Gió lạnh miền Bắc tràn vào miền Nam, nhiệt độ ban đêm tại TPHCM chỉ còn 20 độ C

Miền Bắc đang nằm trong tâm của khối không khí lạnh cường độ mạnh và được “bồi” liên tục các đợt sóng nên gió lạnh sẽ tiếp tục xâm lấn sâu xuống tận Nam Trung bộ và Nam bộ. Về đêm, TPHCM nhiệt độ chỉ còn 20 độ C

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng - Thuỷ văn quốc gia và các đài dự báo thời tiết khu vực, đợt không khí lạnh tăng cường từ ngày và đêm 5-12 đang tràn sâu xuống các tỉnh ở miền Trung và miền Nam nước ta. 

Nhiệt độ miền Bắc giảm sâu, các vạt rừng ở Lào Cai phủ trắng sương muối, băng giá vào sáng sớm

Sáng sớm ngày 6-12, nền nhiệt độ trên cả nước giảm dần đều từ Bắc tới Nam và đang ở mức rất thấp. 

Tại Hà Nội, sáng nay nhiệt độ chỉ còn 11-12 độ C (giảm hơn hôm qua 1 độ); Tại TP Hà Giang 7 độ C; Tại huyện Yên Minh - Hà Giang là 4 độ C; Tại Lai Châu cũng 4 độ C. 

Tại khu du lịch Sa Pa - Lào Cai là 3 độ C; còn tại Mù Cang Chải - Yên Bái chỉ 2 độ C. 

Nhiều nơi xuất hiện sương giá, ban đêm trời quang, có sương móc lạnh. Ở vùng núi cao rét buốt, sáng sớm có lớp sương bị đóng băng như muối. 

Băng giá đã xuất hiện trên đỉnh Fansipan do nền nhiệt độ trên cao chỉ còn 0 độ C. Ảnh: Anh Tuấn

Khi nền nhiệt độ ở thị trấn Sa Pa xuống thấp ở mức 2-3 độ C thì trên đỉnh Fansipan sẽ xuất hiện sương muối và băng giá. Hiện tượng trên đỉnh Fansipan hiện nay không phải là băng tuyết mà chỉ là sương giá (hơi nước mặt đất bị ngưng tụ, không bay hơi được vào ban đêm).

Theo các chuyên gia khí tượng, sở dĩ hôm nay nền nhiệt miền Bắc xuống thấp là do đang nằm trong tâm của nhiều đợt sóng không khí lạnh tràn từ lục địa châu Á xuống, bắt đầu bổ sung liên tục từ ngày 1-12 và sẽ còn kéo dài trong vài ngày tới. 

Điều này đồng nghĩa với khối không khí lạnh sẽ đi sâu xuống tận Nam Trung bộ và Nam bộ. Do không khí lạnh lệch Đông nên tại Trung bộ và Nam bộ sẽ cảm nhận cái lạnh đến nhanh và sớm. 

Tại TPHCM, nhiệt độ sáng sớm nay là 21 độ C nhưng theo dự báo, vào đêm nay 6-12, nền nhiệt thấp nhất giảm xuống chỉ còn 20 độ C, kéo dài liên tục 8-9 ngày tới, ban ngày ít mây trời nắng nên nền nhiệt nhanh chóng được đẩy lên, mức cao nhất là 31 độ C. Do đó, hình thái thời tiết tại TPHCM trong đợt này là đêm lạnh. 

Tại Tây Nguyên, nhiều nơi đang rét khi nền nhiệt sáng nay chỉ có 14-17 độ C (trong đó Đà Lạt 14 độ C, Bảo Lộc và Di Linh: 15 độ C...

Cơ quan dự báo của Việt Nam cảnh báo: Trong tháng 12, không khí lạnh hoạt động mạnh dần và tần suất nhiều hơn, đặc biệt vào nửa đầu tháng. Trong tháng có khả năng xuất hiện khoảng 5-7 đợt không khí lạnh. Đang trong thời kỳ mùa khô, cần đề phòng tình trạng hạn hán, thiếu nước do ít mưa, bốc hơi mạnh ở các tỉnh Bắc bộ, Tây Nguyên và Nam bộ. Trên biển Đông cần đề phòng gió Đông Bắc mạnh do hoạt động của không khí lạnh. 

Tin cùng chuyên mục