Giúp Giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức “chạy án“: Cựu cán bộ Bộ Công an thừa nhận hành vi, bày tỏ hối hận

Ngày 17-9, Tòa án nhân dân TP Hà Nội đưa bị cáo Bùi Trung Kiên và Lê Thanh An (cựu cán bộ Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu – C03, Bộ Công an) và 4 bị cáo khác ra xét xử sơ thẩm liên quan tới việc "chạy án" của cựu Giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức Nguyễn Minh Quân. 

Trong vụ án, bị cáo Bùi Trung Kiên bị cáo buộc hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; bị cáo Lê Thanh An bị cáo buộc hành vi “Môi giới hối lộ”.

Trước khi phiên xử diễn ra, tòa đã triệu tập ông Nguyễn Minh Quân đến phiên tòa với tư cách là người bị hại; Nguyễn Văn Lợi (là bị can cùng với Nguyễn Minh Quân trong vụ vi phạm đấu thầu xảy ra ở Bệnh viện TP Thủ Đức) với tư cách người liên quan.

Sau khi cơ quan công tố công bố bản cáo trạng, các bị báo lần lượt trả lời hội đồng xét xử trong phần thẩm vấn.
Giúp Giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức “chạy án“: Cựu cán bộ Bộ Công an thừa nhận hành vi, bày tỏ hối hận ảnh 1 Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: GIA KHÁNH
Cáo trạng cho thấy, đầu năm 2021, khi ông Nguyễn Minh Quân bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an kiểm tra, xác minh các sai phạm về đấu thầu xảy ra tại bệnh viện trên, sợ bị xử lý hình sự nên Quân nhờ Bùi Trung Kiên giúp thoát tội.

Ngoài việc nhận lời giúp ông Quân, bị cáo Kiên còn nhận lời giúp ông Nguyễn Văn Lợi (Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ sản xuất Nguyễn Tâm, người cũng bị Bộ Công an điều tra lúc đó) không bị xử lý hình sự với giá 2,2 triệu USD.

Cáo trạng xác định, bị cáo Bùi Trung Kiên không được phân công nhiệm vụ liên quan việc kiểm tra, xác minh các sai phạm tại Bệnh viện TP Thủ Đức.

Bị cáo cũng biết rõ bản thân không thể giúp ông Nguyễn Minh Quân và ông Nguyễn Văn Lợi. Song với ý đồ chiếm đoạt tiền, bị cáo Kiên hứa giúp được để Quân tin tưởng và đưa tiền cho mình.

Trả lời hội đồng xét xử, bị cáo Bùi Trung Kiên thừa nhận cáo trạng của Viện Kiểm sát truy tố là đúng người, đúng tội. Bị cáo Kiên cũng khai mình là bạn bè với ông Quân, nên khi nghe ông này đặt vấn đề, Kiên đã có 5 lần nhận tổng số tiền 2,2 triệu USD từ cựu giám đốc bệnh viện. Sau đó, bị cáo Kiên để tiền trong tài khoản.

Đến giữa tháng 5-2021, ông Nguyễn Minh Quân đòi lại tiền nên Kiên trả được 1,15 triệu USD. Hiện bị cáo cùng gia đình đã nộp khắc phục toàn bộ hơn một triệu USD còn lại và thừa ra 200 triệu đồng.

Trong khi đó, bị cáo Lê Thanh An cũng thừa nhận cáo trạng truy tố mình. Bị cáo này cũng thừa nhận đã nhận 1,5 triệu USD từ bà Bùi Thị Hồng Giang (luật sư). Sau đó, bị cáo An đưa cho bị cáo Hà Duy Tuấn 1 triệu USD để lo giúp việc cho ông Nguyễn Minh Quân.

Nói trước tòa sáng 17-9, bị cáo An bày tỏ rất hối hận và mong tòa sơ thẩm xem xét giảm nhẹ khi lượng hình.

Tòa sau đó thẩm vấn 2 bị cáo Bùi Thị Hồng Giang và Trần Văn Long (Tổng Giám đốc Công ty cổ phần truyền thông du lịch Việt), 2 người này đều thừa nhận như cáo trạng truy tố.

