Tuần làm việc thứ 2, kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV

Giám sát tối cao về quản lý, sử dụng vốn, tài sản và cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước

Theo chương trình làm việc, hôm nay 28-5, Quốc hội sẽ dành cả ngày cho nội dung giám sát tối cao, phiên họp được truyền hình, phát thanh trực tiếp trên sóng VTV1 và VOV1. 
Quốc hội sẽ nghe, thảo luận tại hội trường về báo cáo của đoàn giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp và cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước giai đoạn 2011 - 2016.

Các ngày làm việc khác trong tuần đều được dành cho hoạt động xây dựng pháp luật. Đó là các tờ trình và báo cáo thẩm tra của các dự án: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục; Luật An ninh mạng; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học; Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thể dục, thể thao; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật liên quan đến Luật Quy hoạch; Luật Chăn nuôi; Luật Đo đạc và bản đồ. Quốc hội cũng sẽ có nhiều phiên thảo luận tại tổ và hội trường về các dự án như: Luật An ninh mạng; Luật Cảnh sát biển Việt Nam; Luật Đặc xá (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học; Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi). Quốc hội cũng sẽ thảo luận về dự kiến chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2018. 

Đầu tuần này, dự kiến danh sách các thành viên Chính phủ đăng đàn trả lời chất vấn trực tiếp sẽ được quyết định chính thức. Cuối tuần qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã gửi phiếu xin ý kiến đại biểu về dự kiến nội dung chất vấn và trả lời chất vấn. Theo đó, có 5 nhóm vấn đề được tổng hợp, đề xuất trình Quốc hội xem xét để lựa chọn 4 nhóm vấn đề chất vấn chính thức.

Một là giải pháp hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, nhất là tại các thành phố lớn. Giải pháp xử lý triệt để những vấn đề tồn tại đối với các dự án giao thông đầu tư theo hình thức xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT).

Hai là công tác quản lý đất đai tại các thành phố lớn, các địa phương có nhiều khiếu nại, tố cáo; nhất là trong quản lý, sử dụng đất công, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, thu hồi giải phóng mặt bằng. Tình trạng ô nhiễm lưu vực sông và kiểm soát hoạt động xả thải của các doanh nghiệp; thực trạng xử lý rác thải và giải pháp. Các biện pháp ứng phó với biến đổi khí hậu.

Ba là chất lượng giáo dục đại học, giáo dục phổ thông; công tác quản lý giáo dục mầm non, nhất là giáo dục mầm non ngoài công lập. Tình trạng xuống cấp về chuẩn mực đạo đức, lối sống trong ngành giáo dục.

Bốn là thực trạng thị trường lao động; công tác quản lý xuất khẩu lao động. Công tác giáo dục nghề nghiệp, giải quyết việc làm sau đào tạo, nhất là việc làm cho thanh niên, lao động nữ, sinh viên mới ra trường. Tình trạng bạo hành và xâm hại tình dục đối với trẻ em; công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em. Năm là công tác quản lý sử dụng đất xây dựng đô thị theo quy hoạch và kế hoạch phát triển gắn với giao thông đô thị, nhất là công tác cấp phép xây dựng các chung cư cao tầng tại các khu trung tâm của các thành phố lớn.

Ngoài các bộ trưởng, thành viên Chính phủ phụ trách lĩnh vực, các Phó Thủ tướng, các thành viên Chính phủ khác cũng sẽ tham gia giải trình.

Tin cùng chuyên mục