Giữ an toàn những chuyến phà trong mùa dịch

Từ khi Trung tâm Y tế huyện Cần Giờ được chuyển đổi công năng tạm thời thành bệnh viện chuyên điều trị bệnh Covid-19, công việc của anh em Thanh niên xung phong tại bến phà Bình Khánh càng nặng nề hơn, không chỉ đảm bảo giao thông thông suốt mà phải giữ an toàn tuyệt đối về phòng dịch.
Cầu dẫn dành riêng cho xe cấp cứu chở bệnh nhân Covid-19 qua phà Bình Khánh luôn sẵn sàng
Cầu dẫn dành riêng cho xe cấp cứu chở bệnh nhân Covid-19 qua phà Bình Khánh luôn sẵn sàng

Chúng tôi đến bến phà Bình Khánh (huyện Nhà Bè, TPHCM) khi chuyến phà đưa chiếc xe cấp cứu chở bệnh nhân Covid-19 vừa đến. Tiếp nhận thông tin có chuyến xe cấp cứu chở người bệnh qua phà, kíp trực nhanh chóng vào cuộc. Xe cấp cứu vừa đến nơi đã được nhân viên bến phà hướng dẫn theo lối riêng chạy thẳng lên phà. Ngay sau đó, lực lượng vệ sinh phòng dịch liền vào việc, phun rửa, khử khuẩn làm sạch cầu dẫn. Khi làm xong, kíp trực kéo rào chắn niêm phong sẵn sàng cho chuyến tiếp theo. Ở bờ bên kia, khi phà vừa cập bến, xe cấp cứu cũng theo đường riêng lên bờ, thẳng hướng Bệnh viện Điều trị bệnh Covid-19. Việc phun rửa, khử khuẩn cầu dẫn và phà cũng được thực hiện ngay sau khi xe cấp cứu rời phà. Đối với các xe cấp cứu từ Cần Giờ trở lại nội thành TPHCM, cũng phải tuân theo quy trình nghiêm ngặt như lúc chở người bệnh đi. 

Ông Nguyễn Chiến Thắng, Giám đốc Xí nghiệp Quản lý phà Thanh niên xung phong (đơn vị quản lý vận hành bến phà Bình Khánh), cho biết: “Do bến phà Bình Khánh nằm trên tuyến giao thông huyết mạch nối huyện Cần Giờ và đến Bệnh viện Điều trị bệnh Covid-19, nên lúc nào bến phà cũng trong tình trạng sẵn sàng. Để có thể đảm bảo an toàn vệ sinh tuyệt đối khi xe cấp cứu vận chuyển bệnh nhân Covid-19 qua phà, xí nghiệp đã xây dựng phương án vận hành đặc biệt, dành riêng một cầu dẫn và phà để vận chuyển xe cấp cứu sang sông. Công tác vận hành cũng theo quy trình riêng.  Nay do cách ly xã hội để phòng dịch, số hành khách đi phà giảm rất nhiều, nhưng công việc của Xí nghiệp Quản lý phà Thanh niên xung phong lại nặng nề hơn, do phải vận chuyển cấp cứu kịp thời, vừa đảm bảo lưu thông, đi lại của người dân thông suốt, an toàn phòng dịch. Trong mọi lúc, mọi nơi, công tác an toàn vệ sinh phòng dịch đều được đặt lên hàng đầu, không chỉ an toàn cho người đi phà, mà cho cả toàn bộ lực lượng vận hành bến phà”. 

Anh Nguyễn Thái Bình đang trực chốt phà phía Nhà Bè, tâm sự: “Những ngày đầu được phân công hướng dẫn xe cấp cứu chở bệnh nhân Covid-19, ai cũng lo lắng. Vậy nhưng khi được các cán bộ ngành y tế hướng dẫn cụ thể về cách phòng ngừa lây nhiễm, đeo khẩu trang đúng cách, anh em đã an tâm làm việc”. Vừa kiểm tra công tác vệ sinh phà và cầu dẫn xong, ông Nguyễn Tấn Tài, Ban Hành chính quản trị của xí nghiệp, cho biết: “Cùng với việc tổ chức vận chuyển cấp cứu hàng chục chuyến phà an toàn tuyệt đối, công tác giữ vệ sinh phòng dịch cho hành khách qua lại  được xí nghiệp thực hiện rất chu đáo, cẩn trọng. Khi  hành khách đặt chân đến bến phà, phải tuân thủ các quy định phòng dịch, như phải đeo khẩu trang, luôn giữ giãn cách khi đứng chờ cũng như lúc lên phà. Các nhân viên trong kíp trực phải đeo khẩu trang, thường xuyên vệ sinh khử khuẩn tay sau khi nhận tiền, thối tiền, xét vé, có trách nhiệm nhắc nhở hành khách giữ giãn cách, đeo khẩu trang đúng cách”.

Do sự tổ chức, phối hợp chặt chẽ giữa các ca trực và anh chị em trong xí nghiệp nâng cao ý thức trách nhiệm, nên trong mùa dịch bến phà Bình Khánh vẫn giữ hoạt động thông suốt và giữ vệ sinh phòng dịch an toàn.

Tin cùng chuyên mục