Giới trẻ Việt Nam sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá đun nóng có xu hướng tăng

Đó là thông tin được bà Lê Thị Thu, quản lý Chương trình Phòng chống tác hại thuốc lá và bệnh không lây nhiễm, Tổ chức HealthBridge Canada Việt Nam cho biết tại Hội thảo cung cấp thông tin về các sản phẩm thuốc lá mới do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức tại TPHCM vào sáng 23-7. 

Dẫn chứng kết quả điều tra của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), bà Lê Thị Thu chi biết, trong năm 2019, tỷ lệ hút thuốc lá điện tử ở nhóm học sinh tuổi từ 13-17 tại Việt Nam lên đến 2,6%.

Thực trạng hút thuốc lá điện tử ở thanh thiếu niên Việt Nam đang tăng cao, nếu không ngăn chặn kịp thời sẽ tạo ra dịch bệnh kép khi gia tăng lượng người hút thuốc mới, trong khi người hút thuốc lá truyền thống vẫn không giảm.

Còn bà Phan Thị Hải, Phó Giám đốc Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá (Bộ Y tế) cho biết, trong những năm qua, Việt Nam có nhiều nỗ lực nhằm giảm tỷ lệ người hút thuốc lá truyền thống. Tuy nhiên, mỗi năm chỉ giảm được từ 1-2% số người hút thuốc lá.

Tỷ lệ người hút thuốc lá truyền thống không giảm, trong khi đó xu hướng sử dụng thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng lại đang ngày càng gia tăng.

Thống kê điều tra của Tổ chức Y thế giới, năm 2015 có 0,2% người tại Việt Nam hút thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng.

Còn một kết quả điều tra sức khỏe học đường năm 2019 cho thấy, có đến 2,6% học sinh trong độ tuổi từ 13-17 hút thuốc lá điện tử.

Lý giải nguyên nhân của sự gia tăng này, bà Phan Thị Hải cho rằng ngành công nghiệp thuốc lá đang có xu hướng "tấn công" giới trẻ bằng những sản phẩm có thiết bắt mắt, nhỏ gọn, nhiều hương vị, giá rẻ… 

Đây là những sản phẩm gây nghiện và ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. Chúng chứa nicotin hiện chưa được phép lưu hành tại Việt Nam và đang trong quá trình xem xét áp dụng biện pháp quản lý phù hợp.

Tin cùng chuyên mục