Giáo dục học sinh đa văn hóa ở Hàn Quốc


Trong bối cảnh Hàn Quốc đang nhanh chóng chuyển mình thành một xã hội đa văn hóa, giới quan sát nhận định, giáo dục học sinh đa văn hóa tại quốc gia Đông Á này đã có được những thành công nhất định.
Giờ học nhạc tại một trường tiểu học đa văn hóa ở Hàn Quốc
Giờ học nhạc tại một trường tiểu học đa văn hóa ở Hàn Quốc

Với sự gia tăng số lượng người nhập cư từ nước ngoài, trong khi tỷ lệ sinh thấp, Hàn Quốc đang nhanh chóng trở thành một xã hội đa văn hóa. Số lượng học sinh trong các gia đình đa văn hóa hiện là 160.000 em, chiếm 3% tổng số học sinh đang theo học các bậc học phổ thông trong năm 2021.

Số học sinh dạng này có xu hướng tăng thêm hơn 10.000 em/năm trong 8 năm gần đây. Tổng số học sinh đa văn hóa tăng từ hơn 38.000 em năm 2011 lên gấp 4 lần sau 10 năm. Năm 2011, tỷ lệ học sinh đa văn hóa trên tổng số học sinh cả nước là 0,55%, đến 10 năm sau là 3%. Thực tế, do tỷ lệ sinh thấp, số học sinh các bậc học đã giảm từ 6,98 triệu em năm 2011 xuống 5,33 triệu em trong năm nay; trong khi tỷ lệ sinh ở các gia đình đa văn hóa lại ở mức cao. Năm ngoái, số trẻ sơ sinh trong các gia đình đa văn hóa chiếm 5,9% tổng số trẻ chào đời tại Hàn Quốc. Các chuyên gia dự đoán tỷ lệ học sinh đa văn hóa sẽ vượt ngưỡng 6% trong tương lai gần.

Giáo dục học sinh đa văn hóa tại Hàn Quốc được đánh giá tương đối thành công cho tới thời điểm hiện tại. Một dẫn chứng tiêu biểu là tỷ lệ đi học của học sinh gia đình đa văn hóa, từng đạt 78,7% năm 2012, đã tăng thành 93,1% năm 2018. Có được điều này là nhờ các chính sách hỗ trợ đa dạng dành cho học sinh gia đình đa văn hóa. 

Bộ Giáo dục Hàn Quốc đang mở lớp học tiếng Hàn tại hơn 370 trường học cả nước, giúp học sinh người nước ngoài nhập cảnh Hàn Quốc giữa chừng có thể sớm thích nghi với xã hội trong nước.

Những trường không có lớp tiếng Hàn, sẽ nhờ sự hỗ trợ của trung tâm hỗ trợ giáo dục đa văn hóa trực thuộc sở giáo dục của mỗi địa phương. Bộ Giáo dục còn mở trường học chính sách giáo dục đa văn hóa, triển khai các dự án tư vấn, hỗ trợ phát triển thế mạnh song song 2 ngôn ngữ (tiếng mẹ đẻ và tiếng Hàn) cho sinh viên đại học của những gia đình đa văn hóa.

Tuy nhiên, còn tồn tại một số vấn đề cần giải quyết. Không ít trường hợp học sinh đa văn hóa bỏ học vì bị phân biệt đối xử, cô lập, bất tiện trong giao tiếp. Tình trạng này càng nghiêm trọng hơn ở thanh thiếu niên gia đình đa văn hóa không sinh ra ở Hàn Quốc mà nhập cảnh giữa chừng.

Tỷ lệ bỏ học ở học sinh tiểu học gia đình đa văn hóa năm 2017 là 1,3%, cao gấp 4,5 lần so với tỷ lệ bỏ học của học sinh bình thường. Tỷ lệ bỏ học bậc THCS là 2,1% và THPT là 2,7%. Các chuyên gia chỉ ra rằng, đã đến lúc phải đào tạo về đa văn hóa cho học sinh, xóa bỏ tình trạng phân biệt đối xử. Sự phân biệt này không chỉ dừng lại là vấn đề riêng trong trường học, mà bắt nguồn từ định kiến trong gia đình và xã hội nói chung.

Mặc dù Hàn Quốc đang tiến nhanh vào một xã hội đa văn hóa, nhưng số lượng “trường học chính sách đa văn hóa” mới chỉ dừng lại ở con số hơn 660 trường, do tiêu chuẩn chỉ định là phải có tỷ lệ học sinh đa văn hóa chiếm trên 30%... 

Tin cùng chuyên mục