Giúp nhau vượt khó

“Chú lấy thêm miếng thịt gà này được không? Lâu nay mấy đứa nhỏ không được ăn thịt”, ông Nguyễn Thái Tài (quận 8, TPHCM) hỏi người thanh niên tình nguyện đang đứng quản lý chiếc tủ lạnh tại Quận đoàn 4. “Dạ được. Chú có thể lấy thêm mấy bịch sữa, ít trứng cho các em ạ”. Được lời từ tình nguyện viên, ông Tài mạnh dạn lấy thêm vài món hàng.
Người dân có thêm thực phẩm từ “Tủ lạnh Thạch Sanh”
Người dân có thêm thực phẩm từ “Tủ lạnh Thạch Sanh”

Cuốc xe về nhà hôm nay, ông Tài thấy thoải mái hơn. Trên chiếc xe máy hàng ngày ông rong ruổi chở khách, hôm nay nặng trĩu phần quà nghĩa tình, mà trong đó có mấy cái cánh gà, đùi gà. Ông tin chắc 3 đứa nhỏ ở nhà sẽ vui mừng, bởi nhiều ngày rồi, bữa cơm gia đình ông chỉ có rau và trứng. “Người lớn mình ăn thế nào cũng được, dịch dã mà, không đói đã mừng. Nhưng tội tụi nhỏ, cứ ăn mãi món trứng thì ngán lắm”, ông Tài bùi ngùi. 

Ông Tài năm nay 67 tuổi, hay đậu xe bên chân cầu Nguyễn Văn Cừ (quận 5) chờ chở khách. Dịch Covid-19 xuất hiện, người đi xe vắng, thi thoảng ông mới chạy được 1 cuốc xe. Vợ ông đi rửa chén thuê cho quán ăn cũng thất nghiệp mấy tháng nay. Ba đứa nhỏ là cháu nội, ngoại của ông bị cha mẹ chúng bỏ lại khi đi biệt xứ do làm ăn thất bại. Hôm nay tình cờ chở khách qua quận 4, nghe nói có chiếc tủ lạnh đựng thịt, cá, rau củ tặng người có hoàn cảnh khó khăn, ông tìm đến.

Chương trình “Tủ lạnh Thạch Sanh” do Thành đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TPHCM phối hợp các mạnh thường quân tổ chức. 10 chiếc tủ lạnh được đặt tại 10 quận đang có nhiều khu cách ly, phong tỏa. Ngoài những phần thực phẩm tươi như: rau, củ, trứng, thịt, trái cây từ nguồn kinh phí của chương trình, các quận đoàn có tủ lạnh cũng nhận được sự ủng hộ của các mạnh thường quân.

Phó Bí thư Quận đoàn 4 Tô Phương Thảo cho biết, để chia sẻ với người dân khó khăn, nhiều cô, chú đã mang thêm rau, trứng để vào tủ. Có mạnh thường quân mỗi ngày mang 100 hộp cá nục kho sẵn (mỗi hộp 0,5kg) đến, cho vào tủ để ai cần thì nhận. Điều quý là từ chiếc tủ này, nhiều người dân đã có thêm thịt trong bữa cơm ngày dịch.

Trước đó, phường 25 (quận Bình Thạnh) cũng có tủ lạnh đựng thực phẩm tặng người nghèo. Sau đó, mô hình này được Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Bình Thạnh nhân rộng. Từ nguồn thực phẩm của “Tủ lạnh Thạch Sanh”, quận đã hỗ trợ nguồn thực phẩm dinh dưỡng cho nhiều gia đình khó khăn. “Chúng tôi vừa nhận được 1.000 phần thực phẩm tươi, gồm thịt, trứng,… nên sẽ tiếp tục chương trình “Tủ lạnh Thạch Sanh” trong những ngày tới”, bà Võ Thị Phương Uyên, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Bình Thạnh, thông tin.

Cầm phần thịt đùi tươi và mớ quà vừa chọn từ chiếc tủ lạnh tại Quận đoàn Bình Thạnh, bà Lâm Thị Tứ (bán vé số dạo) vui mừng: “Miếng thịt, mớ rau với nhiều người lúc bình thường thì đơn giản, nhưng khi dịch bệnh như hiện nay thì là một món quà lớn. Thật quý khi giữa lúc khó khăn thế này, tình người lại bao la đến như vậy".

Tin cùng chuyên mục