Giữ vững sự tin yêu của bạn đọc

LTS: Nhân dịp Báo SGGP kỷ niệm 46 năm ngày ra số báo đầu tiên (5-5-1975 - 5-5-2021), nhiều bạn đọc đã chân tình và thẳng thắn nêu ý kiến đóng góp để Báo SGGP nâng cao chất lượng, tiếp tục giữ vững sự tin yêu của bạn đọc và sự tin cậy của Đảng bộ, chính quyền thành phố Hồ Chí Minh.

* Đồng chí PHẠM PHƯƠNG THẢO, nguyên Chủ tịch HĐND TPHCM:

Giữ vững sự tin yêu của bạn đọc ảnh 1

Nhiều kỳ vọng đối với Báo SGGP

SGGP là tờ báo có mặt ngay từ đầu sau ngày giải phóng. 46 năm qua, tờ báo của Đảng bộ TPHCM - tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM đã đồng hành cùng phát triển, được bạn đọc tin cậy.

Đây là một trong những tờ báo có hàm lượng thông tin nhiều, nhanh, với những bài viết có chiều sâu về vấn đề, sự kiện, về các chuyên mục, cung cấp góc nhìn và định hướng dư luận. Báo đã tổ chức nhiều cuộc thi viết về những đề tài thúc đẩy phát triển, về gương người tốt việc tốt làm lan tỏa những nghĩa cử cao đẹp.

Tờ báo đã có những bước tiến đáng trân trọng trong quá trình phấn đấu, trong việc thực hiện tôn chỉ mục đích. Đội ngũ được đào tạo, quy hoạch khá bài bản, chịu khó học hỏi, không ngừng rèn luyện để trưởng thành và có sự đóng góp nhân sự chủ chốt cho một số báo khác của TPHCM. Các ấn phẩm của báo cũng được cơ cấu lại với nhiều cải tiến, mang đến cho bạn đọc nhiều điều bổ ích, lý thú của một cơ quan truyền thông đa phương tiện.

Các hoạt động sau mặt báo như: Quả bóng vàng, Giải thưởng Võ Trường Toản tôn vinh các thầy cô giáo, Quỹ học bổng Nguyễn Văn Hưởng giúp học sinh, sinh viên ngành y, các quỹ từ thiện xã hội… tiếp tục gây tiếng vang và khẳng định bản sắc của tờ báo.

Cơ sở vật chất của báo giờ khang trang, tầm cỡ so với các tờ báo trong cả nước. Một tòa nhà đẹp giữa trung tâm TPHCM với thiết kế và trang thiết bị được đầu tư phù hợp cho hoạt động báo chí thời hiện đại. Đây là tờ báo Đảng tự chủ về tài chính.

Trước yêu cầu phát triển, trước những thách thức trong hoạt động của nghề báo, Báo SGGP cần cập nhật nhanh hơn, bảo đảm tính chính xác và có nhiều bài viết sắc sảo hơn. Cần quan tâm vun bồi những cây bút tên tuổi, trụ cột và xây dựng đội ngũ cộng tác viên hùng hậu trên các lĩnh vực. Với tiềm lực, năng lực vững vàng, tin tưởng Báo SGGP sẽ có bước tiến mới, mạnh mẽ trong giai đoạn phát triển mới.

* LỮ QUỐC DŨNG, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường 2, quận 10, TPHCM:

Giữ vững sự tin yêu của bạn đọc ảnh 2

Kịp thời thông tin định hướng dư luận

Những thông tin trên Báo SGGP là những thông tin chính thống, chính xác, toàn diện, có tính định hướng dư luận cao. So với nhiều năm trước, báo đã có nhiều thông tin dân sinh, nhiều chương trình xã hội gần gũi, gắn liền với cuộc sống của người dân thành phố hơn.

Tôi mong Báo SGGP ngày càng có nhiều thông tin phong phú, sinh động hơn, duy trì những thế mạnh kết nối với bạn đọc, phản ánh chân thực nguyện vọng chính đáng của người dân; đặc biệt kịp thời thông tin định hướng dư luận, phản bác những ý kiến chưa đúng, nhất là khi xã hội bị tác động, phá hoại bởi một số phần tử xấu thông qua các trang mạng xã hội.

