Giới thiệu gần 200 tư liệu hiện vật quý về Chủ tịch Hồ Chí Minh

Ngày 17-5, hoạt động trưng bày chuyên đề “Hồ Chí Minh - Chân dung một con người” đã khai mạc tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia (Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Đây là hoạt động nhân kỷ niệm 129 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (1890-2019); 50 năm thực hiện di chúc của Người; tiếp tục thực hiện chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Triển lãm chuyên đề về Chủ tịch Hồ Chí Minh giới thiệu nhiều tư liệu, hiện vật quý về Bác

Với gần 200 tài liệu, hiện vật, ảnh tiêu biểu được lựa chọn, thể hiện ở 2 nội dung: Hồ Chí Minh - trọn đời vì nước vì dân và Hồ Chí Minh trong trái tim nhân loại. Trưng bày thể hiện các giai đoạn trong cuộc đời hoạt động cách mạng của Bác và sau khi đất nước giành được độc lập: hoạt động phát triển kinh tế, chăm lo cho đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, suốt cuộc đời vì hạnh phúc của nhân dân. Những hiện vật tiêu biểu gồm có bản thảo, bút tích, các bài báo, tác phẩm... do chính tay Chủ tịch Hồ Chí Minh viết hoặc đánh máy trên nhiều loại giấy khác nhau. Trong đó, có một số hiện vật là Bảo vật quốc gia như: sách "Đường Kách mệnh”, tác phẩm “Ngục trung nhật ký”, bút tích “Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến”. Ngoài ra, còn có những đồ dùng trong sinh hoạt hàng ngày như: vali, bát đũa, nồi cơm, hòn đá, quần áo, máy chữ... thể hiện cuộc sống giản dị mà rất gần gũi với nhân dân của người chiến sỹ cách mạng Nguyễn Ái Quốc. Những món quà tặng của nhân dân Việt Nam như: Áo, cờ thi đua, bức vẽ, thêu, ấm chén, túi, khăn đội đầu, vòng, quả còn... hay quà tặng của chính phủ, nhân dân thế giới: Lục bình, tượng gỗ, bộ đồ ăn bằng bạc, bình đựng rượu, mô hình tháp Epphen... thể hiện tình cảm của mình đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tại lễ khai mạc, Bảo tàng Lịch sử quốc gia cũng tiếp nhận nhiều tư liệu, hiện vật quý của các cá nhân, gia đình hiến tặng

Thông qua trưng bày, Bảo tàng Lịch sử quốc gia mong muốn góp phần giúp công chúng, đặc biệt là thế hệ trẻ tìm hiểu sâu sắc về cuộc đời, sự nghiệp, tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh, tấm gương sáng về cuộc sống giản dị, chí công vô tư của một người cộng sản. Qua đó, nhận thức đầy đủ hơn trách nhiệm của thế hệ hôm nay, góp sức mình vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

Trưng bày được tổ chức từ ngày 17-5 đến hết tháng 8-2019.

Tin cùng chuyên mục