Giảm thất thoát nước nhờ ứng dụng công nghệ

Không chỉ đầu tư cải tạo các tuyến ống cũ mục có tuổi thọ trung bình cao, Công ty cổ phần Cấp nước Bến Thành (thuộc Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn - Sawaco) còn ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào quản lý mạng lưới cấp nước. 

Qua đó, tỷ lệ thất thoát nước của Cấp nước Bến Thành giảm từ 42,37% (cuối năm 2014) còn 26,02% (2019). Đặc biệt, trong 4 tháng đầu năm 2020, con số này tiếp tục giảm xuống dưới 21%. Kết quả này giúp đơn vị tiết kiệm được gần 31,4 triệu m3 nước sạch, tương đương với số tiền 152,8 tỷ đồng, trong giai đoạn 2015-2019.

Thực hiện đồng loạt nhiều giải pháp

Cấp nước Bến Thành được giao quản lý mạng lưới cấp nước ở quận 1 và hầu hết địa bàn quận 3. Mạng lưới đường ống của khu vực có từ rất lâu, cá biệt có nhiều tuyến ống tuổi đời hơn 100 năm. Điều này khiến tỷ lệ thất thoát nước khu vực rất cao, như năm 2014 là hơn 42,37%. Theo thống kê, bình quân mỗi năm có 2.500 - 3.000 điểm rò rỉ, xì bể đường ống cấp nước, làm thất thoát khoảng 18 triệu m3 nước/năm và làm ảnh hưởng đến chất lượng nước cung cấp cho người dân.

Để kéo giảm tỷ lệ thất thoát nước, Cấp nước Bến Thành đẩy mạnh việc cải tạo, thay thế mạng lưới đường ống. Giai đoạn 2015-2019, đơn vị đã cải tạo, thay thế 102,7km đường ống cấp nước, chiếm gần 30% tổng chiều dài mạng lưới cấp nước đang quản lý. Theo ông Nguyễn Thành Phúc, Giám đốc Công ty cổ phần Cấp nước Bến Thành, điều này đã hạn chế sự cố xì, bể. Tuy nhiên, hiện vẫn còn khoảng 42km đường ống cần phải cải tạo. Theo kế hoạch, đến năm 2022, đơn vị sẽ hoàn tất thay mới số đường ống còn lại.

Giảm thất thoát nước nhờ ứng dụng công nghệ ảnh 1 Trung tâm chăm sóc khách hàng (Call Center) tiếp nhận và xử lý thông tin các cuộc gọi của khách hàng

Ngoài việc cải tạo thay thế mạng lưới cấp nước cũ mục, Cấp nước Bến Thành còn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, đặc biệt là quản lý mạng lưới cấp nước. Một trong những ứng dụng được áp dụng mạnh mẽ và rộng rãi trong thời gian qua là hệ thống thông tin địa lý GIS. Đây là hệ thống bản đồ số được áp dụng để quản lý mạng lưới cấp nước, thay thế cho bản đồ truyền thống trước đây.

Với ưu điểm giúp dữ liệu mạng lưới cấp nước được cập nhật, quản lý, chia sẻ nhanh chóng và hiệu quả hơn, hệ thống thông tin địa lý GIS còn giúp tối ưu công tác quản lý, giảm thiểu thời gian thi công, nâng cao năng suất lao động, góp phần tích cực vào công tác giảm thất thoát nước. Giải pháp “Ứng dụng GIS để quản lý sự cố mạng lưới cấp nước” đã đoạt giải “Giải pháp, sản phẩm GIS sáng tạo” do Sở KH-CN TPHCM tổ chức; đồng thời là sản phẩm đại diện đơn vị tham gia Giải thưởng Tôn Đức Thắng năm 2020.

