, quận 12, thông tin: “Trong những ngày gần đây, UBND phường đã vận động 87 chủ nhà trọ (với 1.150 phòng trọ) giảm tiền thuê phòng trong 1 tháng, với tổng số tiền giảm hơn 420 triệu đồng. Địa phương cũng sẽ tiếp tục huy động các nguồn lực để hỗ trợ thêm cho các hộ nghèo trên địa bàn”.

Phối hợp với Báo SGGP thực hiện chương trình hỗ trợ những người lao động nghèo bị ảnh hưởng do dịch Covid-19, Công đoàn BIDV đã bày tỏ tâm nguyện: Trong hoàn cảnh nhiều hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ phải tạm ngưng hoạt động vì dịch, những người lao động phổ thông vì vậy đã mất việc làm, không có thu nhập. Do vậy, với mong muốn hỗ trợ những người dân hoàn cảnh khó khăn, BIDV đã trích từ quỹ an sinh và toàn thể nhân viên đóng góp ngày lương để mua quà tặng người nghèo.

Tặng 700 phần quà 

Mỗi phần quà trị giá 250.000 đồng, gồm các nhu yếu phẩm như gạo, đường, tương, chao, nước mắm, bột nêm, dầu ăn… Những người được tặng quà là người bán vé số, phục vụ quán ăn, lao động phổ thông đang gặp khó khăn do phải tạm dừng công việc mưu sinh trong mùa dịch. Trong số đó, có 70 thành viên hội người mù và 30 người nhiễm HIV/AIDS thuộc Câu lạc bộ Đồng Cảm (quận Bình Thạnh). 

Tính chung từ ngày 4 đến ngày 10-4, Báo SGGP đã trao 700 phần quà giúp người lao động nghèo, gồm 5 tấn gạo, 400 chai nước mắm, 400 chai tương, 800kg đường, 800 lít dầu ăn, 80kg bột nêm, 400 hũ chao và 60 triệu đồng. Tổng trị giá quà tặng là 200 triệu đồng. 

Bạn đọc có thể tiếp tục đóng góp, đồng hành cùng Báo SGGP trong hoạt động có ý nghĩa thiết thực này qua tài khoản: Báo Sài Gòn Giải Phóng, 31010000231438 Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh TPHCM. Nội dung xin ghi rõ: giúp người lao động nghèo vượt qua dịch bệnh.

Tin cùng chuyên mục