Giành lại sự sống cho trẻ bị viêm cơ tim tối cấp

Ngày 17-1, Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, vừa giành giật lại sự sống cho bệnh nhi N.T.V.A. (15 tuổi, ngụ quận Tân Phú, TPHCM) bị viêm cơ tim tối cấp. Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng mê, môi tái, trụy tim mạch kèm rối loạn nhịp thất. V.A. được chuyển ngay vào Khoa Hồi sức tích cực tiến hành kỹ thuật ECMO (chạy tim phổi nhân tạo). 

Theo các bác sĩ, đây là trường hợp nặng, sau khi được hỗ trợ bởi hệ thống ECMO nhưng tình trạng huyết động học của bệnh nhân không cải thiện, huyết áp vẫn thấp (huyết áp trung bình 40-50mmHg) đe dọa tính mạng.

Ê kíp đã áp dụng kỹ thuật tăng cung lượng tim, cải thiện tình trạng huyết động học, bên cạnh đó thực hiện hạ thân nhiệt chỉ huy để bảo vệ não và dùng thuốc chống loạn nhịp kèm máy tạo nhịp để kiểm soát rối loạn nhịp tim.

Sau hơn 48 giờ hồi sức căng thẳng và có những lúc tưởng chừng không qua khỏi, tình trạng tim mạch của bệnh nhi đã ổn định dần. Do tình trạng trụy tim mạch kéo dài dẫn đến tổn thương nhiều cơ quan (gan, thận, tiêu hóa, não), bệnh nhi đã được phối hợp lọc máu liên tục để ổn định chức năng các cơ quan.

Sau 2 tuần chạy ECMO, chức năng tim hồi phục, V.A. được cai ECMO thành công nhưng tính mạng vẫn còn nguy hiểm do tình trạng suy đa cơ quan chưa cải thiện. Bệnh nhi tiếp tục được thở máy, lọc máu liên tục, dinh dưỡng, kháng sinh thích hợp trong gần 2 tháng để hỗ trợ chức năng hô hấp, gan, thận, tiêu hóa. Sau hơn 70 ngày, điều kỳ diệu đã đến khi chức năng các cơ quan của bệnh nhi đã hồi phục hoàn toàn. 

Tin cùng chuyên mục