Giám sát thị trường hàng hóa dịp tết

Chỉ còn vài tuần nữa đến Tết Nguyên đán 2018, kéo theo khả năng hàng hóa nhập lậu, kém chất lượng “tuồn” vào TPHCM nhiều hơn, gây bất an cho người tiêu dùng.

 

 

Trước thực trạng này, lãnh đạo Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) cũng như các lực lượng liên ngành trên địa bàn TPHCM đã và đang ra sức tăng cường giám sát, xử lý các hành vi sản xuất, kinh doanh vi phạm, gây mất ổn định thị trường.
Giám sát thị trường hàng hóa dịp tết ảnh 1 QLTT TPHCM kiểm tra, xử lý một điểm kinh doanh hàng trôi nổi
 Thống kê cho thấy, chỉ trong vài tuần đầu năm 2018, lực lượng QLTT TPHCM đã liên tiếp phát hiện, xử phạt hơn 140 vụ vi phạm liên quan đến việc chứa trữ, buôn bán hàng giả mạo, hàng kém chất lượng thuộc những thương hiệu nổi tiếng đã được bảo hộ tại Việt Nam. Chẳng hạn như quần áo, giày dép thương hiệu Nike, Adidas, mắt kính Chanel, Dior… Thêm nữa, các mặt hàng phục vụ Tết Nguyên đán, gồm hạt hướng dương, bánh kẹo, mứt, nước ngọt các loại nhập lậu, kém chất lượng cũng được QLTT TPHCM chặn đứng kịp thời. Điển hình là vụ QLTT cùng lực lượng liên ngành phát hiện 2 container chứa sản phẩm động vật chảy dịch, bốc mùi tại xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn, với trọng lượng gần 27 tấn. 

Đánh giá về tình hình buôn lậu dịp cận Tết Nguyên đán, ông Nguyễn Văn Bách, Chi cục Phó Chi cục QLTT TP, cho biết trong thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán, việc vận chuyển, buôn bán hàng nhập lậu diễn biến phức tạp. Hàng hóa nhập lậu qua đường bộ, đường biên giới từ các tỉnh miền Bắc, miền Trung, Tây Nam… sau đó xé lẻ, đưa vào các tỉnh tiêu thụ, trong đó có TPHCM. Đáng lưu ý, các kho chứa trữ hàng hóa, điểm tập kết ở nhiều bến bãi trung chuyển ở TP chính là đích ngắm của những đối tượng buôn lậu. 

Do vậy, để hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng gian lận thương mại trong những tuần cận Tết Nguyên đán, ông Nguyễn Văn Bách thông tin, QLTT TP đã phối hợp với lực lượng liên ngành tăng cường quản lý, rà soát địa bàn. Trong đó, tập trung vào các mặt hàng trọng điểm phục vụ thị trường tết như hàng may mặc, rượu, bia, thực phẩm… Thêm nữa, QLTT TP cũng kết hợp với QLTT các tỉnh bạn, vùng giáp ranh trong hoạt động đấu tranh chống vận chuyển hàng nhập lậu, buôn bán hàng giả. Song song đó, QLTT đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật để doanh nghiệp, hộ kinh doanh, người dân không tham gia tiếp tay cho hàng giả, hàng kém chất lượng. Đồng thời, vận động người dân phát hiện, tố giác vi phạm để cơ quan chuyên trách nhanh chóng phối hợp xử lý.

Tin cùng chuyên mục