Giáo viên nản vì lương thấp nhưng áp lực lại quá cao

Sáng 16-11, tổ ĐBQH đơn vị số 1 đã có buổi tiếp xúc cử tri TP Thủ Đức sau kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV. Đơn vị số 1 gồm các ĐB: PGS.TS Vũ Hải Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc ĐH Quốc gia TPHCM; Nguyễn Thanh Sang, Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân TPHCM. 

Tại buổi tiếp xúc nhiều cử tri đã có ý kiến về các vấn đề nóng được Quốc hội thảo luận trong kỳ họp thứ 4. 

Ý kiến về cơ chế đặc thù phát triển TP Thủ Đức, cử tri Trần Canh cho rằng bên cạnh việc đề xuất các chính sách phát triển TP Thủ Đức thì cần xác định rõ ngành nào, lĩnh vực nào là động lực tăng trưởng chính để tập trung đẩy mạnh.  

"Cứ xin cơ chế đặc thù để phát triển nhưng không xác định được trọng tâm, phát triển dàn trải thì sẽ không thành công", cử tri Trần Canh bày tỏ và cho rằng việc phát triển dàn trải để lại nhiều hậu quả, dự án thì chưa thấy mà đất đai lại lên giá chóng mặt, chính người dân là người chịu khổ.

Theo cử tri, TP Thủ Đức có một số lợi thế là có Khu Công nghệ cao, có cảng biển, có quỹ đất và có thể dựa vào những lợi thế này để nghiên cứu phát triển ngành logistics. 

Giáo viên nản vì lương thấp nhưng áp lực lại quá cao ảnh 1 Cử tri nêu ý kiến tại buổi tiếp xúc

Quan tâm đến các chính sách để giáo viên an tâm công tác, cử tri Vũ Thị Minh đã chia sẻ những trải nghiệm của bản thân đối với nghề giáo. Cử tri Vũ Thị Minh bộc bạch bản thân thấy nản lòng sau 19 năm công tác trong ngành giáo dục.

Nguyên do lương thấp nhưng áp lực lại quá cao. Thời gian qua, TPHCM có chính sách tăng thu nhập cho giáo viên, nhiều người đã rất vui mừng nhưng quá trình thực hiện chính sách này lại tạo thêm áp lực thi đua cho đội ngũ giáo viên.

"Giáo viên phải nỗ lực thi đua để được hưởng chế độ trong khi nhiều trường tiêu chí xét rất khó. Có những ngày nằm viện hay nhà có tang, nghỉ dạy vẫn bị trừ điểm thi đua”, cử tri Vũ Thị Minh trải lòng.

Ngoài ra, công tác xét thi hiện nay không chú trọng vào chuyên môn của giáo viên mà lại xét nhiều tiêu chí khác. Từ đó, cử tri Vũ Thị Minh đề nghị cần có khung tiêu chí để áp dụng chung cho các trường 
Giáo viên nản vì lương thấp nhưng áp lực lại quá cao ảnh 2 ĐB Vũ Hải Quân trả lời ý kiến cử tri

Trả lời kiến nghị cử tri, ĐB Vũ Hải Quân cho rằng việc thành lập TP Thủ Đức là một mô hình mới, cần có thời gian để hoàn thiện và hoạt động có hiệu quả. 

ĐB Vũ Hải Quân cũng thông tin, kỳ họp vừa qua Quốc hội đã thông qua nhiều quyết sách quan trọng. Trong đó, Quốc hội đã cho phép TPHCM tiếp tục kéo dài thực hiện Nghị quyết 54 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố.

Song song đó, Quốc hội cũng giao Chính phủ nghiên cứu, đề xuất hoàn thiện cơ chế, chính sách đặc thù trình Quốc hội xem xét thông qua nghị quyết thay thế Nghị quyết 54. Trong đó, TPHCM sẽ đề xuất những cơ chế chính sách cho TP Thủ Đức. 

Tin cùng chuyên mục