Gián cyborg hỗ trợ tìm kiếm cứu nạn

Viện nghiên cứu Riken của Nhật Bản cho biết, nhóm nhà khoa học Nhật Bản đã phát triển những chú gián cyborg (ảnh) có thể được điều khiển từ xa để sử dụng trong các nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn và các nhiệm vụ đặc biệt khác.
Gián cyborg hỗ trợ tìm kiếm cứu nạn

Cyborg là thuật ngữ chỉ sự tích hợp giữa máy móc và sinh vật, không chỉ được sử dụng để thay thế các bộ phận cơ thể bị lỗi của một sinh vật mà còn có thể thực hiện các chức năng vượt quá khả năng bình thường của bộ phận đó.

Nhóm nghiên cứu đã gắn màng pin mặt trời mỏng 4 micromet vào lưng của gián Madagascar - một loài gián có lưng dài khoảng 6cm. Bất chấp các linh kiện điện tử đi kèm, những con gián vẫn có thể di chuyển tự do khi nhóm nghiên cứu xen kẽ các phần kết dính và không kết dính vào các màng pin mặt trời để thích ứng với chuyển động tự nhiên của loài côn trùng này.

Với nguồn điện do pin mặt trời cung cấp và có thể sạc lại để tiếp tục sử dụng, nhóm nghiên cứu có thể điều khiển chuyển động của gián thông qua một module điều khiển không dây gắn vào phần thân giữa của chúng bằng cách kích thích xung điện vào cơ quan cảm giác ở cuối bụng.

Giới khoa học Nhật Bản hy vọng nghiên cứu mới nhất này sẽ đóng góp vào các ứng dụng thực tế đối với côn trùng cyborg, trong đó bao gồm khả năng tìm kiếm những người sống sót bị mắc kẹt trong đống đổ nát hoặc thu thập dữ liệu trong các khu vực nguy hiểm.

Tin cùng chuyên mục