Giao lưu xung quanh các tác phẩm viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 - 19-5-2022) và 111 năm Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (5-6-1911- 5-6-2022), ngày 21-5, tại Đường sách TPHCM đã diễn ra chương trình giao lưu xung quanh những tác phẩm viết về Người.  

Chương trình có sự tham gia của các diễn giả: tác giả Trần Đức Tuấn, biên kịch của ký sự Hành trình theo chân Bác và là người biên soạn nội dung cho tấm Bản đồ Hành trình 30 năm tìm đường cứu nước của Bác Hồ; nhà báo Dương Thành Truyền, người trực tiếp chỉ đạo và tham gia vào việc thực hiện tấm Bản đồ Hành trình 30 năm tìm đường cứu nước của Bác Hồ; PGS-TS Huỳnh Thị Gấm, Trưởng bộ môn Tư tưởng Hồ Chí Minh - Học viện Chính trị Hành chính Quốc gia khu vực II; TS Nguyễn Thị Thanh Kiều, nguyên Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM.

Nghiên cứu về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của Nguyễn Tất Thành - Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh là đề tài luôn thu hút sự quan tâm đặc biệt của các nhà nghiên cứu trong và ngoài nước. Hai tác phẩm: Từ “Đường cách mệnh” đến “Sửa đổi lối làm việc” - Ánh sáng xuyên thế kỷ (NXB Tổng hợp TPHCM) của PGS-TS Bùi Đình Phong và Hành trình theo chân Bác (NXB Trẻ) của tác giả Trần Đức Tuấn cũng nằm trong mạch nguồn đó.

Giao lưu xung quanh các tác phẩm viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh ảnh 1 Hai tác phẩm khai thác đề tài về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh do NXB Trẻ và NXB Tổng hợp TPHCM ấn hành 
PGS-TS Bùi Đình Phong đã có nhiều năm giảng dạy và nghiên cứu trong ngành Hồ Chí Minh học, đã viết hơn 30 tác phẩm được ấn hành ở nhiều NXB trong nước. Từ “Đường cách mệnh” đến “Sửa đổi lối làm việc” - Ánh sáng xuyên thế kỷ là cuốn sách mới nhất của ông viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Qua hơn 300 trang sách, thông qua việc phân tích tác phẩm Đường cách mệnhSửa đổi lối làm việc, tác giả đã cho người đọc thấy tầm nhìn vượt thời đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đường cách mệnh được xuất bản cách đây 95 năm, còn Sửa đổi lối làm việc được Bác viết cách đây 75 năm. Song qua hai tác phẩm này, Bác Hồ đã nhìn thấu suốt và nói với chúng ta những vấn đề mà ngày hôm nay chúng ta đang đối diện trên hai phương diện: tích cực và tiêu cực, đúng và sai, tốt và xấu, hay và dở, giá trị và phản giá trị, tiến bộ và phản tiến bộ, đặc biệt là những thói hư tật xấu của một bộ phận cán bộ, đảng viên.

Trong cuốn sách này, PGS-TS Bùi Đình Phong đã làm nổi bật ý nghĩa lịch sử, giá trị lý luận và thực tiễn của hai tác phẩm trong tiến trình cách mạng Việt Nam như bó đuốc soi đường, ánh sáng xuyên thế kỷ.

Giao lưu xung quanh các tác phẩm viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh ảnh 2 Các diễn giả tại chương trình. Từ phải qua: Nhà biên kịch Trần Đức Tuấn, MC Xuân Huy, PGS-TS Huỳnh Thị Gấm, TS Nguyễn Thị Thanh Kiều và nhà báo Dương Thành Truyền 
Tác giả Trần Đức Tuấn đồng thời là nhà biên kịch cho ký sự Hành trình theo chân Bác, do Hãng phim truyền hình - Đài truyền hình TPHCM (TFS) đầu tư. Ông cũng là người biên soạn nội dung cho tấm Bản đồ Hành trình 30 năm tìm đường cứu nước của Bác Hồ, từng đoạt giải Ba Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ VII- 2021.

Cuốn sách Hành trình theo chân Bác được hình thành từ ý tưởng hợp tác giữa NXB Trẻ và Hãng phim TFS nhằm cho ra đời một quyển sách nói về hành trình tìm đường cứu nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đặc biệt là giai đoạn 30 năm bôn ba nước ngoài, từ ngày 5-6-1911 tại Bến cảng Nhà Rồng đến ngày 28-1-1941 tại cột mốc 108 ở Cao Bằng.

Cuốn sách là những trang bút ký về những chuyến đi của đoàn làm phim Hồ Chí Minh - Một hành trình lần theo dấu chân xưa của Bác trên con đường hoạt động cách mạng. Sách được lấy chất liệu từ lời bình của bộ phim 15 tập Hồ Chí Minh - Một hành trình và một số đoạn trong bộ phim 90 tập Ký sự hành trình theo chân Bác. Không dừng ở đó, tác giả Trần Đức Tuấn đã dụng công viết thêm, chỉnh lý, có những chương được viết lại gần như hoàn toàn.

Giao lưu xung quanh các tác phẩm viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh ảnh 3 Nhà báo Dương Thành Truyền, nguyên Chủ tịch Hội đồng Thành viên Công ty TNHH MTV NXB Trẻ chia sẻ về quá trình thực hiện Bản đồ "Hành trình 30 năm tìm đường cứu nước của Bác Hồ" 
Ngoài chia sẻ về vai trò, tầm quan trọng của tư tưởng Hồ Chí Minh thông qua những ấn phẩm được giới thiệu trong chương trình, các diễn giả còn cùng nhau trao đổi những kiến giải để thế hệ trẻ ngày nay hiểu rõ hơn về cuộc đời, sự nghiệp và công lao to lớn cũng như tầm vóc trong nước và trên quốc tế của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Theo PGS-TS Huỳnh Thị Gấm, có thể nói tư tưởng Hồ Chí Minh đã được khẳng định vai trò rất rõ. Chính vì vậy, để cho thế hệ trẻ ngày nay quan tâm nhiều hơn, đam mê hơn đến quá trình nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh, trước hết, chúng ta phải làm cho họ hiểu rõ về vai trò, tầm quan trọng của tư tưởng Hồ Chí Minh.

Tin cùng chuyên mục