Giám sát chủ động thông qua tổ phòng chống dịch Covid-19 cộng đồng

Sáng 25-7, PGS-TS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Trưởng đoàn kiểm tra công tác phòng chống dịch Trung ương tại quận Liên Chiểu (TP Đà Nẵng), đã đi thực tế tại khu dân cư nơi bệnh nhân mắc Covid-19 thứ 416 sinh sống.

Đoàn công tác của Bộ Y tế đến và làm việc tại UBND phường Hòa Khánh Bắc
Đoàn công tác của Bộ Y tế đến và làm việc tại UBND phường Hòa Khánh Bắc

Được biết, tại khu dân cư nơi bệnh nhân sinh sống có 132 hộ gia đình. Sau khi đi thực tế, tại UBND phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, PGS-TS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, ngay lập tức thành lập tổ phòng chống dịch Covid-19 cộng đồng tại khu dân cư có người nghi dương tính với virus SARS-CoV-2. Cứ mỗi 25-30 hộ dân sẽ có một tổ phòng chống dịch. Mỗi tổ từ 2-3 người, cần người thông thạo địa hình, có mối quan hệ với nhiều người dân nên chính người dân sinh sống tại đó sẽ có lợi thế.

Các tổ được trang bị nhiệt kế cầm tay điện tử. Tổ phòng chống dịch Covid-19 cộng đồng này có nhiệm vụ lên danh sách các hộ gia đình mình phụ trách, hàng ngày sẽ đi ghi nhận, kiểm tra tình hình sức khỏe, báo cáo lại cho chính quyền địa phương. Bên cạnh đó, tổ này sẽ là cánh tay nối dài của chính quyền, ngành y tế để tuyên truyền vận động động viên bà con yên tâm, sát cánh cùng người dân trong phòng chống dịch.

Đoàn công tác của Bộ Y tế đi thực tế đến khu dân cư nơi bệnh nhân mắc Covid-19 thứ 416 sinh sống
Đồng thời, đoàn kiểm tra cũng đề nghị cán bộ trung tâm Y tế phường, quận phải cử người thay nhau trực cắm chốt tại địa phương, giúp đỡ các tổ phòng chống dịch cộng đồng, kịp thời kiểm tra, lấy mẫu, cách ly nếu có người nghi nhiễm. Lãnh đạo phường quận, cán bộ y tế và tổ phòng chống dịch cộng đồng sẽ lập nhóm “Covid hộ gia đình” để trao đổi kín, kịp thời báo cáo, xử lý công việc mỗi ngày.

“Đây không phải là cách ly, phong tỏa mà là chủ động theo dõi sức khỏe và hướng dẫn người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. Để phòng chống dịch hiệu quả, các tổ phòng chống dịch Covid-19 cộng đồng cần phải quyết liệt thực hiện phương châm 4 cùng: cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng chung trách nhiệm”, PGS-TS Trần Như Dương cho biết.

Ngay sau cuộc họp này, địa phương cần lập danh sách tổ phòng chống dịch Covid-19 cộng đồng và tập huấn ngay, để triển khai công tác tới từng hộ dân trong chiều ngày 25-7.

Ghi nhận tại tổ 58 phường Hòa Khánh Bắc, nơi bệnh nhân mắc Covid-19 thứ 416 sinh sống, mọi sinh hoạt của người dân vẫn diễn ra bình thường.

Bà Phạm Thị Hồng Thủy, một người dân trú tại số nhà 15 đường Khánh An 2, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng cho hay, từ hôm kia, đã có các đoàn y tế về phun khử khuẩn, nhắc nhở người dân nâng cao ý thức phòng chống dịch. Bởi vì cấm tụ tập đông người nên quán cà phê nhà bà Hồng Thủy từ 2 ngày trước đã hạn chế khách đến.

Trung tâm y tế quận Liên Chiểu, nơi các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân mắc Covid-19 thứ 416 được cách ly theo dõi
“Tổ trưởng tổ dân phố nhắc nhở chúng tôi đeo khẩu trang, thực hiện sát khuẩn khi tiếp xúc với người khác, cấm tụ tập đông người”, bà Hồng Thủy nói.

Kiến nghị giãn cách xã hội với 2 quận tại TP Đà Nẵng

Ngày 25-7, ông Nguyễn Thanh Long, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế đã có báo cáo về tình hình phòng chống dịch Covid-19 và bệnh nhân thứ 416 trên địa bàn TP Đà Nẵng trong buổi làm việc trực tuyến giữa Chính phủ và TP Đà Nẵng.

Theo ông Nguyễn Thanh Long, hiện bệnh nhân T.V.D có biểu hiện viêm cơ tim do virus SARS-CoV-2. Đây là ca lây nhiễm từ cộng đồng điển hình, có thể phát hiện thêm các ca bệnh từ cộng đồng trong những ngày tới.

Từ báo cáo của TP Đà Nẵng, đáng quan ngại nhất là địa bàn 2 quận Ngũ Hành Sơn và Liên Chiểu vì đó là nơi bệnh nhân thứ 416 chăm sóc mẹ bị bệnh và nơi cư trú của gia đình.

Giám sát chủ động thông qua tổ phòng chống dịch Covid-19 cộng đồng ảnh 3 Bộ Y tế đã chính thức công bố bệnh nhân T.V.D ở TP Đà Nẵng dương tính với virus SARS-CoV-2 (bệnh nhân thứ 416) 

Qua điều tra, phát hiện được 103 người tiếp xúc gần (F1), tổng cộng đã có 288 người liên quan được cách ly tại cơ sở y tế. Với diện tiếp xúc F2 là 715 người và các cơ quan đang tiếp tục điều tra theo.

Từ đó, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị có thể xem xét áp dụng thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 đối với 2 quận Ngũ Hành Sơn và Liên Chiểu nếu cần thiết.

Giám sát chủ động thông qua tổ phòng chống dịch Covid-19 cộng đồng ảnh 4 Buổi họp trực tuyến giữa Chính phủ và UBND TP Đà Nẵng tại điểm cầu Đà Nẵng

Tuy nhiên, báo cáo với Chính phủ, các bộ ngành có liên quan, ông Lê Trung Chinh, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho rằng cần xem xét kỹ vấn đề thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Lý do ông Lê Trung Chinh đưa ra rằng Đà Nẵng nhận thấy đang kiểm soát được tình hình tại 2 địa bàn này. Sắp tới là kỳ thi tốt nghiệp THPT, nếu thực hiện giãn cách xã hội thì ngành giáo dục cần có phương án đảm bảo quyền lợi cho các học sinh tham gia thi.

Về vấn đề này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, TP Đà Nẵng phải tiếp tục điều tra truy vết và thực hiện cách ly tập trung đối với những công dân tiếp xúc F1, an toàn, trong đó chỉ đạo dập dịch, đảm bảo an toàn cho TP Đà Nẵng.

Việc giãn cách xã hội 2 quận Liên Chiểu và Ngũ Hành Sơn, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ xem xét cụ thể, trên tinh thần an toàn, áp dụng những biện pháp về khoa học công nghệ, những biện pháp trực tiếp như “đi từng ngõ, gõ từng nhà” được tổ chức quyết liệt và không chủ quan.

Tin cùng chuyên mục