Trong đó, bị cáo Giang khai sau khi nhận tiền từ Nguyễn Minh Quân, bị cáo đã đưa 1,5 triệu USD cho Lê Thanh An. Quá trình điều tra và truy tố, các bị cáo đã nộp khắc phục toàn bộ số tiền hưởng bất chính này.

Tại phần xét hỏi, bị cáo Hà Duy Tuấn (Chủ tịch Hội đồng tư vấn Công ty cổ phần đầu tư Long Thịnh) cũng thừa nhận cáo trạng đã truy tố đúng người, đúng tội. Mặc dù vậy, bị cáo Tuấn cho rằng sau khi nhận giúp bị cáo Lê Thanh An 1 triệu USD từ nhóm luật sư Giang, Tuấn đã đưa cho bị cáo Nguyễn Ngọc Triệu 970.000 USD. Số tiền còn lại, Tuấn chi mua quà để đi cùng Triệu đưa cho người giúp ông Nguyễn Minh Quân.

Bị cáo Tuấn cũng mong tòa làm rõ số tiền 970.000 USD mà bị cáo đã đưa cho bị cáo Triệu. 

Đến phần mình, bị cáo Nguyễn Ngọc Triệu phản bác những lời khai của bị cáo Tuấn và cho rằng Tuấn khai không đúng về số tiền 970.000 USD. 

Từ đầu năm 2013, khi C03 xác minh việc đấu thầu ở Bệnh viện TP Thủ Đức, ông Nguyễn Minh Quân (giám đốc bệnh viện) lo sợ bị bại lộ các sai phạm nên liên hệ nhờ Bùi Trung Kiên "chạy án".

Việc này, bị cáo Kiên đồng ý giúp với giá 2,2 triệu USD. Số tiền đó, ông Quân đã 5 lần chuyển cho Kiên. 

Tháng 5-2021, C03 kiểm tra, ông Nguyễn Minh Quân sau đó đòi lại tiền đã chuyển cho Kiên. Bị cáo Kiên trả lại 1,15 triệu USD, số còn lại (1,05 triệu USD) chiếm đoạt. 

Tiếp tục tìm "cửa" khác, ông Nguyễn Minh Quân nhờ người bạn kết nối với bị cáo Trần Văn Long và được giới thiệu đến nhờ luật sư Bùi Thị Hồng Giang tư vấn. Nguyễn Minh Quân tiếp tục nhờ luật sư Giang tìm cách "chạy án", và đã 2 lần chuyển tiền cho bà Giang số tiền 120.000 USD.

Sau đó, luật sư Bùi Thị Hồng Giang nhờ bị cáo Lê Thanh An tác động để giúp ông Quân. Sau khi An thông báo đã tìm được "cửa", theo đề nghị của An, bị cáo Giang và Long nhận 1,5 triệu USD từ ông Quân. Số tiền trên, chuyển hết cho bị cáo An. 

Sau khi nhận tiền, bị cáo An nhờ bị cáo Tuấn đi lo việc. Bị cáo Tuấn tiếp tục cầm 970.000 USD đến nhờ bị cáo Nguyễn Ngọc Triệu giúp đỡ. Vụ việc này, bị cáo Triệu nhận lời giúp và tiếp tục đi nhờ một người khác để giúp ông Nguyễn Minh Quân, nhưng bất thành. 

Quá trình điều tra, bị cáo Triệu cho rằng, chỉ nhận 400.000 USD từ bị cáo Tuấn. Căn cứ các chứng từ thu thập được, cơ quan công tố xác định bị cáo Tuấn chỉ đưa 400.000 USD cho bị cáo Triệu. 

Cáo trạng xác định, tháng 3-2021 đến 7-2021, ông Nguyễn Minh Quân đã nhiều lần đưa tiền cho bị cáo Kiên, Giang và Long (tổng là 2,67 triệu USD, khoảng gần 60 tỷ đồng) để "chạy án".

Hành vi của ông Nguyễn Minh Quân đã phạm vào tội "Đưa hối lộ". Tuy nhiên, ông Quân đã chủ động khai báo trước khi bị phát hiện, do vậy được miễn trách nhiệm hình sự. 

Tin cùng chuyên mục