Giữ gìn cái bụng

- Ở Lâm Đồng, cơ quan chức năng vừa chặn giữ 13 tấn dâu tây không rõ nguồn gốc trên đường từ sân bay Liên Khương về Đà Lạt. Lạ hè, sao lại có chuyện Đà Lạt phải… nhập khẩu dâu?


- Nói là không rõ nguồn gốc, chớ dân buôn nghe, biết ngay đó là hàng Trung Quốc. Cả chữ trên bao bì cũng bằng tiếng Trung Quốc thì khỏi đoán. Đưa về Đà Lạt, chắc chắn là chiêu lập lờ đánh lận con đen. Khách du lịch lớ ngớ là dính bẫy, tưởng mua được dâu địa phương, ai dè là hàng có xuất xứ từ bên kia biên giới.
- Hồi trước, quá trời khoai tây nhập lậu cũng từ Trung Quốc tràn về Đà Lạt. Dân buôn còn trộn khoai với đất đỏ để ra vẻ “thu hoạch tại chỗ”. Nếu không chặn được, bao nhiêu tấn khoai sẽ từ đây đổ về các tỉnh thành và khiến người tiêu dùng mắc lỡm. Gần đây, nhiều chợ và xe đẩy rong cũng có bán “mận Hà Nội, đào Sa Pa”. Nhưng treo biển vậy thôi, chớ hầu hết là trái cây Trung Quốc.
- Nếu nhập lậu qua đường tiểu ngạch thì chắc chắn những rau củ, trái cây này không được kiểm định an toàn thực vật. Làm sao dám chắc ở trỏng có hóa chất độc hại hay không. Cơ quan chức năng có thể không chặn xuể, nhưng người tiêu dùng phải thương chính mình. Đừng mua, để giữ gìn cái bụng!

Tin cùng chuyên mục