Chuyện đó đây

Giao thông không người lái

SGGP
Bộ Giao thông Vận tải Liên bang Nga đang triển khai dự án lập các hành lang hậu cần không người lái, cơ sở hạ tầng kỹ thuật số để đảm bảo xe tự lái của tất cả các nhà sản xuất ô tô trên thế giới có thể di chuyển an toàn.

Xe tải không người lái. Ảnh minh họa

Xe tải không người lái. Ảnh minh họa

Một trong những mục tiêu chiến lược quan trọng của Liên bang Nga để phát triển giao thông vận tải và hậu cần là tăng gấp 10 lần lưu lượng vận chuyển hàng hóa giữa châu Á và châu Âu đến năm 2030. 
Để thực hiện nhiệm vụ này, Bộ Giao thông Vận tải Liên bang Nga đang triển khai dự án lập các hành lang hậu cần không người lái, cơ sở hạ tầng kỹ thuật số để đảm bảo xe tự lái của tất cả các nhà sản xuất ô tô trên thế giới có thể di chuyển an toàn.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Kirill Bogdanov gọi đây là dự án đột phá, tự động trên tất cả các phương tiện. Dự án này, vốn sẽ trở thành cầu kỹ thuật số kết nối vận tải giữa châu Á và châu Âu, khi trở thành hiện thực sẽ rút ngắn 25% thời gian giao hàng, đồng thời giảm 15% giá cước vận tải.

Đoạn đường đầu tiên được thử nghiệm là xa lộ M-11 “Neva” nối Moscow với St. Petersburg. Đây là con đường đầu tiên trên thế giới vận chuyển bằng xe tải không người lái, dự kiến diễn ra vào năm 2024. Tiếp đó sẽ mở rộng ra đường vành đai ô tô quanh Moscow, nối Moscow với Yekaterinburg và khoảng 20.000km đường cao tốc liên bang.

Đã có hơn 20 doanh nghiệp của Nga và 1 doanh nghiệp nước ngoài tham gia vào dự án này.

Bên cạnh xe tải, Nga cũng đang xúc tiến chế tạo mọi hình thức vận tải không người lái như tàu thủy tự động nối với cảng Kaliningrad, tàu hỏa Latochka tự động và ô tô tải tự động. Dự án trên cũng ứng dụng chứng từ điện tử để tiết kiệm chi phí vận tải.

Nếu tính theo số chứng từ thương mại ở Nga vào năm 2019, thời điểm trước đại dịch, là hơn 3 tỷ tờ giấy, với mỗi tờ có giá thành 100 ruble, thì việc ứng dụng công nghệ dữ liệu lớn và chứng từ điện tử sẽ giúp tiết kiệm tới 300 tỷ ruble mỗi năm. 

Cước vận tải trên hầu hết các tuyến vận chuyển đã tăng vọt trong những tháng gần đây. Chi phí và khó khăn trong việc vận chuyển hàng hóa liên tục xuất hiện trên tiêu đề các phương tiện truyền thông.

Trong bối cảnh này, Nga có mọi điều kiện để phát triển hành lang giao thông vận tải Á - Âu với mạng lưới đường sắt chằng chịt, hệ thống đường cao tốc rộng lớn cùng mạng lưới sông ngòi dày đặc điều hướng.

Tuy nhiên, quá trình xây dựng các hành lang giao thông hiệu quả không chỉ bao gồm việc mở rộng mạng lưới giao thông mà còn là hiện đại hóa các dịch vụ hậu cần và an toàn giao thông, trong đó yếu tố “không người lái” và “kỹ thuật số” trở thành giá trị cốt lõi.

HẠNH CHI

Tin cùng chuyên mục