Giám sát những người từ Đà Nẵng vào TPHCM từ ngày 5-9

Báo cáo tại cuộc họp giao ban phòng chống dịch TP diễn ra vào chiều 7-9, GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, TP hiện đang cách ly điều trị 5 bệnh nhân tại Bệnh viện Bệnh lý hô hấp cấp tính Củ Chi (bệnh nhân 753, 912, 947, 949 và 1007), là người nhập cảnh (có 1 người nhập cảnh trái phép). Tất cả các bệnh nhân đang có sức khỏe ổn định.
Giám sát những người từ Đà Nẵng vào TPHCM từ ngày 5-9

Hiện có 91 người có triệu chứng viêm hô hấp đang được cách ly theo dõi và xét nghiệm chẩn đoán tại các khu cách ly của các bệnh viện. Không có trường hợp nào có triệu chứng nặng, 71 trường hợp đã có kết quả âm tính, 20 trường hợp còn lại đang chờ kết quả.

Trong ngày có 1.080 trường hợp đang cách ly tập trung trong ngày và 224 trường hợp đang cách ly tại nhà, nơi lưu trú. Ngành y tế TP thực hiện khai báo y tế và đo thân nhiệt của các thành viên tổ bay, thuyền viên và hành khách đến thành phố trong ngày, gồm: 11 chuyến bay quốc tế với 37 thành viên tổ bay 6 chuyên gia, nhà ngoại giao và 13 người giải cứu được chuyển cách ly y tế theo quy định; 130 chuyến bay quốc nội với 22.752 hành khách; 4 chuyến tàu lửa với 1.131 hành khách; 18 tàu nhập cảnh với 351 thuyền viên (tất cả các thuyền viên được cách ly tại tàu).

TP phát hiện có 306 người về từ các tỉnh, thành có ca bệnh Covid-19 trong cộng đồng (cách ly tập trung 264, cách ly tại  nhà 42). Đã lấy 286 mẫu xét nghiệm, trong đó 266 mẫu có kết quả âm tính, 20 chờ kết quả. TP cũng đã tiến hành lấy 382 mẫu xét nghiệm tại 4 Trung tâm Bảo trợ xã hội (Dưỡng lão Thị Nghè và Bảo trợ người bại liệt, Trung tâm điều dưỡng, Trung tâm Bảo trợ người tàn tật Hiệp Bình Chánh), trong đó có 139 mẫu có kết quả xét nghiệm âm tính, 243 mẫu đang chờ kết quả.

Theo GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, thời gian tới ngành y tế yêu cầu các đơn vị tổ chức thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh phù hợp với trạng thái bình thường mới, tổ chức đánh giá mức độ an toàn phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh, lễ hội, … nhằm đảm bảo kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19 song song với phát triển kinh tế - xã hội.

Tăng cường năng lực xét nghiệm của các cơ sở để tầm soát các đối tượng nguy cơ, người về từ các vùng có ổ dịch trong cộng đồng, nhằm phát hiện sớm để ngăn chặn, cách ly, khoanh vùng, dập dịch kịp thời; tăng cường công tác xét nghiệm sàng lọc đối với những người có triệu chứng hô hấp tại các cơ sở y tế, trong cộng đồng để có thể phát hiện sớm các trường hợp nguy cơ.

Bên cạnh đó, tổ chức thực hiện khai báo y tế để giám sát tại địa phương đối với những người từ Đà Nẵng vào TPHCM từ ngày 5-9. Theo GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, từ lúc 0 giờ 00 phút ngày 5-9, UBND thành phố Đà Nẵng đã chuyển trạng thái áp dụng các biện pháp phòng chống Covid 19 từ có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cao có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Theo đó, nhiều hạn chế đã được nới lỏng. Từ 0 giờ ngày 7-9, Bộ Giao thông - Vận tải đã cho phép khôi phục hoạt động khai thác của các phương tiện vận tải hành khách đi-đến TP Đà Nẵng.

Để phù hợp với tình hình thực tế, từng bước thích ứng với trạng thái “bình thường mới” trên cả nước, ngành y tế TP yêu cầu tất cả người rời khỏi thành phố Đà Nẵng về TPHCM từ 0 giờ 00 ngày 5-9 phải khai báo y tế, tự theo dõi sức khoẻ trong 14 ngày.

Những trường hợp có yếu tố dịch tễ rõ ràng như tiếp xúc ca bệnh xác định, từng đến các bệnh viện có ca nhiễm, sống ở tổ, thôn, ấp đang có ca mắc bệnh thì khai báo tại trạm y tế để được điều tra dịch tễ chi tiết. Khuyến cáo người dân cần tự theo dõi sức khoẻ, cần tự giác thực hiện các biện pháp phòng bệnh chủ động theo hướng dẫn của ngành y tế.

Đảm bảo năng lực và tổ chức tốt công tác cách ly y tế cho các nhóm đối tượng, chủ động chuẩn bị các kịch bản, phương án ứng phó với các tình huống dịch bệnh xảy ra tại các cơ sở khám, chữa bệnh, cơ quan, cơ sở sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng phương án tổ chức cách ly y tế tập trung và cách ly điều trị.

Tin cùng chuyên mục