* NGUYỄN THANH BÌNH, Bí thư Chi bộ khu phố 5B, phường 26, quận Bình Thạnh, TPHCM:

Giữ vững sự tin yêu của bạn đọc ảnh 3

Cải tiến hơn về trình bày hình ảnh 

Thông tin trên các trang mạng xã hội ngày càng đa dạng, hỗn tạp, được cập nhật liên tục và khai thác đủ khía cạnh, khiến người dân cảm thấy hoang mang. Những khi như vậy, tôi đọc Báo SGGP để đối chứng, định hướng thông tin vì Báo SGGP lâu nay luôn thông tin chính thống, khách quan, chính xác. 

Thời gian gần đây, Báo SGGP có một số cải tiến đáng kể về mặt nội dung lẫn hình thức trình bày. Có những số báo được in màu rất trang trọng, chứng tỏ sự trân trọng đối với độc giả. Tuy nhiên, không ít ngày, hình ảnh trên Báo SGGP được phóng lớn, nhưng quá đơn điệu.

Thay vì hình ảnh sinh động (như ghi lại hoạt động của các lãnh đạo, các cuộc trao đổi, tranh luận, thị sát…) thì lại đăng hình ảnh các vị lãnh đạo cấp cao đứng dàn hàng ngang. Có ngày trang bìa đưa 2 ảnh của cùng một lãnh đạo, khiến cho tờ báo khá nặng nề. 

* NGUYỄN TRÍ QUÝ, cán bộ Đoàn phường 5, quận 10, TPHCM:

Giữ vững sự tin yêu của bạn đọc ảnh 4

Báo cần thêm nhiều bài viết về lối sống đẹp

Tôi là độc giả trung thành, thường xuyên đọc Báo SGGP vào mỗi buổi sáng, nhận thấy nội dung của báo rất đa dạng; cung cấp cho bạn đọc đầy đủ thông tin chính xác, nhất là các tin nóng trên địa bàn TPHCM xảy ra trong ngày.

Tôi cũng rất ấn tượng với các bài viết ở chuyên mục bạn đọc, nhiều bài viết mang hơi thở cuộc sống dân sinh; những phản ánh, khiếu nại của người dân được báo kịp thời xác minh, giải quyết nhanh chóng, tạo lòng tin cho người dân.

Tôi hy vọng báo có thêm nhiều bài viết về tấm gương người tốt việc tốt, chương trình thiện nguyện để lan tỏa các câu chuyện, lối sống đẹp cho giới trẻ. Ngoài ra, báo cần có thêm các bài viết về xu hướng văn hóa phù hợp với thuần phong mỹ tục của người Việt Nam, từ đó định hướng phong cách sống phù hợp cho giới trẻ trước sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội.

* BÁ TÂN, phóng viên Ban Khoa giáo, Báo SGGP:

Giữ vững sự tin yêu của bạn đọc ảnh 5

KH-CN gắn chặt với các vấn đề của xã hội

Đến nay, Báo SGGP vẫn duy trì đều đặn mỗi tuần một trang KH-CN trên nhật báo được in vào thứ năm. Là trang mục được định hình nhằm mang đến cho bạn đọc những lý giải, phản ánh hiện tượng, bản chất vấn đề cũng như ứng dụng của KH-CN nên chúng tôi đã thể hiện sự chắc chắn về thông tin, sự bao quát của vấn đề và nét riêng ở cách đặt vấn đề. 

