Giao thương Việt - Mỹ hướng tới mốc 100 tỷ USD

Ngày 16-11, Diễn đàn Thúc đẩy giao thương Việt - Mỹ được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức tại Hà Nội.
Quang cảnh diễn đàn. Ành: Báo Công thương
Quang cảnh diễn đàn. Ành: Báo Công thương

Tại diễn đàn, các chuyên gia, diễn giả cùng thảo luận về thực trạng giao thương, tầm nhìn quan hệ Việt - Mỹ và những vấn đề đặt ra trong hợp tác kinh tế. Năm 2020, lần đầu tiên tổng kim ngạch 2 chiều Việt - Mỹ vượt mốc 90 tỷ USD và đang hướng tới 100 tỷ USD.

Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ 10 của Mỹ, trong khi Mỹ đang là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Bà Virginia B.Foote, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Mỹ tại Việt Nam, nhận định, sống chung với Covid-19 và hậu Covid-19 là vấn đề Chính phủ và các doanh nghiệp hai nước đặc biệt quan tâm. Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp hai nước cần tái lập, làm sâu sắc chuỗi giá trị, chuỗi cung ứng đã có. Bà Virginia B.Foote cũng chia sẻ một số khó khăn, việc thực thi chính sách thuế ở các địa phương, các thời điểm khác nhau còn chưa thống nhất, gây tổn hại thời gian, chi phí cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, môi trường quản lý tại Việt Nam còn phức tạp, doanh nghiệp cần được giảm thiểu gánh nặng về thủ tục hành chính hơn. Hiện các doanh nghiệp Mỹ đang quan tâm đến nhiều lĩnh vực tại Việt Nam, trong đó có lĩnh vực năng lượng như truyền tải, điện khí ngoài khơi, năng lượng tái tạo. Hiệp hội Thương mại Mỹ đã làm việc với Chính phủ và các bộ ngành liên quan về khung quản lý, hệ thống liên quan đến thỏa thuận mua bán điện, giúp Việt Nam tận dụng được nguồn lực toàn cầu.

Tại diễn đàn, đại diện Bộ KH-ĐT cho biết, thời gian gần đây, các chính sách đầu tư của Việt Nam đã có nhiều thay đổi nhằm thu hút đầu tư nước ngoài theo hướng có chọn lọc vào các ngành phù hợp với mục tiêu phát triển quốc gia.

Cũng tại diễn đàn, ông Charles Ranado, Tham tán thương mại, Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam, thay mặt nhà chức trách Mỹ trao chứng chỉ cấp phép bay thẳng thường lệ cho Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines). Với sự kiện này, Vietnam Airlines đã trở thành hãng hàng không Việt Nam đầu tiên được cấp phép bay thẳng thường lệ đến Mỹ. Dự kiến chuyến bay đầu tiên sẽ cất cánh tối 28-11, từ TPHCM đến San Francisco, thời gian bay 13 tiếng 50 phút. Chuyến bay chiều về từ San Francisco đến TPHCM khởi hành đêm 29-11 với thời gian bay 16 tiếng 40 phút. Các chuyến bay được khai thác bằng máy bay Boeing 787-9 Dreamliner. Từ tháng 12, Vietnam Airlines sẽ khai thác đường bay thẳng thường lệ giữa TPHCM và San Francisco với tần suất 2 chuyến/tuần.

Tin cùng chuyên mục