Giãn thời gian chuyển đổi thẻ ATM

Theo Thông tư 41/2018 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), sau ngày 31-12-2021, thẻ ATM công nghệ từ sẽ bị ngừng hỗ trợ và không được chấp nhận tại các điểm giao dịch trên toàn quốc. Với thông tin trên, nhiều người lo lắng nếu không chuyển đổi kịp, thẻ ATM công nghệ từ có thể thực hiện được các giao dịch sau thời điểm này hay không? 
Nhiều ngân hàng cho phép chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip qua cây ATM, các ứng dụng điện thoại, trên Internet Banking. Ảnh: HUY PHAN
Nhiều ngân hàng cho phép chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip qua cây ATM, các ứng dụng điện thoại, trên Internet Banking. Ảnh: HUY PHAN

Nhiều cách thức chuyển đổi

Phóng viên Báo SGGP liên hệ tổng đài BIDV và được trả lời: hiện BIDV chưa thông báo đại trà vì chưa có lộ trình ngưng giao dịch thẻ từ ATM. Khách hàng vẫn có thể sử dụng thẻ từ cho đến khi có thông báo chính thức. Tuy nhiên, ngân hàng đang thực hiện hỗ trợ khách hàng chuyển đổi thẻ theo 2 cách: Khách hàng có thể vào ứng dụng của BIDV để chuyển đổi và đăng ký nhận thẻ gắn chip tại chi nhánh ngân hàng gần nhất. Hoặc khách hàng có thể ra chi nhánh bất kỳ của BIDV để đăng ký đổi sang thẻ chip. Thời gian nhận thẻ mới từ 7-10 ngày và hoàn toàn miễn phí. Sau khi nhận thẻ chip, nếu chủ thẻ muốn sử dụng thẻ từ và thẻ chip song song thì vẫn được. 

Trong khi đó, một số ngân hàng khác đã gửi thông báo cho khách hàng về việc ngừng hỗ trợ thẻ từ ATM theo lộ trình của NHNN; khuyến khích khách hàng sớm chuyển đổi sang thẻ chip ATM có độ bảo mật cao hơn, an toàn hơn và không bị gián đoạn trong quá trình giao dịch sau ngày 31-12-2021. Cụ thể, TPBank thông báo về việc ngừng hỗ trợ thẻ ATM từ sau ngày 31-12-2021, các chủ thẻ ATM cũ của TPBank sẽ không thể thực hiện các giao dịch thanh toán cũng như rút tiền mặt tại cây ATM. Ngoài việc làm thủ tục đổi thẻ tại các chi nhánh ngân hàng, khách hàng có thể đổi sang thẻ chip ngay trên ứng dụng điện thoại TPBank. KienlongBank cũng thông báo ngừng hỗ trợ thẻ sau ngày 31-12-2021, tuy nhiên ngân hàng này cho biết hiện đã thực hiện chuyển đổi 100% thẻ từ đang hoạt động sang thẻ chip. 

Nhằm tạo thuận lợi cho khách hàng, Vietcombank cho phép chủ thẻ đăng ký đổi thẻ trên ứng dụng Digibank. Khách hàng có thể nhận lại thẻ tại phòng giao dịch ngân hàng hoặc gửi về tận nhà mà không mất phí. Tương tự, Techcombank cho phép khách hàng chuyển đổi thẻ ATM từ sang thẻ chip thông qua việc đăng ký trên ứng dụng F@st Mobile. Thẻ chip sau đó sẽ được gửi đến địa chỉ mà khách hàng đăng ký và miễn phí phí chuyển đổi.

Mới chuyển đổi khoảng 30%

Thông tư 41/2018 được NHNN ban hành 3 năm trước với lộ trình đến hết năm 2021, toàn bộ thẻ thanh toán đang lưu hành của các tổ chức phát hành thẻ trong nước phải tuân thủ tiêu chuẩn cơ sở của thẻ chip nội địa. Các ngân hàng cũng đã ngưng việc phát hành thẻ từ từ ngày 31-3-2021, chỉ phát hành thẻ chip nhằm bảo đảm thực hiện đúng lộ trình. Thời gian qua, nhằm khuyến khích việc chuyển đổi, nhiều ngân hàng đã hỗ trợ việc chuyển sang thẻ ATM chip cho khách hàng miễn phí. Tuy nhiên, đến nay, theo thông tin từ Hội Thẻ Việt Nam, cả nước có khoảng 110 triệu thẻ nhưng tỷ lệ chuyển sang thẻ chip mới được khoảng 30%. 

Ông Đặng Công Hoàn, Phó Giám đốc Khối Bán lẻ Techcombank, cho biết, chi phí đầu tư chuyển đổi thẻ lên đến trăm tỷ đồng. Tuy nhiên, ngân hàng sẵn sàng đầu tư vì thẻ chip không chỉ bảo mật hơn, gia tăng sự tiện ích, trải nghiệm, rút ngắn thời gian giao dịch cho khách mà còn đảm bảo an toàn cho chính ngân hàng. Theo ông Hoàn, do thẻ của Techcombank đã phát hành hơn 20 năm nên số lượng rất lớn, đến cuối tháng 10-2021, Techcombank đạt tỷ lệ chuyển đổi sang thẻ chip hơn 60%, dự kiến đến hết năm 2021 chuyển đổi được khoảng 70%. Tương tự, tỷ lệ chuyển đổi sang thẻ chip của Sacombank đạt hơn 70%; nhưng theo ngân hàng này, quá trình chuyển đổi hiện gặp không ít khó khăn vì nhiều khách hàng chưa quan tâm.

Theo quy định, còn 1 tháng nữa, các thẻ ATM công nghệ từ sẽ bị dừng cung cấp dịch vụ. Tuy nhiên, theo Hội Thẻ Việt Nam, khả năng chuyển đổi toàn bộ thẻ từ sang thẻ chip theo quy định tại Thông tư 41/2018 không kịp. Do đó, Hội Thẻ Việt Nam sẽ kiến nghị NHNN cho phép kéo dài thời gian chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip. Nhằm đảm bảo quyền lợi cho khách hàng, một số ngân hàng cho biết vẫn sẽ tiếp tục hỗ trợ giao dịch các thẻ chưa kịp chuyển đổi. Trong đó,  2 ngân hàng Nhà nước cho hay, thẻ từ chưa kịp chuyển đổi trước ngày 31-12-2021 vẫn sử dụng và giao dịch bình thường. Tuy nhiên, sẽ có một số ít phụ thuộc vào chính sách chấp nhận thẻ của từng ngân hàng thanh toán dựa trên bộ tiêu chuẩn thành viên Napas (Công ty CP Thanh toán Quốc gia Việt Nam) quy định. 

Theo ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc phụ trách NHNN chi nhánh TPHCM, riêng tại TPHCM, các NHTM đã thực hiện việc chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip đạt khoảng 80-90%, phần còn lại các ngân hàng sẽ phấn đấu hoàn thành lộ trình chuyển đổi trước ngày 31-12-2021.

Tin cùng chuyên mục