Giở lại chiêu lừa cũ

Cách nay hơn một tháng, ông T.P.V. (ở phường 24, quận Bình Thạnh, TPHCM) nhận được email từ một người lạ, tự xưng là bà Jeni Angkasa. Bà cho biết mình bị ung thư tuyến tụy giai đoạn cuối, đang điều trị tại một bệnh viện ở Anh quốc. 

Theo chẩn đoán của bác sĩ, bà chỉ còn sống trong thời gian chừng một tháng. Chồng bà trước đây có công tác tại Việt Nam và đã bị tai nạn giao thông, mất cách đây vài năm. Trước khi xảy ra tai nạn, chồng bà đã chuyển số tiền 4 triệu USD cho bà và có nguyện vọng sẽ giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh, trẻ em lang thang, cơ nhỡ, nghèo khổ tại Việt Nam. Được biết ông V. thường xuyên tham gia hoạt động từ thiện - xã hội, nên bà sẽ chuyển cho ông V. toàn bộ số tiền này để nhờ ông làm đầu mối tìm kiếm và trực tiếp hỗ trợ cho những người cần giúp đỡ ở Việt Nam, để bà thực hiện được ước nguyện của chồng mình.

Tuần sau, ông V. tiếp tục nhận được email của bà Jeni. Lần này còn có ảnh đính kèm. Đó là một bà tóc vàng, gầy gò, nằm trên giường bệnh với nhiều thiết bị y tế xung quanh. Trong email, bà Jeni cho biết mình đã yếu lắm rồi và mong muốn ông V. gửi các thông tin cá nhân, như: tên họ, địa chỉ, số điện thoại, ảnh chân dung của chứng minh nhân dân hay hộ chiếu, số ID… Bà Jeni cũng yêu cầu ông V. liên hệ với ngân hàng để có cách tốt nhất gửi tiền từ Anh về Việt Nam. Các yêu cầu nêu trên được ông V. thực hiện xong và gửi đi. Sáng hôm sau, ông V. nhận được email của bà Jeni. Đó là một bản chụp chứng nhận thư của Ngân hàng Anh quốc xác nhận bà Jeni có số tiền 4 triệu USD. Trong email của mình, bà Jeni yêu cầu ông V. cần chuyển ngay số tiền 50.000USD vào tài khoản của một công ty luật ở Indonesia. Đây là văn phòng luật sư của bà Jeni, để họ sẽ làm các thủ tục chuyển khoản hợp pháp cho ông V. 

Việc từ thiện - xã hội thì ông V. phấn khởi tham gia; tuy nhiên, khi dính líu đến tiền bạc, ông V. cảnh giác, gặp những người quen biết để được tư vấn. Ai cũng thấy nghi ngờ. Trước tiên, trong các email bà Jeni gửi cho ông V. đều thông báo tình hình sức khỏe của bà đang sa sút rất trầm trọng, thậm chí bà không thể đi đứng, nói năng, phải ngồi trên giường bệnh, ôm laptop soạn email cho ông V... Vậy mà, các email đều viết lưu loát, dài gần 1.000 từ và ghi khá rõ các yêu cầu. Một bệnh nhân “gần đất, xa trời” thì khó thể nào tự soạn các email như vậy. Các bạn ông V. đề nghị bà Jeni chuyển khoản số tiền này vào tài khoản của tổ chức từ thiện - xã hội và ông V. sẽ không chuyển số tiền như bà Jeni yêu cầu. Biết là không lừa được, từ sau đó, người tự xưng là bà Jeni không còn gửi email cho ông V. nữa. 

Thực tế nếu có tâm nguyện làm việc từ thiện thì chẳng ai lại gửi cả triệu USD cho một cá nhân không hề quen biết để nhờ chi, mà sẽ chuyển tiền thẳng về tổ chức từ thiện. Còn nếu như muốn chuyển khoản cho cá nhân để nhờ làm từ thiện, thì đương nhiên phải tự lo hết các khoản chi phí hồ sơ, đi lại, chứ cớ gì thúc giục, ép uổng người nhận phải ứng trước một khoản tiền để làm thủ tục pháp lý. Chiêu lừa này rất cũ, hơn chục năm trước đã có nhiều người cả tin bị sập bẫy, sau khi chuyển tiền làm thủ tục thì bặt thông tin. Cần thật cẩn trọng khi có ai đó không thân quen tự dưng hứa cho mình thật nhiều tiền! ª

Tin cùng chuyên mục