Giữ tươi bền

- Giải vô địch bóng chuyền quốc gia năm nay đã xuất hiện sinh khí mới. Đó không chỉ là tiền thưởng tăng vọt (500 triệu đồng cho nhà vô địch) mà còn là sự lên tay của vài đội được đầu tư căn cơ. Song song đó, vài đội từng làm mưa làm gió hoặc bị hao hụt bởi dịch bệnh, hoặc suy yếu vì mất tướng thiệt quân.

- Tại sao có những đội ở địa phương vốn được coi là trung tâm bóng chuyền lại sa sút?

- Lý do căn bản là thiếu chăm chút, giảm đầu tư dẫn đến hụt hẫng lứa kế thừa. Vận động viên trẻ có khát khao, nhưng chưa đủ trải nghiệm bóng chuyền đỉnh cao nên sẽ non tay. Nữa, là không duy trì được sự đồng hành dài hạn của nhà tài trợ, dẫn đến nội bộ xáo trộn. Nếu đầu tư cho thể thao nói chung hay bóng chuyền nói riêng mà vẫn chỉ xài tiền ngân sách tỉnh, sẽ khó đi xa.

- Nhìn ở góc độ chi tiền, doanh nghiệp tài trợ có nhận được lợi ích tương xứng với khoản đầu tư chưa?

- Không phải vụ đầu tư nào cũng thành công, nhưng nếu đứng ngoài thì không được gì. Thể thao chuyên nghiệp xứ mình vẫn sống với mô hình phổ biến: tài trợ để quảng bá thương hiệu. Câu lạc bộ lẫn nhà tổ chức giải đấu chưa có nguồn thu đáng kể từ bản quyền truyền hình, bán vé, bán áo đấu - đồ lưu niệm, cá cược thể thao… Khi có những thu nhập ổn định ấy theo năm, mới giữ được tươi bền.

Tin cùng chuyên mục