Giờ là lúc đọc sách cùng con


Trên trang cá nhân của mình, nữ MC Xuân Hiếu đăng tải hình ảnh những cuốn sách mà chị mua cho cả gia đình.

Đó là những cuốn sách thuộc chương trình combo sách 600.000 đồng mà NXB Văn hóa - Văn nghệ chuẩn bị trong những ngày Việt Nam cũng như các quốc gia khác trên thế giới đang phải đương đầu với dịch Covid-19, như một gợi ý để cả gia đình cùng đọc sách ở nhà, hưởng ứng tinh thần: “Chúng tôi đi làm vì bạn. Bạn hãy ở nhà vì chúng tôi” từ đội ngũ nhân viên y tế Việt Nam cũng như trên thế giới.

Trong combo của NXB Văn hóa - Văn nghệ đưa ra, với số tiền 600.000 đồng mua được 12 cuốn sách, trong đó có 5 cuốn dành cho người lớn và 7 cuốn dành cho thiếu nhi. Với số lượng sách này, MC Xuân Hiếu nói vui, cả người lớn lẫn trẻ con cũng không sợ buồn chán trong trường hợp cần cách ly tại nhà. 

Dịch Covid-19 đã tác động đến muôn mặt của đời sống. Thấy rõ nhất là kỳ nghỉ học kéo dài đã làm đảo lộn nếp sinh hoạt của không ít gia đình. Một số phụ huynh chọn phương án gửi con về quê cho ông bà. Một số mang con đến công sở, hoặc để con ở nhà rồi cha mẹ thay phiên nhau trông nom. Tuy nhiên, trước diễn biến ngày càng phức tạp của dịch Covid-19, nhiều cơ quan và công ty đã lựa chọn giải pháp cho nhân viên làm việc tại nhà.

Rõ ràng, đây là tình thế không một ai mong muốn, nhưng nếu nhìn theo hướng tích cực, thì đây chính là khoảng thời gian quý giá để mọi người trong gia đình dành cho nhau. Và cũng là khoảng thời gian mà các bậc cha mẹ có thể đọc sách cùng con. Trước mắt, có thể xem như là một liệu pháp “giết thời gian”, mà nói như MC Xuân Hiếu là “không sợ buồn chán”. Nhưng về sau, khi dịch Covid-19 qua đi, thì tình yêu với sách của các em cũng đã được nhen nhóm, mà chẳng cần những lời hô hào hay thúc ép như trước.

Khi không thể bán sách tại các cửa hàng, nhà sách, các đơn vị xuất bản đã tìm cách vượt khó bằng cách đẩy mạnh bán sách qua kênh online. Vậy nên, việc mua sách đã trở nên dễ dàng hơn. Hiện tại, theo quy định của Bộ TT-TT các loại xuất bản phẩm dành cho trẻ em phải ghi rõ độ tuổi ở trang bìa. Đây cũng có thể xem là một gợi ý cho các bậc phụ huynh trong quá trình lựa chọn sách cho con, phù hợp theo từng độ tuổi. Khi trẻ có thói quen đọc sách, việc uốn nắn cũng như tác động sâu đến việc đọc của con cũng trở nên dễ dàng hơn là lúc trẻ chưa có gì.

Tin cùng chuyên mục