Giúp con học nói qua ca dao, đồng dao và thơ

Cuộc sống hiện đại với sự hấp dẫn từ các trò chơi điện tử, tivi, điện thoại khiến các bài thơ, ca dao, đồng dao dần trở nên lép vế. Nhưng những giá trị của các bài đồng dao, ca dao với nhiều thế hệ vẫn không bao giờ bị mai một. Đặc biệt, với đặc trưng ngắn gọn và có vần điệu, đây được xem là công cụ hữu ích giúp trẻ học nói. 

Thấu hiểu những điều đó, Đinh Tị Books vừa ra mắt tuyển tập những bài thơ, ca dao và đồng dao quen thuộc với các bé. Vẫn là những bài thơ ngắn vần vè, giản dị nhưng được tái hiện ở một diện mạo mới với tranh minh họa vẽ tay tươi sáng và lấp lánh niềm vui.

Ca dao - Đồng dao cùng con học nói

Cùng con học nói là bộ sách gồm 2 cuốn: Ca dao: Lời mẹ hát ruĐồng dao: Cha giúp con mở rộng vốn từ. Tuyển chọn những câu dân ca, điệu hát ru, bài đồng dao mang đậm hồn Việt cùng cách thể hiện mới mẻ, tranh minh họa sinh động; bộ sách sẽ đưa cha mẹ cùng các bạn nhỏ bước vào miền thơ ca dân gian diệu kỳ, gắn kết tình cảm gia đình và tình yêu văn hóa dân tộc, từ đó phát triển vốn ngôn ngữ phong phú và nuôi dưỡng tâm hồn con trẻ khi lớn lên.

Giúp con học nói qua ca dao, đồng dao và thơ ảnh 1 Bộ sách "Cùng con học nói" khai thác chất liệu từ ca dao và đồng dao với cách thể hiện mới mẻ
Các bạn nhỏ sẽ được gặp lại những câu ca, lời ru quen thuộc như Con cò bay lả bay la, Gió mùa thu mẹ ru con ngủ, Dung dăng dung dẻ, Nu na nu nống, Kéo cưa lừa xẻ... với ngôn từ được trau chuốt hơn, biến tấu mới mẻ hơn và tranh vẽ đáng yêu, tươi sáng. Không chỉ vần điệu êm tai giúp trẻ tập phát âm và mở rộng vốn từ mà những bài ca dao, dân ca này còn đúc kết trí tuệ sâu sắc của cha ông, dạy trẻ ứng xử nhân văn, hướng về nguồn cội, biết yêu gia đình, yêu thiên nhiên, yêu đất nước.

Với hai chủ đề Lời mẹ hát ruCha giúp con mở rộng vốn từ, bộ sách nhấn mạnh vai trò của cả cha và mẹ trong việc đồng hành nuôi dạy con cái. Nếu Lời mẹ hát ru là những bài dân ca giàu vần điệu, nhẹ nhàng, du dương qua chất giọng ấm áp của mẹ thì cuốn Cha giúp con mở rộng vốn từ lại là tuyển chọn những bài đồng dao ngắn gọn, vui tươi, dễ nhớ, dễ thuộc qua giọng nói mạnh mẽ, dí dỏm của cha. Trẻ nhỏ cần cả 2 điều này để có thể phát triển toàn diện về cả trí tuệ lẫn tâm hồn.

Thơ cho bé học nói

Tập thơ tuyển chọn hơn 100 bài thơ của các tác giả trẻ, bên cạnh đó là các bài đồng dao, ca dao được chia theo 4 chủ đề gần gũi, thân thuộc với bé như: Cảnh vật quanh bé, Động vật, Gia đình và bạn bè, Hoạt động thường ngày. Các bài thơ, đồng dao hay bài vè sẽ có mức độ từ đơn giản, dễ thuộc (chỉ 2 câu thơ) đến những bài dài hơn, cần khả năng ghi nhớ và tưởng tượng tốt hơn. Chính vì thế mà bé có thể cùng bố mẹ đọc từ lúc bập bẹ tập nói đến khi lên bốn, lên năm.

Giúp con học nói qua ca dao, đồng dao và thơ ảnh 2 Xen kẽ giữa các bài thơ trong tập "Thơ cho bé học nói" là những phần thử tài và đố vui thú vị, giúp bé vừa học vừa chơi. 
Xen kẽ giữa các bài thơ là những phần thử tài và đố vui rất thú vị. Các trò chơi này sẽ liên quan đến những hiện tượng, sự vật đã được đề cập đến ở trên giúp trẻ học mà chơi, chơi mà học; vừa củng cố kiến thức, tăng khả năng học hỏi vừa có những phút giây vui vẻ bên bố mẹ, thầy cô, bạn bè. Vì vậy mà Thơ cho bé học nói không chỉ dành cho bé đang tập nói mà còn phù hợp với trẻ em tiểu học, giúp các em biết cách gieo vần, đặt câu, sử dụng từ ngữ linh hoạt, nói chuyện tự tin và bồi dưỡng năng lực nghệ thuật phong phú.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, trẻ nhỏ được tiếp xúc với thơ ca từ sớm thường có khả năng giao tiếp và năng lực cảm thụ tốt. Bố mẹ có thể đọc những bài thơ trong cuốn Thơ cho bé học nói cho con nghe khi bé đang tắm, khi đi dạo, khi nấu cơm, khi chơi cùng con, đặc biệt là buổi tối trước khi đi ngủ để mở rộng vốn từ, khuyến khích bé tự tin giao tiếp và bồi dưỡng những tính cách tốt đẹp cũng như kết nối tình cảm gia đình ấm áp đầy yêu thương.

Tin cùng chuyên mục