Gian lận thương mại núp bóng bán hàng đa cấp

Theo đánh giá của sở công thương các tỉnh thành khu vực phía Nam, thời gian gần đây, trên địa bàn khu vực tình hình gian lận thương mại diễn biến ngày càng tinh vi. 
Gian lận thương mại có các hình thức chủ yếu: Quay vòng hóa đơn, mua bán hóa đơn để hợp thức hóa hàng lậu; gian lận trong kê khai hóa đơn, gian lận về chất lượng hàng hóa... Đáng chú ý là hoạt động biến tướng của loại hình bán hàng đa cấp.
Gian lận thương mại núp bóng bán hàng đa cấp ảnh 1 Các đơn vị sản xuất kinh doanh giúp người tiêu dùng phân biệt hàng thật - hàng giả
Trong hoạt động biến tướng của loại hình bán hàng đa cấp, hiện nay phổ biến là có sự thay đổi về phương thức, thủ đoạn; tổ chức hội nghị, hội thảo không còn tập trung đông người mà chia nhỏ thành nhiều nhóm để thuyết trình, tiếp thị, quảng cáo ở những nơi như quán cà phê, quán nước... nhằm tránh sự giám sát của cơ quan quản lý Nhà nước, gây khó khăn trong công tác kiểm tra, kiểm soát.
Hiện tượng này tập trung chủ yếu vào 2 mặt hàng lớn là thực phẩm chức năng và mỹ phẩm. Đây là những mặt hàng rất khó xác định giá trị thật nên rất dễ xảy ra tình trạng giá bán cao hơn giá trị cũng như giá trị sử dụng nhiều lần.
Bên cạnh đó, nhiều sản phẩm trôi nổi, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc còn có nguy cơ gây ảnh hưởng tới sức khỏe, gây thiệt hại cho người tiêu dùng.

Tin cùng chuyên mục