Giáo dục phải tạo ra những công dân Việt Nam có kỹ năng chuyển đổi số

Ngày 9-12, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức hội thảo chuyển đổi số trong GD-ĐT. Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ và Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) Nguyễn Mạnh Hùng chủ trì hội thảo.
Hội thảo ngày 9-12
Hội thảo ngày 9-12

Tham dự có đông đảo đại diện lãnh đạo Đại học Quốc gia Hà Nội, các đại học vùng và một số trường đào tạo công nghệ thông tin và truyền thông; đại diện một số Sở GD-ĐT; đại diện các tập đoàn doanh nghiệp: Viettel, VNPT, FPT, AIC, MISA, Microsoft Việt Nam và các chuyên gia có uy tín về chuyển đổi số trong GD-ĐT.

Những năm vừa qua, ngành giáo dục đã đẩy mạnh ứng dụng CNTT và đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Một số chính sách tạo ra hiệu ứng tốt như: hướng dẫn quản lý, tổ chức đào tạo trực tuyến trong các trường đại học; hướng dẫn mô hình triển khai ứng dụng CNTT trong trường phổ thông; các văn bản hướng dẫn dạy học trên Internet, dạy học trên truyền hình, công nhận kết quả dạy học qua mạng; hướng dẫn sử dụng sổ điểm điện tử, học bạ điện tử; tập huấn giáo viên và tổ chức các hoạt động chuyên môn qua mạng.

Bộ GD-ĐT đã xây dựng và đưa vào sử dụng chính thức hệ thống cơ sở dữ liệu ngành về giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông với mục tiêu số hóa thông tin quản lý tất cả các đối tượng thuộc phạm vi quản lý của ngành giáo dục. Đến nay, đã số hóa, gắn mã định danh hầu hết các đối tượng cần quản lý của ngành giáo dục (53.000 trường học mầm non, phổ thông; gần 24 triệu học sinh (số hóa các thông tin về lý lịch, quá trình học tập, rèn luyện, thể chất, ..), hơn 1,4 triệu giáo viên (hồ sơ, trình độ chuyên môn, đánh giá theo chuẩn, lương, ..); số hóa thông tin về cơ sở vật chất, nhà vệ sinh trường học, tài chính, báo cáo chuyên sâu về dạy - học ngoại ngữ.

Bộ GD-ĐT cũng đã hợp tác với Đề án Tri thức Việt số hóa xây dựng và phát triển kho học hiệu số dùng chung (bao gồm cả học liệu mở) gồm Bài giảng e-learning (gần 5.000 bài giảng), bài giảng dạy trên truyền hình (hơn 2,000 video bài giảng), 200 thí nghiệm ảo; 35.000 câu hỏi trắc nghiệm, gần 200 đầu sách giáo khoa theo chương trình giáo dục phổ thông, đề án tuyển sinh của các trường đại học, cao đẳng; trên 7.500 luận án tiến sĩ.

Khi dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, trên nền tảng của cơ sở dữ liệu ngành Giáo dục, Bộ GD-ĐT đã hợp tác với Đề án Tri thức Việt số hóa triển khai ứng dụng AnToanCovid.vn để thu thập, xây dựng cơ sở dữ liệu và vẽ bản đồ thông tin về an toàn dịch Covid-19 cho các cơ sở giáo dục. Sau gần một tháng triển khai, đến nay đã có 18.756 trường học hàng ngày cập nhật thông tin đảm bảo an toàn Covid-19 lên hệ thống giúp người dân, cộng đồng theo dõi, hỗ trợ tích cực trong phòng/chống dịch Covid vẫn còn đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ như hiện nay.

Giáo dục phải tạo ra những công dân Việt Nam có kỹ năng chuyển đổi số ảnh 1 Bộ trưởng Bộ GD-ĐT và Bộ trưởng Bộ TT-TT chủ trì hội thảo

Trong khuôn khổ hội thảo, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT và Bộ trưởng Bộ TT-TT đã ký kết hợp tác triển khai chuyển đổi số trong GD-ĐT; ký kết hợp tác giữa Bộ GD-ĐT với một số tập đoàn, doanh nghiệp và với Ban điều hành Đề án Hệ tri thức Việt số hóa.

Theo Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ, với quy mô hơn 53.000 cơ sở GD-ĐT, 24 triệu HS-SV và 1,4 triệu giáo viên, ngành GD-ĐT xác định chuyển đối số có vai trò rất quan trọng để triển khai đổi mới căn bản toàn diện GD-ĐT, nâng cao hiệu lực hiệu quả các hoạt động giáo và nâng cao chất lượng giáo dục. Thực hiện tốt chuyển đổi số ngành GD-ĐT sẽ góp phần triển khai thành công Chương trình chuyển đổi số quốc gia, đóng góp cho nền kinh tế số, xã hội số và hình thành quốc gia số, đây là cơ hội để Việt Nam có thể đuổi kịp, thu hẹp khoảng cách với những nước phát triển trên thế giới. “Một nhiệm vụ ngành giáo dục rất quan tâm là làm sao tạo ra những công dân Việt Nam có kiến thức, kỹ năng chuyển đổi số để trở thành những công dân toàn cầu”, ông Phùng Xuân Nhạ nói.

Tin cùng chuyên mục