Giữ chữ tín với người dân khi giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác tiếp công dân, xử lý đơn trên địa bàn TPHCM năm 2019, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu ghi nhận và đánh giá cao công tác tiếp dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư được lãnh đạo các sở, ban ngành, UBND các quận huyện, phường, xã, thị trấn trên địa bàn thực hiện nghiêm túc. 
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu phát biểu tại hội nghị
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu phát biểu tại hội nghị

Sáng 5-3, UBND TPHCM tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tiếp công dân, xử lý đơn trên địa bàn TPHCM năm 2019. Tham dự hội nghị có Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu, lãnh đạo các sở, ban ngành và UBND các quận huyện.

Báo cáo tại hội nghị, lãnh đạo Ban Tiếp công dân TPHCM cho biết, năm 2019, các sở, ban ngành, UBND các quận huyện trên địa bàn TPHCM đã tiếp 32.191 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; hơn 46.000 đơn thư gửi đến các cơ quan, đơn vị, địa phương. Trong đó, các quận huyện tiếp nhận 24.414 đơn và đã xử lý được 19.983 đơn (đạt tỷ lệ 92,2%).

Nội dung khiếu nại, tố cáo của công dân tập trung chủ yếu trong thực hiện chính sách, giải tỏa, bồi thường, thu hồi đất, lĩnh vực tư pháp, hành chính… Hầu hết các cơ quan, đơn vị, địa phương và người đứng đầu đều thực hiện nghiêm túc, trách nhiệm tiếp công dân định kỳ, đối thoại với công dân có khiếu nại để kịp thời xử lý, giải quyết, hạn chế những vụ việc phát sinh thành phức tạp, khiếu nại vượt cấp.

Tại hội nghị, nhiều tham luận của lãnh đạo các sở ngành, UBND các quận huyện đã nêu lên những mô hình, cách làm sáng tạo trong công tác tiếp dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân.

Trong đó, điển hình là tại UBND quận 9 đã thực hiện một loạt giải pháp trong tiếp dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư bảo đảm công khai, đúng thời gian, giữ chữ tín với người dân trong thực thi các quy định pháp luật; trong nhiều vụ việc đã chủ động đi thực tế khảo sát, gặp gỡ người dân tại nhà riêng để thăm hỏi, nắm bắt điều kiện, hoàn cảnh, tâm tư trước khi đối thoại giải quyết các nội dung khiếu nại và tổ chức thí điểm tổ tư vấn pháp lý phản biện, tranh luận tính pháp lý và cách thức giải quyết những vụ việc khiếu nại phức tạp, kéo dài để vận dụng giải quyết theo hướng có lợi nhất cho người dân…

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu ghi nhận và đánh giá cao công tác tiếp dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư được lãnh đạo các sở, ban ngành, UBND các quận huyện, phường, xã, thị trấn trên địa bàn thực hiện nghiêm túc. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị đã dành nhiều thời gian vào nghiên cứu, tìm hiểu từng vụ việc cụ thể khi áp dụng các quy định giải quyết các vụ việc khiếu nại liên quan đến bồi thường, thu hồi đất, tái định cư cho người dân ở những dự án phát triển của thành phố.

Giữ chữ tín với người dân khi giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo ảnh 1 Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu tặng bằng khen của UBND TPHCM cho các đon vị có thành tích trong công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại năm 2019
Nhằm hạn chế phát sinh những vụ việc khiếu nại phức tạp, đông người, khiếu nại vượt cấp, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu đề nghị các cấp, các ngành cần tăng cường công tác tiếp công dân, kịp thời nắm bắt các vụ việc phát sinh từ cơ sở và địa bàn dân cư; khi có khiếu nại của dân thì tiếp xúc, lắng nghe và tổ chức đối thoại để tìm cách giải quyết tốt nhất cho người dân; phối hợp giữa các ngành, các cấp trong giải quyết những vụ việc phức tạp, kéo dài; kịp thời nắm bắt, dự báo tình hình và những diễn biến phức tạp có thể xảy ra khiếu kiện trong nhân dân khi triển khai những dự án phát triển để thông tin, giải đáp và giải quyết tốt các yêu cầu chính đáng, đúng pháp luật của người dân.

Tin cùng chuyên mục