Giao dịch dữ liệu - động lực của nền kinh tế số Trung Quốc

Sàn giao dịch dữ liệu (data exchange, DE) vừa chính thức khai trương tại Thâm Quyến, đây được xem là động lực cho nền kinh tế số của Trung Quốc.
Mạng 5G phủ sóng ngày càng rộng rãi tại Trung Quốc
Mạng 5G phủ sóng ngày càng rộng rãi tại Trung Quốc

DE Thâm Quyến do nhà nước điều hành, cho phép các công ty mua bán dữ liệu như hàng hóa thông thường. DE Thâm Quyến được thành lập vào tháng 12-2021, tạo điều kiện thuận lợi cho 415 giao dịch thương mại với tổng khối lượng giao dịch là 1,1 tỷ NDT (150 triệu USD) trong thời gian thử nghiệm, theo nhà điều hành sàn giao dịch. Tính đến tháng 10-2021, tổng cộng có 484 công ty đã niêm yết tại DE Thâm Quyến, bao gồm 98 nhà cung cấp dữ liệu, 91 nhà môi giới dữ liệu và 295 đối tác mua dữ liệu hiện tại và tiềm năng. Thâm Quyến đã giới thiệu thêm 348 thực thể thương mại liên quan đến ngành dữ liệu tham gia vào thị trường dữ liệu, với trọng tâm là tạo ra một thị trường lành mạnh. 

Công ty điện lực China Southern Power Grid do nhà nước điều hành đã bán dữ liệu của công ty dựa trên việc sử dụng điện của họ cho một số khách hàng ngân hàng. Giờ đây, công ty sẽ niêm yết những dữ liệu này để bán trên DE Thâm Quyến, cho phép giao dịch rộng rãi hơn. Trung Quốc đang cố gắng áp dụng các quy tắc thương mại để tạo ra thị trường dữ liệu lành mạnh, được Bắc Kinh coi là một yếu tố sản xuất mới, cùng loại với đất đai, vốn và lao động con người. 

Ngoài Thâm Quyến, Thượng Hải cũng đã ra mắt DE vào tháng 12-2021 và Quảng Châu ra mắt DE vào tháng 9 năm nay, với khối lượng giao dịch được cho là đã vượt quá 200 triệu NDT vào đầu tháng này. Các chuyên gia cho biết, những thử nghiệm này vẫn tiếp tục và Trung Quốc vẫn đang hoàn chỉnh khung pháp lý đầy đủ có thể giúp giải quyết các vấn đề nhức nhối xung quanh giao dịch dữ liệu, chẳng hạn như quyền sở hữu dữ liệu. 

Trong một báo cáo mới công bố, ông He Lifeng, quan chức tại Ủy ban Cải cách và Phát triển của Trung Quốc, thừa nhận việc thiếu khung quản trị cơ bản để sản xuất dữ liệu là một trong những vấn đề cản trở sự phát triển của nền kinh tế kỹ thuật số của Trung Quốc. Theo ông Li Hongguang, Chủ tịch DE Thâm Quyến, giao dịch dữ liệu phải đối mặt với các vấn đề như thiếu dữ liệu chất lượng cao và cơ chế phân phối lợi nhuận, vì vậy hầu hết các công ty vẫn đang chờ đợi. Tuy nhiên, ông Li cho biết, DE Thâm Quyến đặt mục tiêu đạt khối lượng giao dịch 10 tỷ NDT vào năm 2025 và đóng góp 5 tỷ NDT cho nền kinh tế.

Trung Quốc là một trong những quốc gia phát triển nhanh nhất trên thế giới. Từ lâu Trung Quốc được xem là công xưởng thế giới và giờ đây nước này đang tìm cách phát triển công nghệ từ chính nội lực của mình, không dựa vào các đối tác quốc tế. Theo các chuyên gia, DE Thâm Quyến và các DE khác do nhà nước điều hành là một trong những yếu tố giúp Trung Quốc sớm đạt được mục tiêu cường quốc về kinh tế số. Theo báo cáo của Viện Nghiên cứu không gian mạng Trung Quốc, giá trị của nền kinh tế kỹ thuật số của Trung Quốc đạt 45,5 ngàn tỷ NDT (khoảng 6,3 ngàn tỷ USD) vào năm 2021, chiếm 39,8% GDP của nước này. 

Gần đây, Trung Quốc có bước tiến dài trong thương mại kỹ thuật số, với giá trị xuất nhập khẩu mỗi năm trên 200 tỷ USD. Trung Quốc đang rút ngắn đáng kể với Mỹ trong phát triển kinh tế số nhờ tích lũy một lượng dữ liệu khổng lồ và các luồng dữ liệu trong nhiều lĩnh vực, trong đó có thương mại điện tử xuyên biên giới và 5G siêu nhanh.

Tin cùng chuyên mục