Giữ vững pháp trị trong phòng dịch

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp với số ca mắc mới tiếp tục tăng 3 con số, ngày 17-8, Chính phủ Hàn Quốc đã công bố tăng cường thêm một số biện pháp phòng dịch, bao gồm thiết lập hệ thống hỗ trợ đối phó khẩn cấp liên ngành; khởi động hệ thống đối phó chung tại các địa phương; sẵn sàng khu vực điều trị cho bệnh nhân Covid-19 nhẹ; dốc toàn lực để phòng dịch tại khu vực thủ đô Seoul và tỉnh Gyeonggi, đồng thời không để xảy ra lỗ hổng nào trong quá trình thực hiện giãn cách xã hội mức 2. 
Binh sĩ Hàn Quốc tham gia phun thuốc khử trùng phòng chống dịch Covid-19 tại Daegu. Ảnh: THX/TTXVN
Binh sĩ Hàn Quốc tham gia phun thuốc khử trùng phòng chống dịch Covid-19 tại Daegu. Ảnh: THX/TTXVN

Đại dịch kéo dài đang tiếp tục gây thêm gánh nặng cho người đóng thuế ở Hàn Quốc. Để chia sẻ gánh nặng này, Chính phủ Hàn Quốc sẽ tiến hành biện pháp chế tài, theo đó những người vi phạm quy định phòng dịch sẽ phải thanh toán đầy đủ chi phí chữa trị. Tuy nhiên, Hàn Quốc vẫn rất thận trọng trong việc thay đổi chính sách này đối với các vấn đề ngoại giao. Mặc dù từ ngày 24-8 bệnh nhân người nước ngoài nhập cảnh vào Hàn Quốc sẽ phải chia sẻ chi phí điều trị với chính phủ, nhưng người nước ngoài bị mắc Covid-19 tại Hàn Quốc hoặc có tham gia bảo hiểm y tế đầy đủ vẫn sẽ được miễn mọi chi phí chữa trị. 

Hàng loạt các biện pháp được đưa ra trong bối cảnh cụm nhiễm lớn nhất vừa bùng phát được xác định tập trung tại nhà thờ Sarang Jeil ở Seoul, nơi đã tiến hành các cuộc biểu tình với sự tham dự của hơn 10.000 người phản đối chính phủ Tổng thống Moon Jae-in trong những ngày qua, bất chấp lệnh cấm tụ tập đám đông. Thứ trưởng Y tế Kim Gang-lip cho biết, cho đến nay, cứ 1 trong số 6 thành viên của nhà thờ có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2. Trong khi đó, danh sách các thành viên mà nhà thờ cung cấp trước đó lại không chính xác, khiến cho việc xét nghiệm và cách ly rất khó khăn. 

Theo Tổng thống Hàn Quốc, đây rõ ràng là một thách thức đối với hệ thống phòng chống và kiểm soát dịch bệnh quốc gia, và là một hành động không thể tha thứ đe dọa cuộc sống của người dân. Chính phủ sẽ thực hiện các biện pháp rất nghiêm khắc và mạnh mẽ, kể cả các biện pháp cưỡng chế. Ngày 17-8, khoảng 3.400 thành viên nhà thờ theo đạo Tin lành này cũng đã bị yêu cầu cách ly sau khi ghi nhận 315 ca nhiễm liên quan đến nhà thờ này.

Một lần nữa, Hàn Quốc cũng như nhiều nước khác phải học lại bài học “mất cảnh giác”. Các động thái kiên quyết của Chính phủ Hàn Quốc lần này được đánh giá là đã biết khắc phục sai lầm từ làn sóng đại dịch lần thứ nhất. Khi đó, chính phủ của Tổng thống Moon Jae-in bị đổ lỗi là đã do dự, thiếu dứt khoát, bỏ qua quy tắc kiểm soát dịch bệnh vô cùng cơ bản: ngăn chặn tất cả nguồn lây nhiễm liên quan đến tâm dịch Covid-19 là các thành viên giáo phái Tân thiên địa ở thành phố Daegu. 

Sau làn sóng thứ nhất, cách tiếp cận “truy vết, xét nghiệm và điều trị” của Hàn Quốc đã được xem như một mô hình toàn cầu trong việc kiềm chế virus SARS-CoV-2. Trong bối cảnh đất nước đang vật lộn với cuộc chiến chống dịch Covid-19 liên quan đến các nhóm tôn giáo, bất chấp những cáo buộc đàn áp chính trị của những đám đông biểu tình, Tổng thống Moon Jae-in, ngày 17-8, tuyên bố “sẽ nghiêm trị những hành vi vi phạm pháp luật, không tuân thủ quy tắc phòng dịch gây trở ngại cho cơ quan chức năng, nhằm bảo vệ sự an toàn của người dân và giữ vững pháp trị”.

Tin cùng chuyên mục