Giới thiệu về Ứng dụng phần mềm Thông tin quy hoạch TPHCM

Sở Quy hoạch - Kiến trúc đã tổ chức xây dựng hệ thống dữ liệu số các đồ án quy hoạch phân khu (quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỷ lệ 1/2000) và đã được vận hành chính thức từ ngày 30 tháng 11 năm 2017 với tên gọi Ứng dụng “Thông tin quy hoạch thành phố Hồ Chí Minh”.

 

Người dân thành phố sẽ thuận tiện hơn khi xem quy hoạch trên smart phone
Người dân thành phố sẽ thuận tiện hơn khi xem quy hoạch trên smart phone
Thực hiện chỉ đạo của Thành ủy và Ủy ban Nhân dân thành phố về việc triển khai ứng dụng công khai thông tin quy hoạch phân khu qua mạng và điện thoại thông minh, Sở Quy hoạch - Kiến trúc đã tổ chức xây dựng hệ thống dữ liệu số các đồ án quy hoạch phân khu (quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỷ lệ 1/2000) và đã được vận hành chính thức từ ngày 30 tháng 11 năm 2017 với tên gọi Ứng dụng “Thông tin quy hoạch thành phố Hồ Chí Minh”.

Ứng dụng này giúp người dân và doanh nghiệp tra cứu thông tin quy hoạch sử dụng đất (quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000) một cách nhanh chóng và chính xác thông qua các phương tiện website và thiết bị di động thông minh được cài đặt hệ điều hành Android hoặc iOS.

Thông tin quy hoạch được cung cấp trên ứng dụng “Thông tin quy hoạch Thành phố Hồ Chí Minh” là Quy hoạch sử dụng đất trong hồ sơ quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 được phê duyệt trên địa bàn thành phố (24 quận huyện). Ứng dụng cung cấp thông tin quy hoạch ở dạng bản đồ giấy và bản đồ số.

Với chức năng xem thông tin quy hoạch bằng Bản đồ giấy, ứng dụng hiển thị bản đồ quy hoạch sử dụng đất tỷ lệ 1/2000 ở dạng bản giấy có đóng dấu phê duyệt đã được sao chụp (scan) và sắp xếp thống nhất vào hệ tọa độ VN2000. Trên các bản đồ này có các ký hiệu về loại đất và vòng tròn chỉ tiêu. Để đọc hiểu được các ký hiệu này cần xem ghi chú về quy định ký hiệu được đặt một góc của bản đồ.

Với chức năng xem thông tin quy hoạch bằng Bản đồ số, ứng dụng hiển thị ngay thông tin quy hoạch cụ thể liên quan khu đất như: chức năng sử dụng đất, lộ giới đường; và các thông tin quy hoạch của ô phố mà khu đất nằm bên trong như: diện tích của ô phố, dân số, hệ số sử dụng đất, mật độ xây dựng, chiều cao tối đa...

(Lưu ý: Trong trường hợp thông tin tham khảo của bản đồ quy hoạch dạng số có khác so với bản đồ được sao chụp (scan) thì nội dung của bản đồ giấy được sao chụp (scan) có đóng dấu phê duyệt của cơ quan có thẩm quyền là căn cứ pháp lý để áp dụng).

Người dân có thể xác định vị trí của khu đất bằng cách định vị GPS (một chức năng có sẵn trong các điện thoại thông minh), hoặc bằng cách nhập số tờ số thửa, hoặc tọa độ góc ranh của khu đất (các thông số này có thể tìm thấy trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc bản đồ hiện trạng vị trí khu đất).

Ngoài ra, người dùng còn có thể download các bản đồ quy hoạch và quyết định phê duyệt quy hoạch về máy tính, máy điện thoại để có thể tham khảo cụ thể hơn.

Các dữ liệu thông tin quy hoạch của ứng dụng này được xây dựng dựa trên các bản đồ quy hoạch đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và có tính pháp lý.
Giới thiệu về Ứng dụng phần mềm Thông tin quy hoạch TPHCM ảnh 1 Mô tả ảnh
Hiện tại, các dữ liệu thông tin quy hoạch đã được cập nhật khá đầy đủ tại các khu vực trung tâm thành phố (quận 1, quận 3, quận 4, Bình Thạnh) và tiếp tục cập nhật bổ sung, hoàn thiện dữ liệu của các quận huyện xung quanh (Thủ Đức, Tây Bắc, Nam thành phố...). Ngoài ra, hiện Sở Quy hoạch - Kiến trúc cũng phối hợp với các cơ quan chức năng giới thiệu, quảng bá thông tin về vận hành thí điểm cơ chế một cửa liên thông điện tử, trong công tác cấp giấy phép xây dựng thuộc thẩm quyền của Sở Xây dựng. Cùng với đó là các ứng dụng trên thiết bị di động thông minh, về thông tin giao thông, thông tin ngập nước để các cơ quan thông tin đại chúng, doanh nghiệp và người dân cùng tham gia tương tác… Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TPHCM mong rằng, Sở Kế hoạch và Kiến trúc thành phố tiếp tục phát huy, ngày càng có nhiều hơn những sản phẩm ứng dụng, góp phần giúp cho chính quyền thành phố nâng cao hiệu lực quản lý, đảm bảo công khai minh bạch… Để ứng dụng ngày càng hoàn thiện hơn về dữ liệu và chức năng phần mềm, Sở Quy hoạch - Kiến trúc rất mong nhận được các ý kiến đóng góp của các cá nhân và tổ chức. 

Tin cùng chuyên mục