Giám sát ứng dụng trợ lý ảo

Cơ quan giám sát cạnh tranh của Liên minh châu Âu (EU) đang tìm hiểu thông tin từ 400 công ty để làm cơ sở đánh giá liệu có dấu hiệu nào về việc các ứng dụng trợ lý giọng nói ảo vi phạm luật chống độc quyền hay không. 
Trợ lý ảo đang được sử dụng phổ biến
Trợ lý ảo đang được sử dụng phổ biến

Alexa của Amazon, Siri của Apple và Google Assistant của Alphabet, những ứng dụng trợ lý ảo được sử dụng phổ biến nhất hiện nay cũng nằm trong danh sách bị giám sát lần này.

Cơ quan giám sát này tiến hành thu thập thông tin vì nhận thấy các thiết bị kết nối Internet dành cho khách hàng thường cung cấp lên hệ thống mạng một lượng lớn dữ liệu người dùng và EU muốn đảm bảo những công ty tham gia thị trường này không dùng quyền kiểm soát các dữ liệu trên để làm tổn hại tới khả năng cạnh tranh hay chèn ép các đối thủ.

Trong những năm gần đây, cơ quan giám sát cạnh tranh EU đặc biệt chú ý tới lãnh vực công nghệ, trong đó các công ty lớn như Google, Apple, Amazon và Facebook đã không ít lần bị đưa vào tầm ngắm. Ủy viên EU phụ trách vấn đề cạnh tranh Margrethe Vestager cho biết, có thể quyết định áp những mức phạt lên tới 10% doanh thu toàn cầu nếu một công ty bị kết luận là vi phạm các lệnh chống độc quyền của EU.

Ứng dụng trợ lý ảo cũng từng bị nghi ngờ về vấn đề bảo mật thông tin. Theo báo Guardian (Anh), trợ lý ảo Siri của Apple thường nghe lén các cuộc hội thoại của người dùng và ghi lại các thông tin cá nhân mà người dùng không hề hay biết. Nội dung những cuộc hội thoại này sau đó sẽ được gửi đến cho một công ty bên thứ 3 (đối tác của Apple) để phân tích nội dung.

Thông thường, các cuộc hội thoại này sẽ được nghe và xử lý bởi con người, thay vì xử lý bằng máy móc. Sau khi thông tin được công bố, người dùng cảm thấy lo ngại khi mà những cuộc nói chuyện hàng ngày có thể bị nghe lén và theo dõi bất cứ lúc nào.

Tin cùng chuyên mục