Giữ bền cơ nghiệp

- Chuyện thưởng tết cho công nhân năm nào cũng nóng. Năm nay, do ảnh hưởng dịch bệnh kéo dài, khó khăn của chủ doanh nghiệp càng chồng chất. Làm sao để cân bằng giữa cái muốn chính đáng của người lao động với cái ngặt của những nghiệp chủ?

- Mong muốn mọi điều đều trọn vẹn là chuyện đâu thể xảy ra. Thiệt tình là công nhân cũng có thể hiểu được bức tranh chung khi mọi thứ chỉ mới bắt đầu phục hồi. Chính đa số họ cũng mới trở về với công việc khi nhà xưởng sáng đèn. Có những chuyện khó, lớn, riêng tư khiến chủ doanh nghiệp bạc đầu không thể nói ra. Tuy vậy, cái hay dẫn đến hụt hẫng, xung đột là thiếu đối thoại, chia sẻ. Được tôn trọng, được bày tỏ thành thực, hai bên sẽ tìm được cách gỡ mối dây.

- Vậy cái kẹt căn bản là chỗ nào?

- Chủ doanh nghiệp buộc phải tăng tích góp để trả bớt nợ nần, nên sẽ nóng lòng tối ưu hóa lợi nhuận. Công nhân lại không có tiền dằn túi, gặp những dồn nén cuối năm càng dễ tủi thân. Bởi vậy, mỗi bên nhín được gì thì ráng nhín rồi sẽ qua truông. Nhân lực là tài sản lớn nhất của mọi doanh nghiệp. Lợi nhuận luôn cần, nhưng tối đa hóa thì luôn gây ra nhiều hệ lụy. Khi chọn lựa lợi ích dài hạn, không những sẽ gỡ được kẹt mà còn thuận thảo với nhau. Có đồng lòng nhẫn nại chia gánh nặng đường xa, mới có thể giữ bền cơ nghiệp.

Tin cùng chuyên mục