Giữ đất lành


- Một đàn chim Giang sen (còn gọi là Giang điển, Cò lạo) hàng trăm con mới đây đã chọn vùng nước cạn ở thượng nguồn hồ thủy điện Trị An (Đồng Nai) để tạm cư. Đây là loài chim quý hiếm, nằm trong nhóm bị đe dọa tuyệt chủng. Mấy năm trước chim này cũng về nhưng chỉ lác đác ít con.

- Trước khi chọn chỗ để ở, dù là lâu dài hay chỉ ở tạm khi di trú, chim luôn thám thính kỹ. Chỗ lạ mà an toàn chim sẽ rủ nhau thành bầy để đến. Chỗ từng biết mà trở nên bất an hoặc không còn mồi màng chim sẽ bỏ đi.

- Một hai năm nay, vài tỉnh thành ở xứ mình bắt đầu có những đàn chim lớn quay lại. Có loài nằm trong danh mục sách đỏ, có những loại chim thường. Nhưng sự quay lại của chim là dấu hiệu đáng tin cho thấy môi trường sinh thái đã cải thiện. Ví dụ có giảm đáng kể thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ thì mới có cá, cua, ốc để chim làm mồi. Rồi có giảm thiểu săn bắt thì chim chóc mới yên bụng kiếm ăn, làm tổ.

- Con người là một phần của hệ sinh thái. Làm xáo trộn hay xâm hại thiên nhiên càng nhiều, cái giá phải trả càng lớn. Khi thiên nhiên đã vĩnh viễn biến dạng thì cái mất là không đong đếm được. Tôn trọng sự sống bình thường của chim, thú hoang phải là một thói quen tự nhiên. Muốn ruộng đồng có chim, rừng có thú, cả cộng đồng phải chung tay để giữ đất lành.

Tin cùng chuyên mục