Gió Tây Nam hoạt động mạnh, Nam bộ đề phòng mưa, dông lốc

Sáng nay 23-8, Trung tâm Dự báo khí tượng – thủy văn quốc gia cảnh báo, nguy cơ mưa gió, dông lốc gia tăng ở Bắc bộ và Nam bộ do ảnh hưởng trực tiếp của áp cao cận nhiệt đới và gió mùa Tây Nam mạnh.
Cơn dông với cột mây lớn bất ngờ kéo tới TPHCM gây mưa lớn vào tối qua 22-8. Ảnh: NGUYỄN QUỐC ANH
Cơn dông với cột mây lớn bất ngờ kéo tới TPHCM gây mưa lớn vào tối qua 22-8. Ảnh: NGUYỄN QUỐC ANH

Hiện nay (23-8), áp cao cận nhiệt đới đang lấn dần về phía Tây, gây ra hội tụ gió mặt đất lên đến mực 5.000m ở khu vực Bắc bộ.

Do ảnh hưởng của hình thái thời tiết này, nên từ nay đến ngày mai (24-8), ở vùng núi và trung du Bắc bộ sẽ có mưa vừa, cục bộ có mưa to đến rất to (mưa dông tập trung vào đêm và sáng). Các khu vực khác nhiều mây, mưa rào.

Từ đêm 24-8 đến ngày 26-8, do hội tụ gió lên đến mực 5.000m hoạt động mạnh hơn, nên ở khu vực Bắc bộ sẽ có mưa rào và dông trên diện rộng, cục bộ có mưa to; riêng khu vực vùng núi và trung du Bắc bộ sẽ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 100-200mm/đợt, có nơi trên 250mm/đợt. Đợt này có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ tại các tỉnh miền núi phía Bắc.

Vòi rồng xuất hiện tại Bến Tre chiều tối 22-8. Những ngày tới, Nam bộ cần đề phòng nguy cơ dông lốc do gió mùa Tây Nam mạnh hơn. Ảnh: NGUYỄN QUỐC ANH

Còn tại TPHCM và Nam bộ, thời tiết sẽ tiếp tục diễn biến xấu do ảnh hưởng trực tiếp của gió mùa Tây Nam đang hoạt động mạnh dần lên. 

Theo đó, từ nay đến ngày mai (24-8), ở khu vực Tây Nguyên và Nam bộ sẽ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa 30-60mm/24 giờ, có nơi trên 80mm/24 giờ (thời gian mưa tập trung vào chiều tối và đêm). Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Từ ngày 25 đến 28-8, mưa dông ở TPHCM và các tỉnh phía Nam còn gia tăng hơn, lan ra toàn bộ khu vực Nam Trung bộ, Tây Nguyên và Nam bộ.

Tin cùng chuyên mục