Giữ gìn thành phố sạch

Diễn đàn giữ gìn thành phố sạch vừa khởi đăng trên báo SGGP ngày 21-5 đã được nhiều bạn đọc hưởng ứng tham gia góp ý, thảo luận với sự quan tâm và ý thức trách nhiệm cao. Báo SGGP giới thiệu một số ý kiến của bạn đọc về việc thu gom, xử lý rác.
Điểm tập kết rác trước chợ Xóm Chiếu (quận 4) gây mất vệ sinh và mỹ quan đô thị. Ảnh: BÙI THANH TƯƠNG QUAN
Điểm tập kết rác trước chợ Xóm Chiếu (quận 4) gây mất vệ sinh và mỹ quan đô thị. Ảnh: BÙI THANH TƯƠNG QUAN

Hướng dẫn người dân phân loại rác

Để triển khai việc phân loại rác, chúng tôi đã cho cán bộ, tuyên truyền viên nòng cốt xuống từng khu phố, hộ dân để hướng dẫn người dân cách phân loại rác. Ngoài ra, chúng tôi cũng in những tờ hướng dẫn phân loại rác phát xuống từng nhà và đề nghị người dân ký nhận.

Người dân qua phương tiện thông tin truyền thông cũng đã hiểu được hiệu quả của việc phân loại rác như thế nào. Hiện tại, ở quận 9 có phường Phước Bình chấp hành tốt nhất việc phân loại rác ngay từ hộ gia đình. 

Trên thực tế, bà con không phải ai cũng thực hiện tích cực việc phân loại rác. Do vậy, cần áp dụng chế tài đối với những trường hợp không phân loại rác, nếu hộ nào không tự phân loại rác thì đơn vị thu gom có quyền từ chối nhận rác, như vậy sẽ buộc người dân phải tự phân loại rác trước khi chuyển cho đơn vị thu gom. 

TPHCM đã có chủ trương chuyển đổi các phương tiện thu gom, vận chuyển rác cũ kỹ, thô sơ. Trên địa bàn quận 9 đã có 2 đơn vị phường chuyển đổi rồi. Các đơn vị còn lại thiếu vốn để chuyển đổi.

Quận 9 là một quận ven có diện tích khá lớn, nên chi phí thu gom rác thải khá nhiều. Với mức phí thu tiền rác hiện hay là 30.000 đồng/hộ/tháng, không đủ vốn tích lũy, rất khó để đơn vị thu gom tiếp tục đầu tư phương tiện mới. Vấn đề này cần được giải quyết căn cơ.

Bà TRẦN THỊ THU HOÀI, (Phó trưởng Phòng Tài nguyên - Môi trường quận 9, TPHCM)

Nâng cấp trang thiết bị thu gom, xử lý rác

Để có một đô thị văn minh, hiện đại, tiêu chí đầu tiên là một thành phố sạch. Thời gian qua, chính quyền TPHCM đã đưa ra hàng loạt biện pháp nhằm nâng cao ý thức người dân, chung tay bảo vệ môi trường, giữ vệ sinh đô thị. Các tổ chức đoàn thể tuyên truyền, vận động không xả rác bừa bãi.

Tuy vậy, vẫn còn không ít người thiếu ý thức vẫn xả rác nơi công cộng, đổ rác xuống kênh rạch; thậm chí có người không muốn trả tiền cho việc thu gom rác, nên hàng ngày chở rác mang đi bỏ chỗ khác. Do vậy, thành phố vẫn tràn lan rác, nhiều kênh rạch bị  nghẽn dòng chảy và ô nhiễm vì rác. 

Ngoài ra, còn nguyên nhân khác là phương tiện thu gom rác quá cũ kỹ, lạc hậu, vẫn là xe ba gác, thậm chí xe kéo ọp ẹp, khi di chuyển hay dừng lấy rác dọc đường thì bốc mùi hôi, chảy nước rỉ rác, gây ô nhiễm môi trường.

Các điểm tập kết, trung chuyển rác trong khu dân cư lại càng ô nhiễm hơn. Chính tình trạng lạc hậu, thiếu nâng cấp trang thiết bị thu gom, xử lý và vận chuyển rác đã cản trở việc giữ đô thị sạch, văn minh, hiện đại.

Theo tôi, để “sạch nhà, đẹp phố” cần phải quan tâm đầu tư nâng cấp trang thiết bị thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải. 

Ông NGUYỄN VIẾT TẠO (quận Bình Thạnh, TPHCM)

Hợp nhất lực lượng thu gom rác 

Tại TPHCM, mỗi ngày có trên 9.000 tấn rác thải sinh hoạt cần được thu gom và xử lý. Khoảng 60% khối lượng rác này do lực lượng thu gom rác dân lập đảm trách. Quy mô thu gom của lực lượng rác dân lập khá manh mún, phân tán nhiều đối tượng, nhiều khu vực và không đồng nhất với lực lượng thu gom rác chính quy nên thường xuyên xảy ra tình trạng thiếu an toàn môi trường, mỹ quan và vệ sinh đô thị.

Người thu gom rác dân lập phải làm việc trong môi trường độc hại, thiếu an toàn, thiếu các thiết bị bảo hộ, lại không được hưởng chế độ phúc lợi nào. Đa phần nhận việc lại từ các đầu nậu, chủ đường dây rác nên thu nhập không cao. 

Thiết nghĩ, nhằm kiện toàn, thống nhất và nâng cao năng lực hoạt động cho các đơn vị thu gom rác, TPHCM nên hợp nhất các lực lượng thu gom rác thải dân lập cùng với công ty môi trường đô thị các quận, huyện, theo mô hình tổng công ty.

Trên cơ sở đó, đẩy mạnh việc phân loại rác thải tại nguồn. Tiến tới việc tính đúng, tính đủ chi phí xử lý rác thải để có thêm ngân sách đầu tư máy móc, công nghệ hiện đại xử lý nước thải, khí thải, mùi hôi, nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường thành phố.

BÙI THANH TƯƠNG QUAN (quận 7, TPHCM)

Tin cùng chuyên mục