Giữ êm cái bụng

- Năm nay có phải số lượng các vụ ngộ độc thực phẩm ít đi? Mấy tháng rồi không thấy có thông tin ngộ độc nghiêm trọng nào làm người tiêu dùng lên ruột.

- Thống kê của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho thấy, nửa đầu năm nay, số vụ ngộ độc thực phẩm nhiều hơn cùng kỳ năm ngoái. Còn “khúc” cuối năm, cao điểm nhất là từ giờ tới Tết ta, cứ chỗ nào lạng quạng là dễ dính chấu. Thời gian này có nhiều tiệc tùng, lượng thực phẩm tiêu thụ tăng lên nên rủi ro cũng rập rình. Rồi một điểm nóng luôn cần phải chú ý là các bếp ăn tập thể, cơ sở cung cấp suất ăn phục vụ cho trường học, khu công nghiệp…

- Phải rồi, nhiều vụ ngộ độc ảnh hưởng đến số đông, gây thiệt mạng cũng xảy ra là do ăn suất ăn chuyển từ chỗ khác tới. Nguyên liệu có thể đạt chuẩn, chế biến cũng ổn, nhưng bị nhiễm vi sinh khi vận chuyển suất ăn. Sơ sẩy là gây ra hậu quả. Cả mảng thực phẩm chay cũng có doanh nghiệp từng sinh chuyện do vi phạm về chế biến, tồn trữ. 

- Điểm đáng mừng dù không có thống kê nào là gần đây, các ban ngành chức năng về quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm đã bớt nói hẳn so với trước. Nói ít đi, làm nhiều lên là cơ sở để dân tình bớt lo. Nếu cả 3 bộ có chức trách cùng canh mâm cơm mà làm đúng thực chất thì mới đảm bảo giữ êm cái bụng.

Tin cùng chuyên mục