Giao đất cho chủ đầu tư... bỏ hoang, lãng phí

Để có đất giao cho chủ đầu tư, chính quyền quận 12 (TPHCM) phải tổ chức cưỡng chế của người dân. Tuy nhiên, sau khi có đất chủ đầu tư không triển khai dự án mà để đất hoang nhiều năm, gây bức xúc cho người dân. Đó là trường hợp dự án xây trường dạy nghề Phương Nam ở phường Tân Thới Nhất.


Cảnh hoang hóa của dự án xây trường dạy nghề Phương Nam
Cảnh hoang hóa của dự án xây trường dạy nghề Phương Nam

Ngày 30-9-2010, Phó Chủ tịch UBND TPHCM khi đó là đồng chí Nguyễn Thành Tài đã ký Quyết định 4889/UBND-ĐTMT chấp thuận nguyên tắc cho Trường Trung cấp Phương Nam đầu tư xây trường dạy nghề Phương Nam với diện tích 7.500m² thuộc khu tái định cư 38ha, phường Tân Thới Nhất, quận 12. Điều đáng nói, toàn bộ diện tích khu đất dành cho trường dạy nghề Phương Nam trước đó đã được quy hoạch xây dựng các trường tiểu học, THCS và THPT.

Sau khi có chủ trương của UBND TP, cơ quan chức năng buộc phải “bóp” khu quy hoạch trường THPT, dồn vô phần đất quy hoạch xây trường tiểu học và THCS, lấy phần đất quy hoạch trường THPT chuyển cho trường dạy nghề Phương Nam. Ngày 27-10-2010, UBND quận 12 đã làm việc với Trường Trung cấp  Phương Nam do ông Đỗ Tất Nhâm làm Hiệu trưởng, yêu cầu chủ đầu tư thực hiện các cam kết, như trong 2 năm đầu, trường dạy nghề Phương Nam ưu tiên đào tạo nghề miễn phí cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dự án ở phường Tân Thới Nhất; chịu trách nhiệm trải nhựa nóng, đoạn từ đường Phan Văn Hớn kết nối qua đường TTN 1A để vào trường.

Tuy nhiên, gần 6 năm qua sau khi được giao mặt bằng (năm 2012), dự án vẫn án binh bất động khiến người dân ở đây vô cùng bức xúc. Trở lại dự án, chúng tôi ghi nhận toàn bộ khu vực dự kiến xây dựng trường dạy nghề Phương Nam chỉ là bãi cỏ hoang mọc um tùm, khuôn viên khu đất được chủ đầu tư xây tường giữ đất; do lâu ngày không làm gì, khu vực này trở thành bãi đổ rác của người dân trong khu vực, gây ô nhiễm nặng nề. Con đường từ ngoài đường Phan Văn Hớn nối vô dự án thông qua đường TTN1A lởm chởm bùn, đá, lầy lội… vì chủ đầu tư không thực hiện thảm nhựa đoạn đường này như cam kết khi được giao đất để làm dự án.

Ông Nguyễn Phùng Thuận, một người dân tại đây, bức xúc: “Việc cưỡng chế đất của dân để giao cho nhà đầu tư tư nhân, bà con rất bức xúc và càng bức xúc hơn khi chủ đầu tư nhận đất xong không làm gì, để hoang hóa, ô nhiễm môi trường. Khu vực này giá đất hiện nay hàng chục triệu đồng/m², nhưng đền bù cho dân với giá rẻ mạt…”.

Mới đây, trong thông báo kết luận buổi làm việc với các phòng ban chuyên môn của quận 12, Phó Chủ tịch UBND quận 12 Đậu An Phúc đã nhắc lại: Trước đây để có đất giao mặt bằng cho chủ đầu tư, quận 12 đã gặp nhiều khó khăn trong việc vận động, thuyết phục người dân bàn giao mặt bằng, có trường hợp phải cưỡng chế. Từ khi giao mặt bằng đến nay, chủ đầu tư đã không thực hiện dự án như cam kết ban đầu, gây bức xúc trong nhân dân. Nhiều hộ dân đặt vấn đề, tại sao cưỡng chế đất của dân để giao cho tư nhân làm trường, nhưng rồi không làm gì; hàng loạt nhà cửa, ruộng vườn của người dân cũng bị thu hồi, cưỡng chế rồi để hoang hơn 10 năm nay… Trong khi đó, trên địa bàn phường đang rất thiếu trường THPT. UBND quận 12 tiếp tục kiến nghị UBND TP thu hồi đất đã giao cho Trường Trung cấp  Phương Nam để xây dựng trường THPT.

Khu tái định cư 38ha ở phường Tân Thới Nhất được triển khai đầu tư từ năm 2002, nhưng đến nay vẫn còn vướng đền bù giải tỏa, hàng chục hécta đất sau khi thu hồi của người dân bị bỏ hoang, một số diện tích giao cho các chủ đầu tư để thực hiện dự án thành phần cũng bị bỏ hoang, như dự án trường dạy nghề Phương Nam là một ví dụ. Người dân vô cùng bức xúc, đề nghị UBND quận 12 và UBND TP cần triển khai nhanh dự án, những chủ đầu tư nào thiếu năng lực, cần thu hồi dự án để làm việc khác hoặc giao chủ đầu tư khác có năng lực nhằm chấm dứt tình trạng lãng phí, ô nhiễm suốt nhiều năm qua.

Trao đổi với phóng viên Báo SGGP về tình trạng dự án chậm tiến độ, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết, hiện nay trên địa bàn TP có khoảng 500 dự án chậm tiến độ, nhiều chủ đầu tư sau khi được giao đất đã không triển khai đầu tư dự án theo quy định mà sang nhượng qua lại. Tình trạng này gây lãng phí tài nguyên đất, nhếch nhác đô thị, ô nhiễm môi trường, gây bức xúc cho người dân. Do đó, UBND TP đã chỉ đạo Sở TN-MT TP rà soát và báo cáo từng dự án cụ thể để xử lý dứt điểm tình trạng này trong thời gian tới.

Tin cùng chuyên mục