Tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa

Giấy thông hành ưu đãi nhất cho doanh nghiệp

Ngày 16-6, Trung tâm hỗ trợ WTO TPHCM phối hợp với Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương đã tổ chức buổi tọa đàm giới thiệu “Chương trình tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa trong các FTA Việt Nam”.
Giấy thông hành ưu đãi nhất cho doanh nghiệp ảnh 1
Ông Trần Thanh Hải, Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương cho biết, Bộ Công thương đã nhấn mạnh tầm quan trọng của quy tắc xuất xứ trong các FTA nói chung mà Việt Nam là thành viên, đặc biệt trong TPP, EVFTA và ASEAN, khi cho phép nhà sản xuất, nhà xuất khẩu và thậm chí nhà nhập khẩu được tự chứng nhận xuất xứ cho hàng hóa xuất nhập khẩu để được hưởng ưu đãi thuế quan đặc biệt của các FTA này.
Việc các doanh nghiệp trở thành nhà xuất khẩu tự chứng nhận, trước hết là trong ASEAN và sau đó là trong TPP và EVFTA, thể hiện sự tin tưởng của các cơ quan của Chính phủ khi trao quyền cho các doanh nghiệp, phù hợp với cam kết của Việt Nam trong các FTA.
Ngoài cơ chế tự chứng nhận xuất xứ với những ưu điểm như tiết kiệm thời gian, chi phí và nhân sự trong quá trình hoàn thiện thủ tục xuất nhập khẩu, doanh nghiệp được chủ động trong việc khai báo và chịu trách nhiệm về xuất xứ cho hàng hóa do mình sản xuất xuất khẩu. 

Tin cùng chuyên mục