Giáo hội Phật giáo Việt Nam tiếp tục ra văn bản nhắc nhở phòng dịch Covid-19

 Sáng 20-2, đoàn lãnh đạo UBND quận Tân Bình và phường 1 do Chủ tịch UBND quận Tân Bình Nguyễn Bá Thành làm trưởng đoàn, đã có cuộc làm việc với Thượng tọa Thích Đồng Văn, Ủy viên Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TPHCM, trụ trì chùa Viên Giác, phường 1 (quận Tân Bình) về chấp hành các quy định phòng, chống dịch Covid-19.
Chủ tịch UBND quận Tân Bình Nguyễn Bá Thành (thứ tư từ phải qua) chủ trì cuộc làm việc với sư trụ trì chùa Viên Giác. Ảnh: HOÀI NAM
Chủ tịch UBND quận Tân Bình Nguyễn Bá Thành (thứ tư từ phải qua) chủ trì cuộc làm việc với sư trụ trì chùa Viên Giác. Ảnh: HOÀI NAM

Theo báo cáo giải trình của Thượng tọa Thích Đồng Văn, từ sáng 19-2 (mùng 8 Tết), chùa đã có thông báo đến phật tử về tổ chức lễ Kỳ An Hội diễn ra tối mùng 8 Tết chỉ trong phạm vi các thầy trong chùa, phật tử đến chùa lễ Phật xong ra về, không tập trung thực hành các nghi lễ như hàng năm.

Nhưng do lượng phật tử đến quá đông, tập trung nhiều ngoài cổng chùa, khoảng vài chục người vào được trong sân chùa ngồi tụng kinh và hơn 20 người vào phía trong chánh điện. Chùa cũng đã thường xuyên thông báo trên loa phát thanh các quy định phòng chống dịch, vào chùa phải đeo khẩu trang, sát khuẩn và giữ khoảng cách theo quy định, ai không chấp hành xin mời ra.

Lễ Kỳ An Hội chỉ diễn ra hơn 1 tiếng đồng hồ nhưng đã có nhiều phật tử đến tụng niệm, cúng lễ kéo dài từ 17 giờ đến 22 giờ mùng 8 Tết. “Qua sự việc trên, nhà chùa nghiêm túc nhận thiếu sót, xin nhận lỗi trước lãnh đạo UBND TPHCM, các cấp chính quyền quận Tân Bình và Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TPHCM đã để xảy ra chuyện ngoài mong muốn này”, Thượng tọa Thích Đồng Văn thành khẩn nói.

Chủ tịch UBND quận Tân Bình Nguyễn Bá Thành phát biểu, ghi nhận giải trình của Thượng tọa Thích Đồng Văn, thông tin đến sư trụ trì về tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp thời gian qua tại một số địa phương trong cả nước và trực tiếp trên địa bàn quận Tân Bình; cũng như các chỉ thị của Chính phủ và chỉ đạo UBND TPHCM về dừng tổ chức các hoạt động, nghi lễ tôn giáo trong dịp Tết Tân Sửu 2021 đã được các cấp chính quyền thông báo rộng rãi.

Việc tổ chức lễ Kỳ An Hội tại chùa vào tối mùng 8 Tết vừa qua, dù là nội bộ, trong phạm vi hẹp nhưng đã có nhiều phật tử, người dân từ khắp nơi đến tụng kinh, lễ phật trong phạm vi sân chùa và chánh điện, gây nên mối nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cho cộng đồng trên địa bàn. Từ sự việc xảy ra trên, UBND quận Tân Bình đề nghị Thượng tọa trụ trì chùa Viên Giác chấp hành nghiêm các quy định của Chính phủ, UBND TPHCM và quận Tân Bình về phòng, chống dịch Covid-19; dừng các hoạt động, nghi lễ tôn giáo tại chùa, không cho phật tử và người dân đến chùa cúng lễ. Đồng thời, tạo điều kiện để cơ quan y tế quận tiến hành rà soát, đánh giá lại nguy cơ xảy ra dịch bệnh tại chùa và thực hiện các phương án xử lý; tổ chức xét nghiệm toàn bộ những người có mặt tại chùa, bao gồm các sư và phật tử phục vụ trong chùa. Qua đó, có phương án giám sát, truy vết, khoanh vùng với những người đã đến chùa trong thời gian từ 17 giờ đến 22 giờ ngày 19-1 (mùng 8 Tết).

Thượng tọa Thích Đồng Văn nghiêm túc tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND quận Tân Bình và cam kết phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng quận Tân Bình và ngành y tế TPHCM thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và giải quyết sự việc theo quy định, bảo đảm yêu cầu cao nhất trong xử lý các trường hợp có thể lây nhiễm ra cộng đồng từ hoạt động tại chùa chiều tối 19-2 vừa qua.

Ngày 20-2, Ban Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) đã ra văn bản tiếp tục nhắc nhở các cơ sở tự viện nghiêm túc thực hiện nghiêm các quy định trong phòng, chống dịch Covid-19 trong tháng Lễ hội xuân Tân Sửu.

Văn bản do Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự GHPGVN ký, nêu rõ, hiện nay dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến rất phức tạp tại tỉnh Hải Dương và một số tỉnh, thành phố trong cả nước. Bộ Y tế khuyến cáo chủng mới virus xuất hiện trong đợt dịch này có tốc độ lây nhiễm cao hơn 70% so với các chủng SARS-CoV-2 xuất hiện trước đó tại Việt Nam; nguy cơ lây nhiễm rất cao ở tất cả các địa phương trong cả nước và đề nghị nâng mức cảnh giác cao nhất đối với dịch Covid-19.

Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Chỉ thị 06/CT-TTg ngày 19-02-2021 về việc đôn đốc thực hiện nhiệm vụ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021, yêu cầu đối với các hoạt động văn hóa trong việc phòng, chống dịch Covid-19 phải hạn chế tối đa hoặc dừng các hoạt động lễ hội, tập trung đông người để giảm thiểu khả năng lây lan dịch bệnh.

Theo nhận định của GHPGVN, trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu tại một số địa phương, tỉnh, thành phố đã ban hành văn bản tạm dừng các hoạt động lễ hội, nghi lễ tôn giáo ở các cơ sở thờ tự tôn giáo trên địa bàn để phòng, chống sự lây lan của dịch Covid-19. Đối với các chùa, cơ sở thờ tự Phật giáo đã thực hiện tốt các Chỉ thị của Chính phủ và các văn bản quy định của chính quyền địa phương.

Để thực hiện có hiệu quả trong việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19, vì sự an toàn của mọi người, Ban Thường trực Hội đồng Trị sự đề nghị Ban Trị sự GHPGVN các địa phương quán triệt, kiểm tra, nhắc nhở các cơ sở tự viện tiếp tục thực hiện nghiêm các Chỉ thị của Chính phủ và các yêu cầu trong phòng, chống dịch bệnh của chính quyền địa phương. Thực hiện nghiêm nội dung Công văn số 21/HĐTS-VP1 ngày 28-1-2021 và số 30/HĐTS-VP1 ngày 8-2-2021 của Ban Thường trực Hội đồng Trị sự trong việc thực hiện Tết 5K và đảm bảo an toàn về phòng, chống dịch bệnh trong khóa lễ cầu nguyện Quốc thái dân an mùa Lễ hội xuân Tân Sửu.

Tin cùng chuyên mục