“Giấy thông hành” - Mỗi nơi áp dụng mỗi khác

Ngày 11-7, ngày thứ 3 TPHCM thực hiện giãn cách toàn TP theo Chỉ thị 16, lượng người và phương tiện lưu thông trên đường giảm rõ rệt. Ở các tuyến đường nối các quận - huyện, phường - xã, khu phố - ấp..., các chốt kiểm soát dịch hoạt động 24/24 để nhắc nhở, xử lý các trường hợp không thực hiện đúng quy định phòng chống dịch. 
Kiểm tra giấy thông hành vào thành phố tại trạm Ngã 3 Làng - QL1A- Bình Chánh. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Kiểm tra giấy thông hành vào thành phố tại trạm Ngã 3 Làng - QL1A- Bình Chánh. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Ghi nhận của PV Báo SGGP trong ngày 11-7, một bộ phận công nhân, người lao động vẫn phải đi làm do công ty được hoạt động. Trước thời điểm thực hiện Chỉ thị 16 một ngày, rất nhiều công ty, doanh nghiệp đã cấp giấy xác nhận đi lại (từ nơi ở đến nơi làm việc và ngược lại) cho nhân viên của công ty mình. Thực tế, với giấy “thông hành này”, tại các chốt kiểm soát thực hiện có khác nhau. 

Cụ thể, một cán bộ trực chốt kiểm soát giao lộ Phan Đăng Lưu - Lê Quang Định (quận Bình Thạnh) cho biết, phần lớn giấy tờ được trình để qua chốt là giấy xác nhận của công ty, doanh nghiệp, đơn vị cấp cho công nhân, nhân viên đi làm. Tuy nhiên, rất nhiều giấy xác nhận là của công ty không hoạt động trong lĩnh vực thiết yếu, không có lý do chính đáng nên lực lượng chức năng yêu cầu người dân trở về. Tuy nhiên, tại các chốt trên đường Lê Văn Khương (điểm giáp ranh quận 12 và huyện Hóc Môn), người dân chỉ cần xuất trình giấy xác nhận đi làm của công ty cấp là được… cho qua. 

Còn tại các khu vực phong tỏa thuộc quận 7 (3 phường Tân Thuận Đông, Tân Thuận Tây, Bình Thuận), các rào chắn được dựng lên “nội bất xuất, ngoại bất nhập”. Nhiều người có giấy xác nhận đi làm của công ty, giấy xét nghiệm âm tính Covid-19 nhưng không được lực lượng chức năng cho vào. Tại phường Tân Thuận Đông, chính quyền địa phương thông báo hướng dẫn, doanh nghiệp, cơ quan đơn vị có xe ô tô lưu thông trên địa bàn phường nên bố trí một tài xế chạy xuyên suốt trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16; đồng thời tài xế lái xe phải có giấy xác nhận âm tính Covid-19. 

Còn tại chốt đường Phan Chu Trinh, Phan Bội Châu (phường 2, quận Bình Thạnh), người dân ra vào phải chứng minh được đang cư ngụ ở phường 2, bằng việc trưng giấy chứng minh thư, căn cước công dân…; người dân những phường khác sẽ được hướng dẫn đi theo cung đường khác. 

Tin cùng chuyên mục