KH-CN luôn là then chốt cho sự phát triển nên trang KH-CN trên Báo SGGP luôn được quan tâm, đầu tư để duy trì, phát triển. Nội dung KH-CN được thể hiện sát với đời sống qua cách thức sử dụng các ứng dụng hàng ngày, kết quả từ các sáng kiến, nghiên cứu khoa học được thương mại hóa hay khởi nghiệp đổi mới sáng tạo…

Trong bối cảnh phát triển mới, những lĩnh vực mới như Đô thị thông minh, Trí tuệ nhân tạo… đã đưa KH-CN gắn chặt với các vấn đề của xã hội, nhưng để bóc tách được “chất” công nghệ theo hướng dễ hiểu nhất đòi hỏi sự kiên trì, khéo léo trong chuyển tải thông tin, từ những khái niệm căn bản nhất rồi kết nối với các liên kết khác để thông tin được dễ dàng tiếp nhận.

Thực tế với báo in, việc chuyển tải các vấn đề KH-CN vẫn còn nhiều hạn chế. KH-CN trên SGGP online là “mảnh đất” mới rộng lớn hơn nhiều lần, ở đó các vấn đề của KH-CN được thể hiện đầy đủ hơn, ấn tượng hơn.

Song song đó, để cung cấp thêm những thông tin sản phẩm, kinh nghiệm tiêu dùng trong lĩnh vực KH-CN liên quan đến các thiết bị điện tử, SGGP online còn có thêm Mục Đời sống công nghệ để chuyển tải, cung cấp một phần thông tin bạn đọc, doanh nghiệp quan tâm.

Các vấn đề KH-CN còn xuất hiện ở nhiều lĩnh vực khác như y tế, giáo dục, kinh tế… và người viết KH-CN đã có liên kết trong các lĩnh vực đặc thù ấy để thấy rằng, KH-CN dù bị phân mảnh nhưng đã làm cho giá trị KH-CN rõ ràng hơn chứ không hề bị yếu thế. 

* KIM LOAN, phóng viên Ban VHVN, Báo SGGP:

Giữ vững sự tin yêu của bạn đọc ảnh 6

Sống nhiều cuộc đời để cảm nhận và viết

Là một người làm báo trẻ, tất nhiên tài sản lớn nhất chính là tuổi trẻ. Nhưng viết phóng sự đòi hỏi một cây bút có chiều sâu về kiến thức lẫn cảm xúc. Người trẻ mới vào nghề như tôi không có nhiều kinh nghiệm thực tế hay kiến thức ở các lĩnh vực khác nhau; nên tôi nghĩ, điều quan trọng với người làm báo trẻ chính là phải hòa mình, “sống” nhiều cuộc đời để cảm nhận và viết.

Không có câu chuyện, nhân vật cao đẹp hay bình thường, mà mỗi người, mỗi hoàn cảnh đều mang lại ít nhiều những góc nhìn khác nhau. Tôi cũng từng ngồi cả ngày cùng các cô chú thương bệnh binh ở khoa Tâm thần - Trung tâm Điều dưỡng thương binh nặng và người có công Long Đất (thị trấn Long Hải, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

Tất nhiên, các cô các chú đều mất năng lực trí não do di chứng chiến tranh, sẽ chẳng thể nói về ngày tháng năm của lịch sử một cách chính xác. Nhưng có ngồi lại, trò chuyện với các cô các chú như một người thân mới hiểu, ký ức của những người từng đi qua cuộc chiến như thế nào. Để hôm nay dù không còn năng lực trí não, nhưng một thời khói lửa, đạn bom ít nhiều vẫn ở lại và đôi khi trở thành nỗi ám ảnh với họ - một thế hệ đi qua chiến tranh và gửi tuổi xuân của mình lại nơi chiến trường.

Hay để có thể hiểu được nhọc nhằn của người nghệ sĩ theo đuổi loại hình sân khấu dân gian và truyền thống, tôi cũng đã có những ngày đi theo các đoàn hát như một thành viên trong đoàn. Những đêm dài, tôi ngả lưng tạm ở vỏ ca của đình để nghe họ tâm sự, những tiếng thở dài của những cuộc đời ôm trọn vinh hoa lẫn đoạn trường. 

Tôi nghĩ, những cảm xúc chân thật ấy, chính là yếu tố chạm đến trái tim người đọc… 

Tin cùng chuyên mục