Sổ tay

Giấy thông hành

Hàng hóa đạt chất lượng nên doanh nghiệp (DN) mong muốn đưa vào siêu thị Aeon Mall để tương lai có thể xuất khẩu ra nước ngoài. 
Đó là ý kiến của nhiều DN trong buổi gặp gỡ với các DN sản xuất trong và ngoài nước, với chủ đề “Làm thế nào để đưa hàng hóa vào hệ thống Aeon Mall” do Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TPHCM (ITPC) phối hợp cùng với Ban Quản lý an toàn thực phẩm TPHCM tổ chức vào ngày 11-9 vừa qua. 

Năm 2017, UBND TPHCM giao ITPC nhiệm vụ phải hỗ trợ DN đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu và theo ITPC, hiện nay tại TPHCM có rất nhiều kênh phân phối hiện đại từ tập đoàn đa quốc gia, nhà đầu tư nước ngoài như Aeon Mall, Big C, Lotte Mart, Emart… và ITPC sẽ là cầu nối cung cấp thông tin, giải pháp, hướng dẫn DN cách làm để đáp ứng được yêu cầu của kênh phân phối nước ngoài. “Tiêu chuẩn của các siêu thị này là yếu tố quan trọng để bảo chứng cho chất lượng và tiêu chuẩn hàng hóa của DN khi chào hàng ra thị trường quốc tế. Trở thành nhà cung cấp sản phẩm cho Aeon đồng nghĩa sẽ tạo cơ hội tốt để các DN Việt Nam xuất khẩu hàng hóa ra thế giới, thông qua chuỗi siêu thị Aeon toàn cầu”, ông Phạm Thiết Hòa, Giám đốc ITPC, nhận định.

Trong khi đó, theo các DN phản ánh, do không biết các thủ tục nên khi chào sản phẩm đều thiếu thông tin, không đảm bảo các chỉ tiêu về chất lượng sản phẩm, bao bì, mẫu mã nên hàng hóa không vào được các kênh phân phối hiện đại. Do đó, rất cần ITPC hỗ trợ, tư vấn sản xuất hàng hóa theo chuỗi để không còn mạnh ai nấy làm, bán phá giá, cạnh tranh không lành mạnh, làm ảnh hưởng đến thương hiệu của DN nói riêng và quốc gia nói chung.

Ông Lê Ngọc Lâm, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ giao lưu doanh nhân, doanh nghiệp Việt - Nhật, chia sẻ, không chỉ DN Việt Nam muốn đưa sản phẩm ra nước ngoài mà DN Nhật Bản cũng muốn tìm đối tác hợp tác tại Việt Nam để nhập khẩu sản phẩm về nước mình. Nhiều DN Nhật Bản đã đến Việt Nam tìm cơ hội hợp tác nhưng vẫn chưa có sự liên kết hỗ trợ từ địa phương. Nếu được thêm ITPC làm cầu nối giao thương sẽ đạt hiệu quả cao hơn.

ITPC dự kiến tổ chức chương trình kết nối trực tiếp với Aeon - Tập đoàn bán lẻ hàng đầu Nhật Bản vào tháng 10-2017 với sự tham gia của nhiều DN thuộc lĩnh vực thực phẩm, hàng tiêu dùng, thủ công mỹ nghệ… 

Theo Ban quản lý an toàn thực phẩm TPHCM, hiện an toàn thực phẩm được xem là yếu tố quan trọng đối với người tiêu dùng, đồng thời là chỉ số cạnh tranh của DN. Do vậy, để sản phẩm được đưa lên quầy kệ của các kênh phân phối hiện đại thì đơn vị sản xuất, kinh doanh phải đảm bảo kiểm soát tốt quy trình từ sản xuất đến thành phẩm. Bên cạnh đó, DN sản xuất cần tăng cường liên kết để đảm bảo số lượng và chất lượng cung cấp cho kênh phân phối trong và ngoài nước. Nếu đưa được hàng hóa vào các kênh phân phối hiện đại nước ngoài tại Việt Nam, cũng giống như DN đã có được tấm vé thông hành để xuất khẩu đến các thị trường trên thế giới. 

Aeon hiện là một trong những tập đoàn thương mại bán lẻ lớn nhất trên thế giới với 179 liên doanh trong và ngoài nước như Malaysia, Thái Lan, Trung Quốc, Việt Nam, Indonesia, Lào, Myanmar, Kazakhstan, Hàn Quốc, Philippines, Ấn Độ, Campuchia…

Tin cùng chuyên mục