Giữ lòng tin

- Dư luận đang lên ruột vì danh sách nghệ sĩ bị nghi ngờ có khuất tất trong việc chuyển tiền từ thiện ngày càng dài. Người ta bức xúc vì đó là khoản chắt chiu đóng góp của cộng đồng dành cho vùng hoạn nạn. Nếu có chuyện lợi dụng, thâm lạm hoặc sử dụng không đúng mục đích thì quá tệ.

- Ở thời điểm này cũng chưa ai biết đích xác đầu đuôi có giống như thông tin lan truyền hay không. Nhưng ở đời, “tiền bạc phân minh, ái tình dứt khoát” phải là điều đương nhiên. Để làm rõ, tránh những đồn thổi dai dẳng, cần xem xét chuyện đó dưới góc độ pháp luật. Công dân, với tư cách người đóng góp, có quyền đề nghị chính thức việc làm rõ diễn biến có liên quan.

- Hẳn là sự việc phải xử lý theo hướng đó mới rạch ròi. Và chỉ cơ quan pháp luật mới đủ thẩm quyền và năng lực để đối chiếu, rà soát các lùm xùm trên một cách minh bạch. Nữa, liệu việc ban hành quy tắc về ứng xử của nghệ sĩ có mang lại hiệu ứng tích cực hay không?

- Cơ quan quản lý sẽ biết rõ chuyện họ phải làm. Còn từ góc độ xã hội, dù là nghệ sĩ, người nổi tiếng hay bất cứ ai cũng phải tuân thủ luật pháp. Làm sai bậy thì sẽ có hình phạt tương ứng với hành vi. Đời sống đang đối diện với quá nhiều khó ngặt, làm thứ trật chìa thì coi không đặng. Điều cốt lõi trong quan hệ cộng đồng là phải ráng giữ lòng tin.

Tin cùng chuyên mục