Giết voọc chà vá chân đỏ ăn thịt rồi đăng lên Facebook, nhiều người lãnh án tù

Hồng gọi Hợi và Quy, Hợi gọi thêm Quang đến nhà Sáng rồi cùng nhau giết cá thể voọc để làm mồi uống rượu. Trong quá trình giết cá thể voọc tại nhà Sáng thì Hợi đã dùng điện thoại quay trực tiếp, phát trên Facebook có tên tài khoản “PhanHoi”.
Thời điểm các đối tượng giết voọc rồi phát lên Facebook
Thời điểm các đối tượng giết voọc rồi phát lên Facebook

Viện Kiểm sát nhân dân huyện miền núi Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh vừa phối hợp với Tòa án nhân dân huyện Hương Khê mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Thái Kim Hồng (52 tuổi) 15 tháng tù giam; Phan Văn Hợi (36 tuổi) và Thái Đình Quy (59 tuổi), mỗi bị cáo 12 tháng tù giam; Phan Trọng Sơn (46 tuổi), Thái Vinh Quang (60 tuổi), Thái Văn Sáng (42 tuổi), mỗi bị cáo 9 tháng tù treo về tội “Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm”.

Các bị cáo đều trú tại xã Hòa Hải, huyện Hương Khê.

Theo cáo trạng, khoảng 10 giờ ngày 17-11-2018, Sơn đi từ khu vực khe Trồ ở tiểu khu 206 thuộc Vườn Quốc gia Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh quản lý để về nhà. Khi đi đến tiểu khu 191A thì phát hiện 1 cá thể voọc đang bị mắc bẫy ở đó. Sơn đã bắt cá thể voọc này đưa về bán cho Hồng với giá 1,1 triệu đồng.

Đến khoảng 14 giờ chiều cùng ngày, Hồng gọi Hợi và Quy; Hợi gọi thêm Quang đến nhà Sáng rồi cùng nhau giết cá thể voọc để làm mồi uống rượu. Trong quá trình giết cá thể voọc tại nhà Sáng thì Hợi đã dùng điện thoại quay trực tiếp, phát trên Facebook có tên tài khoản “PhanHoi”.

Giết voọc chà vá chân đỏ ăn thịt rồi đăng lên Facebook, nhiều người lãnh án tù ảnh 1 Các bị cáo tại phiên tòa

Sau khi bị phát hiện sự việc, các cơ quan chức năng đã vào cuộc xác minh thông tin được đăng tải trên Facebook. Từ nguồn tin này, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hương Khê đã phối hợp với cơ quan chức năng liên quan vào cuộc, thu thập chứng cứ, triệu tập các đối tượng liên quan để phục vụ công tác điều tra làm rõ.

Quá trình điều tra, ngày 4-12-2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hương Khê ra quyết định trưng cầu giám định hình ảnh được trích sao từ clip để xác định loài và danh mục của cá thể voọc này.

Kết quả cho thấy, đây là loài voọc chà vá chân đỏ có tên gọi trong khoa học là Pygathrix nemaeus thuộc danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ.

Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng đã thu giữ một số tang vật khác như dao, bẫy, gậy gỗ và 1,1 triệu đồng...

Tin cùng chuyên mục