Giữ hồn đô thị

- Sắp tới, trại giam Chí Hòa ở quận 10 sẽ chuyển đổi công năng sau khi đã hoàn tất vai trò gần 80 năm qua của nó. Điều nhiều người mong mỏi là hình hài của di tích ấy sẽ được bảo tồn nguyên vẹn, hay chỉ giữ một phần.

- Thì quy hoạch dự kiến đã được thông báo đó thôi: 40% diện tích hiện hữu sẽ trở thành công viên cây xanh, phần còn lại để làm công trình công ích và phục vụ tái định cư. Cây xanh đang thiếu, nên tăng được phần nào quý phần ấy. Còn bảo tồn nguyên trạng thì chắc là bất khả, vì một khu vực rộng tới 70.000m2 giữa trung tâm, đâu thể để y chang như cũ.

- Ở nhiều thành phố trên thế giới, họ giữ được cả những công trình có giá trị kiến trúc, lịch sử, văn hóa kể từ khi lập đất sơ khởi. Ở mình, bảo tồn luôn yếu thế so với sức ép xây mới, nhất là ở những khu “đất vàng”. Sao mình lại không?

- Phải thừa nhận rằng những thúc ép của cuộc sống hiện đại sẽ làm mong muốn bảo tồn trở nên khó khả thi. Nhưng nhiều năm qua, càng ngày không gian đô thị càng bị bê tông, nhôm kính lấn át. Những công trình, di tích trải dài theo lịch sử hình thành của Sài Gòn bị lấn át và mờ nhòe dần đi. Bảo tồn di tích khéo léo sẽ không làm mất đi cái gạch nối có thể là duy nhất giữa ký ức với hiện tại. Làm thế mới giữ được hồn đô thị.

Tin cùng chuyên mục