Ông Nguyễn Thành Phúc chia sẻ, ứng dụng công nghệ mới là chiến lược lâu dài mà đơn vị đang hướng đến, nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý; giúp hiện đại hóa ngành cấp nước, từng bước xây dựng hệ thống quản lý cấp nước theo xu hướng phát triển đô thị thông minh như định hướng của UBND TPHCM. Thời gian tới, Cấp nước Bến Thành tiếp tục từng bước áp dụng các giải pháp khoa học công nghệ trong quản lý, điều hành để phục vụ khách hàng tốt hơn.

Nâng chất lượng phục vụ khách hàng

Cấp nước Bến Thành là đơn vị đầu tiên trong Sawaco hoàn thành chỉ tiêu 100% hộ dân được cung cấp nước sạch vào tháng 7-2013. Mặt khác, đơn vị cũng có nhiều cải tiến trong cải cách thủ tục hành chính nhằm hướng đến sự “chăm sóc” thay cho “quản lý” khách hàng.

Trong đó, để nâng cao năng suất, rút ngắn thời gian giải quyết công việc, trong 15 năm qua, Cấp nước Bến Thành đã xây dựng và ứng dụng nhiều quy trình tiên tiến với công nghệ mới; đẩy mạnh công tác đào tạo, huấn luyện, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ, tay nghề kỹ thuật cho người lao động. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến khâu dịch vụ khách hàng với nhiều giải pháp mang lại hiệu quả cao, nhất là các ứng dụng số hóa cơ sở dữ liệu.

Bên cạnh ứng dụng mạng xã hội Zalo để chăm sóc khách hàng, xây dựng cổng thông tin điện tử thông qua website của công ty (để khách hàng tra cứu thông tin khi cần thiết), Cấp nước Bến Thành cũng là đơn vị đầu tiên trong tổng công ty triển khai hóa đơn điện tử thay cho hóa đơn giấy truyền thống, tạo thuận lợi cho khách hàng và giúp đơn vị giảm chi phí. Từ đầu năm 2018, công ty đã thực hiện ghi chỉ số nước bằng điện thoại thông minh, liên kết với ngân hàng và các dịch vụ thu hộ để thay thế cho cách thu tiền nước tại nhà như trước đây.

Ngoài ra, nhằm mục tiêu nâng cao hiệu quả chăm sóc khách hàng, công ty cũng thành lập tổng đài điện thoại chăm sóc khách hàng (Call Center) 24/7; xây dựng và áp dụng các quy trình xử lý hồ sơ nhanh về dịch vụ sang tên, bồi thường, di dời đồng hồ nước; xây dựng và hoàn thiện phần mềm quản lý, giải quyết hồ sơ khách hàng; ứng dụng phần mềm văn phòng điện tử vào việc triển khai, phối hợp, giải quyết công việc của công ty.

Theo ông Nguyễn Thành Phúc, trọng tâm trong công tác cải cách hành chính của Cấp nước Bến Thành là đã xây dựng được quy trình tiếp nhận và xử lý nhanh những thắc mắc, khiếu nại của khách hàng; giải quyết hợp tình hợp lý những khiếu nại về khối lượng tiêu thụ, giá nước, tiền nước, cũng như các tranh chấp hợp đồng sử dụng nước của những cá nhân có liên quan; đáp ứng mọi nhu cầu sang tên, đăng ký định mức, giá biểu theo đề nghị của khách hàng bằng cơ chế một cửa.

Thời gian tới, Cấp nước Bến Thành tiếp tục rút ngắn thời gian giải quyết các yêu cầu của khách hàng về sang tên, cấp định mức, giải đáp thắc mắc khiếu nại. Đồng thời, rút ngắn quy trình gắn mới, nâng, dời, đổi cỡ đồng hồ nước; thay đổi công nghệ trong công tác quản lý và đọc số, thu tiền của khách hàng. Bên cạnh đó, đơn vị cũng sẽ thực hiện các dịch vụ liên quan về ngành nước, như thiết kế và thay thế hệ thống cấp nước cho các chung cư, các khu dân cư phức hợp; đảm bảo duy trì áp lực nước cung cấp trên toàn mạng lưới 24/24 giờ…

Tin cùng chuyên mục