Giám sát rừng bằng IoT

Công nghệ Internet vạn vật (Internet of Things - IoT) đang được thử nghiệm ở Anh để giám sát vai trò của cây xanh trong việc đề ra giải pháp đối với vấn đề biến đổi khí hậu.

Gã khổng lồ viễn thông Vodafone đang hợp tác với Bộ Môi trường, Thực phẩm và Nông thôn (Defra) của Anh và các chuyên gia nghiên cứu rừng (Forest Research - FR) thực hiện dự án mới về nghiên cứu dùng rừng giải quyết khủng hoảng khí hậu. 

Bộ cảm biến (sử dụng công nghệ IoT của Vodafone) được gắn vào cây
Theo đó, các bộ cảm biến (sử dụng công nghệ IoT của Vodafone) được thiết kế đặc biệt để chống chọi với khí hậu khắc nghiệt, sẽ được gắn vào cây trong cuộc thử nghiệm kéo dài 3 tháng nhằm thu thập dữ liệu liên tục, sau đó gửi tới các nhà khoa học để phân tích. Các nhà nghiên cứu sẽ xem xét các số liệu như nhiệt độ, độ ẩm, sự phát triển của cây và độ ẩm của đất liên tục trong suốt quá trình nghiên cứu mà không cần phải đến thực địa. Cả Defra và FR đều có kế hoạch sử dụng kết quả để thông báo cho các nhà hoạch định chính sách và công chúng rộng rãi hơn về những ảnh hưởng mà sự phát triển của cây có thể có đối với môi trường. Đặc biệt, các nhà khoa học hy vọng sẽ khám phá thêm về khả năng lưu trữ carbon của cây cối có thể được khai thác như thế nào trong công cuộc giảm thiểu tác động biến đổi khí hậu. 


Nghiên cứu được đưa ra sau khi Defra công bố kế hoạch tăng diện tích trồng cây trên khắp Vương quốc Anh lên 30.000ha mỗi năm vào năm 2025. Kế hoạch này vừa được Quỹ Thiên nhiên vì Khí hậu hỗ trợ 640 triệu bảng Anh, được thiết lập để đầu tư vào môi trường rộng lớn với các dự án trên khắp đất nước trong vòng 5 năm tới. Malcolm McKee, Giám đốc Công nghệ của Defra, cho biết: “Cây cối là một trong các nguồn tài nguyên thiên nhiên độc đáo, đóng vai trò quan trọng trong việc chống lại các cuộc khủng hoảng khí hậu và đa dạng sinh học. Sử dụng các công nghệ IoT mới xuất hiện nâng cao hiểu biết của chúng tôi về tác động của biến đổi môi trường đối với rừng của quốc gia chúng ta và giúp cung cấp thông tin cho việc hoạch định chính sách của chính phủ”. 

Bằng cách sử dụng công nghệ IoT, các nhà nghiên cứu có thể giám sát các khu vực rừng thường không thể tiếp cận được hoặc quá tốn kém để tiếp cận. Ông McKee cho rằng phương pháp truyền dữ liệu sáng tạo này mang lại những tiềm năng mới trong nghiên cứu lâm nghiệp. Giám đốc Vodafone chi nhánh ở Anh Anne Sheehan giải thích: “Công nghệ của chúng tôi cho phép chúng tôi kết nối các cây và theo dõi hiệu suất, đây là một ví dụ hoàn hảo về cách công nghệ có thể được sử dụng theo những cách mới để giúp tạo ra một tương lai bền vững hơn”.

Dự án có thể giúp cách mạng hóa ngành nghiên cứu bảo tồn, mở ra khả năng mới hỗ trợ cho các nhà khoa học thu thập và xử lý dữ liệu. Matthew Wilkinson, một nhà khoa học nghiên cứu tại Forest Research, cho biết dự án cũng sẽ giúp thu thập thêm dữ liệu rất quan trọng, cho thấy sự “đóng góp” của từng cây đối với biến đổi khí hậu. “Nếu thử nghiệm thành công, chúng tôi hy vọng chương trình sẽ mở rộng sang các lĩnh vực giám sát môi trường khác và đánh dấu một bước thay đổi về lượng dữ liệu mà chúng tôi có thể thu thập và phân tích”.

Tin cùng chuyên mục