Giữ vững “vùng xanh” ở Nam Sông Hậu

Tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ở nhiều nơi, tuy nhiên tại các tỉnh khu vực Nam Sông Hậu, dịch cơ bản được kiểm soát khá tốt. Đến thời điểm này, nhờ giữ được “vùng xanh” nên chính quyền cùng doanh nghiệp và người dân đang thực hiện mục tiêu kép là vừa chống dịch vừa duy trì sản xuất.
Lực lượng chức năng ở An Giang tăng cường tuần tra biên giới, quyết giữ “vùng xanh” an toàn
Lực lượng chức năng ở An Giang tăng cường tuần tra biên giới, quyết giữ “vùng xanh” an toàn

Đồng lòng vào cuộc

Trong số 6 tỉnh Nam Sông Hậu gồm An Giang, Kiên Giang, Hậu Giang, Cà Mau, Bạc Liêu và Sóc Trăng, thì Cà Mau là địa phương ghi nhận số ca mắc Covid-19 thấp. Từ khi phát hiện ca mắc đầu tiên ngày 5-7 thì đến ngày 28-7, toàn tỉnh có 28 ca mắc, trong đó điều trị khỏi 8 ca. Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Huỳnh Quốc Việt đánh giá: “Tỉnh đã chủ động rất sớm các phương án phòng chống dịch Covid-19. Hiện tại, song song với nhiệm vụ ra sức bảo vệ các “vùng xanh” nhằm duy trì sản xuất, tỉnh cũng yêu cầu chính quyền các địa phương tập trung kiểm soát tốt người ngoài tỉnh về địa phương; quản lý chặt các doanh nghiệp (DN) vận chuyển hàng hóa chấp hành nghiêm công tác phòng dịch. Tỉnh cũng đã hạn chế người dân ra đường từ 18 giờ tối đến 5 giờ sáng hôm sau (trong trường hợp không cần thiết) nhằm hạn chế lây nhiễm bệnh…”. 

Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu cho hay, đến nay có 76 trường hợp mắc Covid-19. Bạc Liêu cũng chuẩn bị điều kiện cách ly tập trung khoảng 3.450 giường, khi cần thiết mở rộng lên 10.000 giường. Tỉnh chỉ đạo các huyện, xã lập nhiều chốt kiểm soát, tổ tuần tra lưu động nhằm nhắc nhở, xử phạt nghiêm để hạn chế mọi người ra đường. Tăng cường bảo vệ các “vùng xanh” bằng việc kiểm soát nghiêm ngặt từ đi lại, lưu thông hàng hóa, sản xuất an toàn... 

Là tỉnh có đường biên giới dài gần 100km tiếp giáp với Campuchia, nguy cơ lây nhiễm bệnh cao, An Giang thành lập hơn 200 chốt kiểm soát chặt khu vực biên giới nhằm ngăn tình trạng xuất nhập cảnh trái phép. Thống kê từ ngày 15-4 đến nay ở An Giang có 300 ca mắc Covid-19, trong đó 45 ca nhập cảnh được cách ly ngay. Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, thông tin: “Không phải đến đợt dịch này, mà thời gian qua tỉnh làm liên tục và xem phòng chống dịch là nhiệm vụ hàng đầu để tập trung lực lượng thực hiện”.  

Kiểm soát dịch để duy trì sản xuất

Nhờ giữ được “vùng xanh” nên tình hình sản xuất ở các tỉnh Nam Sông Hậu ổn định, bảo đảm nguồn cung hàng hóa. Theo Sở NN-PTNT tỉnh Cà Mau, sản lượng tôm thu hoạch khoảng 600 tấn/ngày và được thu mua hết, bởi nhiều DN xuất khẩu vẫn hoạt động. 

Ông Tô Tần Hoài, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Thủy sản Cà Mau, cho biết đơn vị đã xây dựng phương án sản xuất theo phương châm “3 tại chỗ” và kiên trì thực hiện. Người lao động được xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ trước khi tạm trú tại nơi ở tập trung. Công ty bố trí giãn cách theo bàn (mỗi bàn 4 người); theo nhóm (khoảng 50 người), nhóm nào cố định nhóm đó; phân luồng lối đi cho các nhóm sản xuất, tránh tiếp xúc gần các nhóm. Công ty còn lo ăn uống cho công nhân ở lại làm việc… Đó không phải là DN duy nhất thực hiện “3 tại chỗ”. Theo Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Huỳnh Quốc Việt, tỉnh đã chỉ đạo tất cả các cơ sở sản xuất phải hoàn thành phương án “3 tại chỗ” từ ngày 30-7. 

Tại Bạc Liêu, ông Phạm Văn Thiều, Chủ tịch UBND tỉnh, cho hay tỉnh cũng yêu cầu các DN xây dựng kế hoạch sản xuất an toàn; nếu nằm trong khu công nghiệp thì phải quản lý chặt người lao động… Tỉnh Bạc Liêu dự báo sau ngày 1-8, hết thời gian giãn cách xã hội thì số lượng người dân Bạc Liêu ở các nơi sẽ về quê nhiều hơn; vì vậy cần mở thêm khu cách ly tập trung. UBND tỉnh đề nghị các huyện chuẩn bị căn bản các yếu tố phòng dịch, tránh để lây lan trong cộng đồng hoặc gây ảnh hưởng sức khỏe người dân, cũng như hoạt động sản xuất. 

Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, cho hay, tỉnh đang dốc toàn lực phòng chống dịch với phương châm hạn chế tối đa phát sinh các ổ dịch mới; đồng thời xây dựng phương án bảo vệ “vùng xanh” nhằm duy trì sản xuất, xuất khẩu. Mới đây, UBND tỉnh đã thành lập Tổ phản ứng nhanh nhằm hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho nông dân, bởi một số mặt hàng như trái cây, rau màu… gặp khó về đầu ra.

Tại cuộc họp trực tuyến với 6 tỉnh Nam Sông Hậu, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá các tỉnh thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng; đồng thời yêu cầu các tỉnh tăng tốc, làm xanh, làm sạch. Nếu nơi nào có vài chấm đỏ thì khoanh gọn lại, kiên trì bao vây, phá dần. Phó Thủ tướng lưu ý, máy móc phải chạy, con người phải làm, tăng tốc tối đa để truy các vùng dịch. Cần nâng cao trình độ chuyên môn của đội ngũ lấy mẫu, xét nghiệm bài bản, khoa học… và sẵn sàng chi viện cho TPHCM hoặc các tỉnh khác khi cần thiết.

Tin cùng chuyên mục